"Người dân phải ủng hộ chủ trương của tỉnh để phát triển kinh tế"

ALĂNG NGƯỚC 16/03/2020 09:05

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh như vậy với người dân ở khu vực dự án cầu Bình Đào (Thăng Bình) trong buổi kiểm tra tiến độ thi công công trình vào cuối tuần qua 14.3.

Người dân phải ủng hộ chủ trương của tỉnh để phát triển kinh tế.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra thực tế tại dự án cầu Bình Đào. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường, cầu Bình Đào là một trong những dự án động lực mở rộng phát triển khu vực vùng Đông, hình thành kết nối giữa các địa phương trọng điểm như Thăng Bình, Điện Bàn, Duy Xuyên,… theo quy hoạch phát triển của tỉnh.

Từ cầu Bình Đào, Thăng Bình sẽ thông giao với các địa phương lân cận theo quốc lộ 14E, vừa thuận lợi cho việc đi lại, vừa mở ra cơ hội giao thương cho bà con phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chính vì thế, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường mong muốn người dân phải hết sức đồng lòng, ủng hộ và chung sức cùng chính quyền địa phương triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án cầu Bình Đào. 

“Tinh thần là bà con phải ủng hộ chủ trương của tỉnh để giúp Thăng Bình ngày càng phát triển. Bởi dự án cây cầu này được đầu tư từ nguồn vốn tài trợ của tổ chức nước ngoài, tạo điều kiện phục vụ cho việc đi lại của người dân được thuận lợi, dễ dàng hơn. Vì thế, mọi phương án bồi thường đã được tính toán nhằm giải quyết ổn thỏa những vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân bị ảnh hưởng theo đúng quy định của pháp luật” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nói.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, từ chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khẩn trương thực hiện công tác bồi thường để hoàn thiện dự án cầu Bình Đào trước ngày 30.5.2020, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đến nay, đã cơ bản hoàn tất một số nội dung quan trọng, cả về công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện tái định cư dự án.

Theo đó, ngoài việc công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho một số hộ dân, địa phương cũng đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung hồ sơ và tìm hướng giải quyết đối với các trường hợp còn vướng mắc, chưa thống nhất theo phương án bồi thường, hỗ trợ.

Riêng dự án tái định cư cầu Bình Đào, bên cạnh phê duyệt kết quả đấu thầu giai đoạn 1 (đang thi công san lấp mặt bằng), UBND huyện đang chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường sớm có văn bản trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét quyết định về giá đất tái định cư; đồng thời đề xuất UBND tỉnh thống nhất chủ trương bổ sung kế hoạch sử dụng đất lúa trên diện tích 4.200m2 để đầu tư khớp nối với khu tái định cư, nhằm đảm bảo quỹ đất để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án sau này.

Liên quan đến những vướng mắc còn tồn đọng của dự án, nhất là về mặt bằng thi công, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị UBND huyện Thăng Bình phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục có phương án cụ thể, làm việc trực tiếp với một số hộ dân chưa thống nhất theo chủ trương thu hồi đất để tìm hướng giải quyết, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công công trình theo kế hoạch. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc phát sinh, phải kịp thời báo cáo với tỉnh để có hướng giải quyết.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân nắm bắt chủ trương, hiểu đúng về dự án, nhằm tránh để xảy ra sự việc ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trường hợp cần thiết, sẽ tiến hành cưỡng chế đối với hộ dân không chấp hành chủ trương theo đúng quy định của pháp luật.

“Lãnh đạo huyện Thăng Bình cần tập trung chỉ đạo sớm bàn giao mặt bằng và quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành trước ngày 30.5.2020 theo kế hoạch” - Bí thư Phan Việt Cường nhấn mạnh.

ALĂNG NGƯỚC