Phát huy thế mạnh công nghiệp

HOÀNG LIÊN 30/07/2020 04:02

Đại Lộc là điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động địa phương.

Đại Lộc phát triển mạnh hạ tầng đô thị. Ảnh: NGUYỄN DƯ PHƯỚC NGUYÊN
Đại Lộc phát triển mạnh hạ tầng đô thị. Ảnh: NGUYỄN DƯ PHƯỚC NHIÊN

Quả ngọt

Giai đoạn 2015 - 2020, Đại Lộc đã có những bước tiến mới trong quảng bá, xúc tiến đầu tư, thu hút nhiều dự án vào địa bàn, từng bước phát triển hạ tầng công nghiệp, nâng tỷ lệ lấp đầy tại các cụm công nghiệp (CCN), giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, huyện đã thu hút được 60 dự án vào các CCN, với tổng vốn đăng ký gần 5.253 tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy diện tích tại 14 CCN đạt 76,3%, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động địa phương. 

Theo ông Đoàn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, năm 2019, huyện đã thu hút được 9 dự án đầu tư vào CCN, với tổng vốn đầu tư hơn 997 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 3.940 người. Riêng 7 tháng đầu năm 2020, huyện cũng thu hút được 10 dự án, trong đó có 9 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng CCN và một dự án sản xuất kinh doanh với tổng vốn đăng ký 1.269 tỷ đồng, đạt 142% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Các nhà máy, xí nghiệp như Công ty Groz-Beckert Việt Nam, Công ty CP Prime Đại Lộc... thu hút đông lao động, đóng góp ngân sách hiệu quả cho địa phương, giữ mức tăng trưởng ổn định. 

Cũng theo ông Quang, nhiệm kỳ tới, huyện tích cực đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trong đó ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, ít ảnh hưởng môi trường, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và giá trị gia tăng cao, đưa nền kinh tế khởi sắc. Đi đôi với phát triển công nghiệp tập trung ở các CCN, địa phương cũng chú trọng đến công nghiệp phân tán và các ngành nghề nông thôn ở những vùng có điều kiện thuận lợi như: gia công may mặc xuất khẩu, chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gỗ... Đồng thời tích cực đẩy mạnh nhiệm vụ phục hồi và phát triển các làng nghề truyền thống. 

Tìm hướng đột phá

Nhiệm kỳ qua (2015 - 2020), cơ cấu kinh tế của Đại Lộc chuyển dịch đúng hướng. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 62,9%, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 12 - 13%/năm; trong đó giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phần huyện quản lý tăng 13 - 14%/năm. Đại Lộc đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 64%; các ngành dịch vụ khoảng 28,5% trong cơ cấu kinh tế.

Công ty CP Prime Đại Lộc giải quyết việc làm cho người lao động và giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đầu năm 2020. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Công ty CP Prime Đại Lộc giải quyết việc làm cho người lao động và giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đầu năm 2020. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ông Trương Công Trái - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất & CCN huyện Đại Lộc thông tin, để tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, trung tâm tích cực tham mưu UBND huyện trình cấp trên đưa vào quy hoạch mạng lưới khoảng 8 CCN mới. Tích cực kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, thu hút các dự án phát triển hạ tầng đô thị như Hà Nha, Hà Tân, Gia Cốc, Quảng Huế... Đồng thời định hướng phát triển 1 - 2 khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại các xã Đại Chánh, Đại Thạnh. Trung tâm cũng kiến nghị xin chủ trương nguồn vốn và tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng CCN như đường nội bộ, đường gom trong CCN, các công trình xử lý nước thải tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

“Giai đoạn tới, trung tâm tích cực đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hỗ trợ công nghiệp qua các kênh truyền thông, quảng bá, tổ chức gặp mặt doanh nghiệp... Đồng thời đôn đốc các dự án đã thống nhất chủ trương tiếp nhận dự án và đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư, yêu cầu sớm đẩy mạnh đầu tư và xây dựng nhà xưởng tại các CCN, phát triển hạ tầng CCN, thu hút lấp đầy dự án tại các CCN đã lập và phê duyệt chi tiết 1/500” - ông Trái nói. 

Ông Nguyễn Công Thanh - Bí thư Huyện ủy Đại Lộc cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại Lộc dự kiến 3 khâu đột phá gồm: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với phát triển chuỗi đô thị, thị trấn Ái Nghĩa đạt đô thị loại 4; thu hút đầu tư các CCN dọc quốc lộ 14B; xây dựng Đại Lộc đạt chuẩn nông thôn mới. Phát huy tiềm năng và lợi thế đầu tư phát triển thương mại dịch vụ và du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Thực hiện đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, huy động tối đa các nguồn lực xóa nhà tạm cho gia đình chính sách và các đối tượng xã hội. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện không còn hộ nghèo (trừ các đối tượng bảo trợ xã hội).

Kêu gọi xã hội hóa đầu tư hạ tầng công nghiệp

Theo ông Đoàn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, đối với địa phương, phát triển công nghiệp (CN) còn có vai trò rất quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch phát triển đồng bộ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, phát triển CN thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng. Các CCN chưa được quy hoạch đồng bộ. Hạ tầng CCN chưa được đầu tư đồng bộ, tình trạng chậm tiến độ, hoặc không triển khai thực hiện dự án còn diễn ra nhưng chậm được thu hồi; tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn đang là một trong những vấn đề lớn, nhận được nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân.

Muốn có được hạ tầng CN đồng bộ với quỹ đất sạch và lớn để thu hút đầu tư, nhiệm vụ trọng tâm là kêu gọi xã hội hóa đầu tư, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng CCN, mở rộng các CCN ở những nơi có điều kiện để có diện tích đủ lớn đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh để xây dựng đường gom dọc trục quốc lộ 14B đảm bảo hạ tầng giao thông phục vụ cho CN và dân sinh. Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý của trục quốc lộ 14B để phát triển CN, làm tiền đề để phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch theo đúng quy hoạch dọc quốc lộ 14B đã được phê duyệt. Thu hút nhà đầu tư đủ tầm để đầu tư hạ tầng các CCN Đại Tân 1, Đại Tân 2, Đại Phong 1, Đại Phong 2, Tân Chánh, tạo một chuỗi các CCN hiện đại, hoàn thiện về hạ tầng, thân thiện môi trường, kết hợp với du lịch Khe Tân, Bằng Am, tạo thành một khu phát triển động lực cho Đại Lộc.

Một số kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI

- Bình quân mỗi năm kết nạp 175 đảng viên mới. Hàng năm có trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên so với tổng số đảng viên được đánh giá và 11,69% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ so với tổng số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bình quân hàng năm có gần 80% TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém.

- Giá trị sản xuất toàn ngành thương mại - dịch vụ năm 2020 đạt 3.486 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2015.

- Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được quan tâm thực hiện. Công tác quản lý kiến trúc đô thị thị trấn Ái Nghĩa từng bước đi vào nền nếp. Tập trung xây dựng đô thị loại 4 thị trấn Ái Nghĩa đạt 43/51 chỉ tiêu.

- Tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện đạt trên 80%. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 98,5%, tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch đạt 90%

- Thu ngân sách nhà nước đạt khá. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 5.704.204 triệu đồng, trong đó thu phát sinh kinh tế chiếm tỷ trọng trên 21%. Thu ngân sách tăng bình quân 10,99%/năm và tăng 1,5 lần so với tổng thu ngân sách 5 năm từ 2011 - 2015

- Các chỉ tiêu về y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội. Có 11/17  trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, đạt tỷ lệ 64,7%; 16/18 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 88,9%.

- Tổ chức đào tạo nghề cho 980 học viên, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 62%, trong đó tỷ lệ đào tạo nghề đạt 45%. Giải quyết việc làm 1.500 lao động/năm, trong đó xuất khẩu lao động 748 người. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh từ 8,39% năm 2015 xuống còn 2,75% năm 2020 (tương đương còn 1.140 hộ nghèo).

HOÀNG LIÊN