Sức lan tỏa từ chiến dịch Giờ Trái đất

TRUNG LỘ 27/03/2020 11:09

Giờ Trái đất là sự kiện thường niên do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (World Wild Fund For Nature) tổ chức. Hoạt động nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp... ở các nước trên thế giới cùng góp sức trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thông qua những hành động cụ thể; trong đó có việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian diễn ra hoạt động.

Sự kiện Giờ Trái đất năm nay, PC Quảng Nam tập trung tuyên truyền qua hình thức trực tuyến. Ảnh: T.L
Sự kiện Giờ Trái đất năm nay, PC Quảng Nam tập trung tuyên truyền qua hình thức trực tuyến. Ảnh: T.L

Cộng đồng hưởng ứng

Chiến dịch Giờ Trái đất mang lại ý nghĩa sâu sắc và có tác động to lớn trong việc nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bắt đầu tại TP.Sydney - Australia vào năm 2007, đến nay đã có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chiến dịch này. Riêng ở Việt Nam, lúc đầu chỉ có 6 thành phố gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang tham gia (từ năm 2009), sau đó chiến dịch liên tục lan tỏa và tính đến nay đã có 100% các tỉnh, thành phố trên cả nước hưởng ứng.

Riêng ở Quảng Nam, TP.Hội An là một trong những địa phương tham gia chiến dịch Giờ Trái đất từ rất sớm. Các hoạt động vì môi trường được tổ chức thường xuyên và hiệu quả hơn thông qua sự chung tay của cộng đồng địa phương và du khách như: “Một giờ vì Hội An sạch hơn”, “Doanh nghiệp xanh”, thay thế sản phẩm nhựa bằng các chất liệu thân thiện với môi trường, tham gia dọn dẹp vệ sinh và tái chế rác...

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, từ năm 2009 đến nay, Quảng Nam đã tích cực tham gia chiến dịch Giờ Trái đất thông qua các hoạt động thiết thực. Đặc biệt, hoạt động tắt điện trong 1 giờ thay vì tổ chức tại TP.Hội An nay đã lan rộng ra nhiều địa phương. Nhờ đó, trong những năm gần đây, từ hoạt động chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức hằng năm, ở Quảng Nam đã xuất hiện nhiều mô hình tiết kiệm điện (TKĐ) hiệu quả, được nhân rộng. Cụ thể như mô hình tuyên truyền TKĐ trong trường học, cuộc thi “TKĐ trong công sở” và “Gia đình TKĐ”...

Qua tuyên truyền phổ biến, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình tích cực hưởng ứng, góp phần bảo đảm cung cấp điện, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.  Vì vậy, sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước, luôn đạt hoặc vượt chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao. Cụ thể, năm 2015 toàn tỉnh tiết kiệm được 23 triệu kWh, năm 2018 là 28 triệu kWh và năm 2019 là 31 triệu kWh, tương đương 1,53% tổng sản lượng điện thương phẩm của cả năm.

Tuyên truyền qua hình thức trực tuyến

Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe trong cộng đồng, trong thời gian diễn ra chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020, Bộ Công Thương và UBND tỉnh đã chỉ đạo mở đợt hưởng ứng chiến dịch tập trung theo hình thức tuyên truyền trực tuyến, không tập trung đông người. Chủ đề chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 sẽ tập trung các hoạt động nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã... Qua đó, cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị sử dụng điện từ ngân sách nhà nước bằng nhiều giải pháp, thực hiện hưởng ứng, tuyên truyền và vận động nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện tắt phần lớn đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra  sự kiện Giờ Trái đất (từ 20h30 - 21h30 thứ 7, ngày 28.3.2020).

Với vai trò là đơn vị nòng cốt triển khai hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền sự kiện Giờ Trái đất được tổ chức hằng năm.

Theo ông Lưu Đức Lợi – Phó Giám đốc PC Quảng Nam, là doanh nghiệp nhà nước được giao đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sản xuất và điện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, PC Quảng Nam luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội. Chính vì vậy, việc thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được PC Quảng Nam ưu tiên thực hiện.

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, PC Quảng Nam sẽ tập trung tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn khách hàng về giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; kêu gọi đầu tư lắp đặt thêm nhiều hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái tại trụ sở các đơn vị trực thuộc; hỗ trợ, hướng dẫn cho khách hàng cách thức, lắp đặt đấu nối hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái tại trụ sở khách hàng vào lưới điện của EVN...

Riêng năm nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các hoạt động hưởng ứng, mít tinh, đạp xe diễu hành… hưởng ứng Giờ Trái đất được tổ chức ở những năm trước đây, PC Quảng Nam sẽ thay thế sang hình thức tập trung tuyên truyền, quảng bá thông qua kênh truyền thông, trên website của công ty, tổng công ty; in ấn và phát tờ rơi TKĐ; dán poster tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của đơn vị điện lực, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng...

“Ý nghĩa chính của Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở chỗ chúng ta tiết kiệm được bao nhiêu kWh trong một giờ đồng hồ tắt điện ở sự kiện, mà còn là các hoạt động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường được lan tỏa trong cả một năm” - ông Lợi nói.

TRUNG LỘ