Khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20 (khóa XXI)

XUÂN PHÚ 10/07/2020 10:15

(QNO) - Sáng nay 10.7 khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20 (khóa XXI). Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: X.P
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: X.P

Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; thường trực huyện, thị, thành ủy; lãnh đạo UBND huyện, thị, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lần thứ 20 để đánh giá tình hình thực hiện các mặt công tác 6 tháng đầu năm, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm; bàn định hướng xây dựng và phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng đông nam của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo đồng chí Phan Việt Cường, 6 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng trên phạm vi cả nước và toàn thế giới, dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên diện rộng, thời tiết nắng hạn kéo dài... đã tác động hết sức nặng nề đến đời sống và sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng trưởng kinh tế trong nước nói chung và Quảng Nam nói riêng đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019. Song, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai quyết liệt các giải pháp để vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; sức mạnh đại đoàn kết được phát huy; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường.

Quang cảnh hội nghị Tỉnh ủy. Ảnh: X.P
Quang cảnh Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20. Ảnh: X.P

Về đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin, đến nay đã hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. Tổ chức thành công đại hội điểm tại Đảng bộ huyện Núi Thành và tổ chức họp rút kinh nghiệm để chỉ đạo đại hội các đảng bộ trực thuộc còn lại trong tỉnh. Đến hôm nay đã có thêm Đảng bộ Quân sự, Biên phòng, Đông Giang, Nam Giang tổ chức xong đại hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đang khẩn trương duyệt nội dung và nhân sự đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 của các địa phương, đơn vị còn lại để hoàn thành tổ chức đại hội trong cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Do đó đề nghị hội nghị tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế; đặc biệt, đề xuất các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi sản xuất, kinh doanh; phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra; tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện và chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh vào đầu tháng 10.2020.

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20 bàn nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: X.P
Hội nghị bàn nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: X.P

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI đã xác định Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng đông nam là vùng động lực phát triển của tỉnh. Thời gian qua, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, các cấp ngành trong tỉnh, Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng đông nam của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Tuy nhiên, hiện nay Khu kinh tế mở Chu Lai không còn được hưởng một số cơ chế vượt trội như ban đầu mới thành lập; nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế gặp nhiều khó khăn; việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm vùng đông nam còn chậm, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư…

Ngày 13.12.2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1737/QĐ-TTg về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để hội nghị lần này bàn về định hướng xây dựng và phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng đông nam của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Clip quang cảnh Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20. Thực hiện: Đ.ĐẠO

“Những định hướng, mục tiêu về xây dựng và phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng đông nam của tỉnh giai đoạn tới đề ra trong báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh như vậy có khả thi không, nhất là mục tiêu trở thành khu vực động lực của tỉnh và là một trong những khu kinh tế trọng điểm của cả nước? Cần làm gì để thúc đẩy triển khai nhanh các nhóm dự án trong thời gian đến? Hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai thời gian qua như thế nào? Đề xuất phương án kiện toàn lại bộ máy quản lý nhà nước Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai theo quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP (ngày 22.5.2018) của Chính phủ như thế nào cho phù hợp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn?...” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường gợi ý.

XUÂN PHÚ