Bệ phóng tài năng

XUÂN PHÚ 12/08/2019 15:21

LTS: Ngày 16.8 tới, Báo Quảng Nam tổ chức trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng. Đây là năm thứ 10 liên tục Quỹ tổ chức trao thưởng nhằm chắp cánh ước mơ và khát vọng với những tài năng trẻ, đồng thời động viên khích lệ tinh thần đối với học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới và hy vọng mùa quả ngọt trong tương lai.

Những gương mặt xuất sắc nhận thưởng Ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2018. Ảnh: X.P
Những gương mặt xuất sắc nhận thưởng Ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2018. Ảnh: X.P

Qũy ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam được coi là bệ phóng cho nhiều tài năng trẻ trên các lĩnh vực tiếp tục bay cao trên vòm trời học tập và nghiên cứu, sáng tạo.

Năm 2019 là năm thứ 10 Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng đồng hành với học sinh (HS), sinh viên (SV). Đây được xem như hành trình tiếp thêm động lực cho các tài năng là con em xứ Quảng trên tất cả các lĩnh vực, từ thi HS giỏi quốc gia, sáng tạo khoa học kỹ thuật đến thể hiện năng khiếu ở các môn TD-TT, văn hóa nghệ thuật, tiếp tục nỗ lực đạt thành tích xuất sắc. Sau 9 lần tổ chức (2010 - 2018), dấu ấn để lại với hơn 170 gương mặt xuất sắc tiêu biểu đang học tập, nghiên cứu trên mọi miền đất nước và cả nước ngoài được vinh danh. Không chỉ góp phần tôn vinh nhân tài, động viên tuổi trẻ Quảng Nam phát huy truyền thống hiếu học, học giỏi của vùng đất “ngũ phụng tề phi”, việc trao thưởng còn là nguồn khích lệ, giúp các tài năng trẻ nỗ lực gặt hái thành công hơn nữa trên con đường học tập, nghiên cứu sáng tạo.

Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng do Báo Quảng Nam sáng lập vào năm 2010. Đây được xem là cầu nối giữa Báo Quảng Nam với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, với mục đích hàng năm khen thưởng động viên, khuyến khích những tài năng trẻ xứ Quảng, góp phần thực hiện chủ trương bồi dưỡng nhân tài của tỉnh. Hưởng ứng chủ trương ý nghĩa và đầy tính nhân văn đó của Báo Quảng Nam, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ kinh phí để xây dựng nguồn vốn cho quỹ cũng như phối hợp tổ chức thực hiện. Trong suốt hành trình 10 năm qua, Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp như Công ty CP Ô tô Trường Hải, Công ty CP Đầu tư du lịch Vinpearl Hội An, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và hiện nay là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Quảng Nam.

Tôn vinh tài năng

Năm học 2018 - 2019 chưa kết thúc, Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đã sớm ban hành thể lệ giải thưởng và thông báo mời gọi ứng viên tham gia công khai trên Báo Quảng Nam, đồng thời gửi cho Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh để thông báo rộng rãi đến các đối tượng nắm rõ thông tin. Quỹ dành cho 4 loại đối tượng, số lượng 20 suất với mức thưởng 5 triệu đồng/suất. Thông tin từ Ban điều hành quỹ cho biết, có tổng cộng 35 trường hợp đăng ký xét thưởng. Và điều đáng mừng hơn, càng ngày thành tích mà các em đạt được càng cao cho thấy giải thưởng đã có sức bật đáng kể. Với nguyên tắc xét chọn thành tích từ cao xuống thấp, 20 trường hợp đáp ứng đủ yêu cầu, tiêu chí của giải thưởng đã được Ban điều hành quỹ lựa chọn. Trong số này, đông nhất vẫn là đối tượng HS THPT đạt giải cao tại kỳ thi HS giỏi quốc gia với 11 em, còn lại là SV 4, vận động viên 4 và 1 HS THCS.

Trong gần 10 năm qua, Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng luôn giới thiệu được nhiều tài năng trẻ với bảng vàng thành tích ấn tượng. Có thể kể đến như trường hợp của cậu học trò ở quê Nguyễn Tấn Phong (Trường THPT Tiểu La - Thăng Bình) đã chinh phục mọi người bằng thành tích đỗ thủ khoa Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh với số điểm cao nhất nước 29,5 điểm năm 2011. Hay Trương Công Cường dù đang học lớp 11 chuyên Toán (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) song xuất sắc giành giải nhì kỳ thi HS giỏi lớp 12 quốc gia năm học 2015 - 2016 và là học trò Quảng Nam đầu tiên được dự tuyển vòng hai đội tuyển dự thi Olympic quốc tế. Đó còn là những gương mặt nhiều năm nhận giải thưởng mà mỗi lần được xướng tên đều mang đến thành tích cao hơn. Như Dương Quốc Tín (Tam Kỳ), nhận giải thưởng lúc còn đang học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) và sau đó tiếp tục giữ được phong độ học tập và sáng tạo không ngừng trong suốt những năm là SV Trường Đại học Công nghệ thông tin Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Tương  tự, khát vọng sáng tạo từ khi còn là cậu học trò ngồi trên ghế nhà trường phổ thông đến lúc trở thành SV giúp Nguyễn Thành Phi (Hội An) mang về nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế về môi trường.

Giải thưởng Ươm mầm tài năng đất Quảng cũng tôn vinh nhiều tài năng không đợi tuổi trên lĩnh vực TD-TT như Bùi Thị Triều 2 lần đoạt huy chương vàng SEA Games và nhiều giải thưởng quốc tế  khác khi mới 18 tuổi. Hay Phạm Thị Thu Hiền góp mặt 3 kỳ SEA Games với thành tích 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc; đồng thời là người Quảng đầu tiên đoạt tấm huy chương đồng tại đấu trường Asiad. Tương tự là Trần Thị Mỹ Khanh, mới 17 tuổi đã là tuyển thủ quốc gia môn Taekwondo và mang về huy chương vàng giải Teakwondo các câu lạc bộ quốc tế, huy chương vàng giải Teakwondo trẻ Đông Nam Á.

 

XUÂN PHÚ