Nhà nổi ứng phó với biến đổi khí hậu

QUỐC HƯNG 05/06/2020 09:27

(QNO) - Biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu đang khiến mực nước biển dâng cao, đe dọa nhấn chìm nhiều thành phố và hàng trăm triệu người đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng.

Hệ thống nhà nổi - dự án hợp tác của Công ty Grimshaw (Anh) và Concrete Valley (Đức).
Hệ thống nhà nổi - dự án hợp tác của Công ty Grimshaw (Anh) và Concrete Valley (Đức).

Theo các nhà khoa học, nếu thế giới không hành động để giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính thì đến cuối thế kỷ này, nước biển dâng sẽ làm ngập hơn 500 thành phố ven biển, ảnh hưởng đến 1,5 tỷ người trên toàn thế giới. Một số ước tính dự đoán mực nước biển dâng cao 2m vào năm 2100.

Bên cạnh hành động khẩn cấp để ngăn chặn nhiệt độ trái đất nóng lên, cấu trúc ngôi nhà nổi (floating home) có thể giúp đối phó mực nước dâng cao. Nhà nổi sinh thái, thân thiện môi trường cũng được xem là một công trình xanh và bền vững ứng phó với BĐKH.

Ngôi nhà nổi thiết kế mới là một dự án hợp tác giữa Công ty kiến trúc Grimshaw (Anh) và nhà sản xuất Concrete Valley (Đức). Ngôi nhà được xây dựng bằng khung bê tông và kính, được đặt trên một cấu trúc cầu phao nổi. Một tầng dưới bảo vệ tạo thành một phần của không gian sống. Trong trường hợp thủy triều dâng hoặc lũ lụt, cầu phao dâng cao với bề mặt nước để giữ cho ngôi nhà an toàn, không ngập nước. 

Được trang bị các tấm pin mặt trời và thiết bị trao đổi nhiệt, ngôi nhà nổi của Grimshaw và Concrete Valley có thể tự tạo ra nguồn năng lượng sạch để thắp sáng cho ngôi nhà. 

Ngôi nhà được xây dựng theo thiết kế mô-đun, trong đó phần lớn công trình được thi công ở chỗ khác, nguyên liệu bền chắc. Sau đó được chuyển đến địa điểm chính xây dựng công trình rồi ghép lại với nhau thành sản phẩm cuối cùng, vẫn đạt đúng các tiêu chuẩn thiết kế và mục đích đề ra.

Mặc dù nhà nổi có thể là một hình ảnh phổ biến ở các khu vực châu Á và khu vực đang phát triển khác, nhưng chúng đang nổi lên như một cách để giải tỏa tình trạng đông đúc quá tải, thiếu đất ở các thành phố và các khu vực đô thị dễ bị ngập lụt.

Hà Lan được biết đến là đất nước nằm thấp nhất so với mực nước biển, 2/3 quốc gia dễ bị ngập lụt. Quốc gia châu Âu này cũng nổi tiếng với những ngôi nhà nổi chống BĐKH rất hiệu quả, trong đó có cả loại nhà nổi chống nước biển dâng, chống bão và không sinh khí thải.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Communications dự đoán rằng khoảng 200 triệu người có thể sống dưới mực nước thủy triều vào cuối thế kỷ này. Trong 30 năm tới, những vùng nước biển dâng cao có thể mang lại lũ lụt kinh niên cho ngôi nhà của hơn 300 triệu người.

Tuy nhiên, theo các nhà thiết kế, nhà nổi không phải là giải pháp cho mọi vấn đề. Nhưng đối với hàng trăm thành phố đang đối mặt rủi ro ngập lụt liên miên do BĐKH, sau cùng đây sẽ là một giải pháp mà nhiều nơi phải nghĩ đến một cách nghiêm túc.

QUỐC HƯNG