Xác định nhiệm vụ đột phá

HÀN GIANG 10/03/2023 13:07

Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và xem đây là nhiệm vụ đột phá trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều cách làm cụ thể.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”. Ảnh N.Đ
Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”. Ảnh N.Đ

Thời gian qua, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề là một trong những giải pháp góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Theo đó, Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Nam luôn quan tâm chọn những vấn đề mới, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, tạo sự chuyển biến, thay đổi tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên.

Ông Hứa Thành Trung - Chi ủy viên, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề thanh niên (Tỉnh đoàn Quảng Nam) chia sẻ, sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề là điểm nổi bật và được làm khá bài bản tại Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Nam.

Trong 3 năm qua, chi bộ đã tổ chức 12 đợt sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Trong đó, có nhiều nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Đến nay, việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề tại Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn đã trở thành nền nếp, nội dung và cách thức tổ chức buổi sinh hoạt được thực hiện một cách bài bản, phù hợp với chuyên môn và luôn được đổi mới về hình thức. Hiệu quả quan trọng là đã đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực để làm tốt hơn các nội dung công việc chuyên môn.

Nổi bật có thể kể đến đó là chất lượng tham mưu của cán bộ, đảng viên qua các hoạt động phong trào được tăng lên theo hướng sát cơ sở, gần thanh niên, giải quyết được các vấn đề bức thiết tại đơn vị” - ông Trung cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt bộ và xem đây là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng.

Đáng chú ý nhất là đã ban hành Hướng dẫn số 08-HD/ĐUK, ngày 28/7/2017 hướng dẫn cụ thể trình tự, nội dung, cách thức tổ chức, điều hành một cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề để cấp ủy cơ sở vận dụng, thực hiện dễ dàng, đồng bộ. Đồng thời có Hướng dẫn số 12-HD/ĐUK, ngày 4/4/2019 về khung tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ thường kỳ trong Đảng bộ Khối.

“Sau khi Hướng dẫn số 12 được ban hành, chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực và được nâng lên khá rõ rệt. Kết quả đánh giá, xếp loại chi bộ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đều tăng” - bà Hà đánh giá.

Thời gian tới, ngoài thực hiện nghiêm duy trì nền nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, theo bà Hà, công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt phải cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ từng loại hình chi bộ. Nhất là phải xác định cho được những vấn đề trọng tâm, bức xúc cần lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tránh trùng lặp giữa nhiệm vụ công tác đảng và nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Với sinh hoạt chuyên đề, cần lựa chọn nội dung phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, tập trung vào các vấn đề như: thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, Nhà nước liên quan trực tiếp nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ…

Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chi bộ “bốn tốt” để xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

HÀN GIANG