Bắt đầu “cuộc chiến” căng thẳng

AN NHI 11/10/2020 06:31

Không như các mùa giải trước nhiều đội vẫn còn “tà tà” khi bước vào giai đoạn 2, thể thức thi đấu V-League năm nay khiến cho các trận đấu ngay từ vòng mở đầu (diễn ra cuối tuần này) sẽ là những “cuộc chiến” căng thẳng.

Bộ ba Đào Quang Hùng, Đoàn Phùng và Trương Văn Lợi liệu có giúp Quảng Nam vượt qua sóng dữ ở mùa giải năm nay? Ảnh: A.NHI
Bộ ba Đào Quang Hùng, Đoàn Phùng và Trương Văn Lợi liệu có giúp Quảng Nam vượt qua sóng dữ ở mùa giải năm nay? Ảnh: A.NHI

8 đội đua vô địch, 6 đội đua trụ hạng

Do dịch Covid-19 nên V-League 2020 thi đấu theo thể thức lạ chưa từng thấy. Sau khi kết thúc 13 vòng đấu của giai đoạn 1, các đội bóng sẽ phân chia thành hai nhóm để thi đấu. Các đội xếp từ vị trí thứ 1 đến thứ 8 đua tranh chức vô địch, các đội từ thứ 9 đến 14 bước vào cuộc chiến trụ hạng. Với thể thức này, số lượng trận đấu từng nhóm cũng khác nhau. Nhóm 8 đội đầu bảng có 7 trận để quyết định ngai vàng, trong khi nhóm 6 đội cuối bảng chỉ có 5 trận sinh tử giành quyền trụ hạng. Điều này cũng có nghĩa, số lượng trận đấu còn lại rất ít (so với 13 vòng đấu theo thể thức cũ những mùa giải trước) nên sự đua tranh sẽ gay gắt hơn. Nói cách khác, các mùa giải trước nhiều đội vẫn còn “tà tà” khi bước vào giai đoạn 2. Nhưng năm nay, các đội phải căng mình lên ngay từ vòng đấu mở màn.

Kết thúc 13 vòng đấu cuối tuần qua, bên cạnh những đội bóng khẳng định ưu thế xuyên suốt, góp mặt ở tốp đầu ngay từ sớm như Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, còn có 3 cái tên bước lên “chuyến tàu vớt” là Becamex Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Dù vậy, trong số này, bên cạnh các đội “có máu mặt” đua chức vô địch, có những đội coi như đã hoàn thành nhiệm vụ như tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay “vua trụ hạng” Hoàng Anh Gia Lai. Thậm chí, đội bóng vùng than cũng cho thấy đã hết mục tiêu sau khi cho Hải Phòng mượn 3 trụ cột cách đây vài vòng đấu. Nói tóm lại, tranh ngôi vương mùa này thực chất chỉ là cuộc đua “tứ mã” giữa Sài Gòn (24 điểm), Viettel (22 điểm), Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh (cùng 20 điểm).

Độ hấp dẫn và tính quyết liệt của thể thức thi đấu mới này rõ ràng bắt đầu ngay từ vòng đấu cuối tuần này bởi chặng đường đến đích không còn dài nữa. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng những đội không có mục tiêu cao trở thành “kẻ phá bĩnh” đối với cuộc đua ngôi vị quán quân khi lơi chân với đội này song lại “đá chết bỏ” với đội kia. Dẫu vậy, để trở thành nhà vô địch xứng đáng, thì đội bóng đó phải không sợ bất cứ đội bóng và ngại kiểu áp phe nào.

Các trận đấu đều là chung kết

Có một sự lạc quan cho Quảng Nam, đó là 2 chiến thắng ở mùa giải này chính là trước Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An. Trong đó, trận thắng Sông Lam Nghệ An cũng là trận đấu đầu tay của HLV Đào Quang Hùng dẫn dắt Quảng Nam sau sự ra đi của HLV Vũ Hồng Việt. Bởi vậy, đội bóng xứ Quảng có niềm tin rất lớn trong chuyến làm khách trên sân Vinh cuối tuần này

Đó là tâm thế vào cuộc giai đoạn 2 của 6 đội nhóm cuối bảng khi mà chặng đường còn lại chỉ vỏn vẹn 5 trận đấu. Trong nhóm này, SHB Đà Nẵng (16 điểm), Sông Lam Nghệ An và Thanh Hóa (cùng 15 điểm) ngoài ưu thế về điểm số còn có lợi thế được chơi 3 trận trên sân nhà. Thế nên, 3 đội này gần như đã chắc chắn nắm quyền trụ hạng, thậm chí có thể hoàn thành mục tiêu sớm vào thời điểm đầu giai đoạn 2.

Với tình thế này, cuộc chạy đua trốn suất rớt hạng duy nhất có lẽ là cuộc chiến riêng của 3 đội bóng đang xếp cuối Dược Nam Hà Nam Định, Hải Phòng và Quảng Nam. So với hai đối thủ, đội bóng xứ Quảng đang thất thế khi kém 4 điểm. Đã vậy, hai trận liên tiếp đầu giai đoạn 2 sẽ là những trận đấu rất khó khăn khi phải làm khách của Sông Lam Nghệ An (ngày 11.10) rồi Thanh Hóa (ngày 15.10). Bởi vậy, để có thể giành quyền tự quyết cho tấm vé trụ hạng vào cuối mùa, thầy trò HLV Đào Quang Hùng không được phép thua, thậm chí phải có ít nhất 4 điểm trong 2 trận mới hy vọng rút ngắn cách biệt. Làm được điều đó hay không là cả vấn đề đối với những Thanh Trung, Huy Hùng, Minh Tuấn… khi mà ở trận đấu trên sân Hồng Lĩnh Hà Tĩnh các đồng đội hàng phòng ngự chơi quá tệ.

Tình thế của Quảng Nam đang không còn đường lùi khi phía sau là vực sâu. Tất cả trận đấu còn lại đều là những “trận cầu sống mái” mà chỉ có thắng mới hy vọng đạt mục tiêu trụ hạng vào cuối mùa giải.

AN NHI