Thi "Bí thư chi bộ giỏi"

BRIU QUÂN 28/09/2016 08:59

Để từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã A Tiêng (Tây Giang) luôn chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của bí thư chi bộ, gắn với năng lực lãnh đạo ngay tại cơ sở đảng. Việc tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2016 của Đảng ủy xã A Tiêng là nội dung nhằm nâng cao vai trò của các bí thư chi bộ trên địa bàn xã.

Hoạt cảnh tiểu phẩm về xây dựng nông thôn mới của Chi bộ Cơ quan xã A Tiêng.
Hoạt cảnh tiểu phẩm về xây dựng nông thôn mới của Chi bộ Cơ quan xã A Tiêng.

Hào hứng một hội thi

Nằm trong kế hoạch chung của Huyện ủy Tây Giang, Đảng ủy xã A Tiêng đã triển khai đồng bộ nội dung hội thi bí thư chi bộ giỏi đến các chi bộ đảng, giao đồng chí bí thư chi bộ trực tiếp tham gia hội thi. Đảng ủy thành lập ban tổ chức hội thi, phân công thành viên và cấp ủy viên theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn bí thư các chi bộ chuẩn bị tốt các nội dung tham gia hội thi.

Trước ngày diễn ra hội thi, nhiều chi bộ đã tổ chức họp, tham gia soạn thảo nội dung tự luận, thuyết trình và tập luyện văn nghệ, kịch hóa sân khấu, tạo điều kiện tốt nhất cho bí thư chi bộ mình tham gia hội thi đạt kết quả. Tham gia hội thi, hào hứng chờ đến lượt mình tham gia, Bí thư Chi bộ cơ quan xã A Tiêng - Blúp Vang cho biết, lần này chi bộ đã tự xây dựng một bài kịch sân khấu gắn liền với phong trào học tập, làm theo gương Bác và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. “Hội thi này là cơ hội để các bí thư chi bộ nắm rõ hơn nữa các văn bản liên quan đến việc nâng cao chất lượng chi bộ. Chúng tôi đã xây dựng một kịch bản với chủ đề nêu rõ vai trò của chi bộ và nhiệm vụ của đảng viên trong học tập và làm theo gương Bác, công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới” - Blúp Vang cho biết.

Khác với chi bộ cơ quan được đảng viên cùng nhau đóng vai diễn kịch, Chi bộ thôn Aching được tập thể đảng liên hệ các văn bản từ Đảng ủy, thậm chí từ Huyện ủy để cùng nhau nghiên cứu xây dựng bài thuyết trình dài 15 phút. Bí thư Chi bộ thôn Aching - Pơloong Hương cho biết, đa số đảng viên chi bộ đều trẻ nên việc nghiên cứu các quy định về xây dựng Đảng để cập nhật vào nội dung dự thi được kịp thời và đúng quy định. Ngoài ra, chi bộ tập luyện một tiết mục múa hát cho sinh động phần mở đầu của hội thi.

Hội thi bí thư chi bộ giỏi lần này của Đảng ủy xã A Tiêng thu hút 11 chi bộ tham gia, với 4 phần thi ở các nội dung chào hỏi, tự luận - thuyết trình, kiến thức và xử lý tình huống. Nhiều chi bộ đã được gửi tài liệu để nghiên cứu trước và thu thập thêm các quy định của Đảng để thuyết trình tại hội thi. Văn bản tự luận được thí sinh gửi trước cho ban giám khảo để chấm điểm. Với cách triển khai và tổ chức đúng quy trình, đồng bộ, hội thi được đông đảo đảng viên trong đảng bộ xã hưởng ứng và cổ vũ mạnh mẽ, nhiều đảng viên đã tự viết kịch bản và dàn dựng tiết mục sân khấu hóa, đem cho hội thi nhiều nội dung phong phú. Trong đó phải kể đến Chi bộ trường Nguyễn Văn Trỗi với tiểu phẩm mang chủ đề hạn chế tình trạng tảo hôn trong học sinh, xây dựng môi trường học tập tốt cho con em vùng đồng bào Cơ Tu; Chi bộ trường Mầm non Họa Mi với màn múa hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Được mời tham dự hội thi, chị Hốih Thị Blúi - Phó Trưởng ban Dân vận huyện Tây Giang đánh giá cao công tác chuẩn bị của Đảng ủy xã A Tiêng và các thí sinh tham gia hội thi; cách trình bày và trả lời câu hỏi được các thí sinh truyền đạt mạch lạc, trọng tâm, chỉ rõ được vai trò lãnh đạo của chi bộ tại thôn và đối với các hội, mặt trận, đoàn thể ở thôn.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt

Qua một ngày thi căng thẳng và nghiêm túc, các thí sinh đã phát huy tính độc lập, sáng tạo, thực hiện đầy đủ nội dung hội thi đưa ra. Nhiều thí sinh đã vận dụng tốt những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để giải quyết từng nội dung thi; liên hệ xử lý tình huống sát với thực tế của chi bộ mình. Kết thúc hội thi, các thí sinh nhận biết rõ hơn năng lực công tác, những điểm mạnh của bản thân để tiếp tục phát huy hơn nữa và từng bước khắc phục hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu các tổ chức đảng ở cơ sở trong Đảng bộ xã A Tiêng. Bí thư Chi bộ trường Tiểu học A Tiêng - Trần Hữu Nhất cho biết, hội thi lần này là cơ hội cho các đồng chí bí thư chi bộ được tiếp cận sâu hơn các nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo của chi bộ. Thông qua hội thi, nội dung điều lệ đảng, các văn bản hướng dẫn, chỉ thị, nghị quyết được cập nhật kịp thời. “Không chỉ tôi mà nhiều đồng chí khác cũng sẽ hiểu hơn về vai trò của chi ủy, chi bộ, bí thư và phó bí thư chi bộ, quy trình chuyển đảng viên dự bị thành chính thức, xét tặng huy hiệu Đảng, kỷ luật trong Đảng… Hội thi lần này giúp tôi hiểu rõ hơn vai trò của bí thư chi bộ để sau này nâng cao vai trò lãnh đạo hiệu quả hơn nữa trong công tác giáo dục” - Bí thư Chi bộ trường Tiểu học A Tiêng, Trần Hữu Nhất nói.

Trong các năm qua, Đảng ủy xã A Tiêng luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thực hiện Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn số 09 của Trung ương, nhất là các quy định của Tỉnh ủy, Đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai đồng bộ đến đảng viên và các chi bộ, phân công cấp ủy viên theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh. Kết hợp với việc triển khai, Đảng ủy xã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng ủy tham mưu thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 10, Hướng dẫn số 09 và các quy định của Tỉnh ủy. Việc tổ chức hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” năm 2016 nằm trong kế hoạch kiểm tra trực tiếp vai trò, trách nhiệm của các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã A Tiêng - Pơloong Đo cho hay, hội thi là một cuộc sát hạch toàn diện, nâng cao trình độ về lý luận, thực tiễn trong công tác đảng, công tác chính trị. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng, nhất là xử lý các tình huống thực tế của từng chi bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hội thi còn giúp cho cấp ủy rà soát, đánh giá chính xác chất lượng, năng lực lãnh đạo của chi ủy, chi bộ.

BRIU QUÂN

BRIU QUÂN