Thiết thực từ nội dung đến cách thức

MỸ LINH 01/06/2020 05:12

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quế Sơn xuất hiện nhiều cách làm mới, nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác, góp phần lan tỏa sâu rộng tinh thần học và làm theo gương Bác trong cộng đồng.

Giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác Hồ trên địa bàn huyện Quế Sơn. Ảnh: M.L
Giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác Hồ trên địa bàn huyện Quế Sơn. Ảnh: M.L

Những trái tim yêu thương

“Yêu” - không chỉ là một danh từ mà còn là một động từ, không chỉ là cảm xúc mà còn là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hy sinh. Đây là thông điệp rất bình dị được cô giáo Lưu Thị Mai Trâm - giáo viên văn ở Trường THCS Quế Xuân gửi gắm đến học sinh của mình qua mỗi bài dạy.

Cô Trâm luôn tìm mọi cách để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Cô đã xây dựng mô hình “Ánh đèn đom đóm” rất ý nghĩa, vừa trao yêu thương cho những em khó khăn, vừa dạy các em học sinh về lòng trắc ẩn, sự sẻ chia trong cuộc sống.

“Từ số tiền tiết kiệm ăn vặt, các em học sinh đã tự nguyện góp nên quỹ “Ánh đèn đom đóm”, giúp đỡ cho nhiều bạn trong lớp, trong trường hoàn cảnh khó khăn hơn mình có thêm dụng cụ học tập, quần áo mặc đi học. Từ đây, nhiều em đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích cao trong học tập. Đến nay, mô hình đã giúp đỡ được 8 em học sinh có hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật được đến trường” - cô giáo Lưu Thị Mai Trâm chia sẻ.

Tại thôn Lộc Thượng, xã Quế Hiệp, với suy nghĩ giản dị, học tập Bác không ở đâu xa mà ngay từ những việc làm trong cuộc sống hàng ngày, chị em phụ nữ trong thôn đã thực hiện được nhiều mô hình nhân văn như “Hũ gạo tình thương”, “Nàng dâu hiếu thảo”, Câu lạc bộ Tương thân tương ái,… Mỗi mô hình đều nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của chị em, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Diễm - Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn Lộc Thượng cho biết, xuất phát từ ý tưởng làm thế nào để có nguồn lương thực hỗ trợ kịp thời cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, chi hội đã xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” đặt ngay tại cơ sở xay xát gạo của thôn, để mọi người đều có thể đóng góp những nắm gạo của mình chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khác.

Hay mô hình “Nàng dâu hiếu thảo”, dù không phải là người thân của mình, nhưng bằng tình yêu thương, sự tri ân, động viên các mẹ (người lớn tuổi neo đơn, già yếu) trong thôn, các chị đã chung tay đảm nhận việc chăm lo bữa cơm, giặt giũ, trò chuyện với mẹ như những đứa con dâu hiếu thảo trong gia đình.

“Chị em chúng tôi đã làm được rất nhiều việc ý nghĩa, đã động viên, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chính sự yêu thương, sẻ chia của các chị đã tạo nên sự gắn kết tình làng nghĩa xóm đáng trân trọng - chị Diễm nói.

Lan tỏa sâu rộng

Tại Quế Sơn, việc học tập và làm theo gương Bác Hồ ngày càng có chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện học và làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lê Quang Hòa cho biết, trong 4 năm qua, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tổ chức phát động phong trào thi đua đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm kéo dài tại địa phương đã được tập trung giải quyết, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị, vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều cố gắng, nỗ lực tìm tòi cách làm phù hợp với điều kiện cụ thể như phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động, diễn đàn, tọa đàm về học tập, làm theo lời Bác, qua đó phát hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, đem lại kết quả tích cực trong cộng đồng.

Trong đó, nổi bật như mô hình “Công tác dân vận - hiệu quả từ cơ chế phối hợp liên tịch Hội Cựu chiến binh 3 xã giúp nhau phát triển kinh tế”; mô hình “Công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân”, “Tủ quần áo dành cho người nghèo”, “Biến rác thải thành sinh kế”,” Tiếng loa an ninh”... Mỗi địa phương một cách làm, mỗi cá nhân một việc làm thiết thực, đã góp phần lan tỏa việc học và làm theo gương Bác trong cộng đồng.

Ông Lê Tấn Trung - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn chia sẻ, việc học và làm theo gương Bác trên địa bàn huyện đã thực sự lan tỏa sâu rộng, với nhiều các làm hay, mô hình mới, thiết thực, nhất là trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đem lại kết quả to lớn trong những năm qua.

“Mong rằng các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị và từng cộng đồng dân cư, mỗi cá nhân trong toàn huyện sẽ noi theo gương Bác với những việc làm mới, hiệu quả và lan rộng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng hiện đại, văn minh” - ông Trung nói.

MỸ LINH