Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Những cách làm hay ở cơ sở

PHẠM HOÀNG - NĂNG ĐÔNG 02/06/2017 08:52

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14.5.2011, tiếp theo đó là Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo gương Bác Hồ, ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện những cách làm mới, mô hình hay, đem lại hiệu quả thiết thực.

Không phải chỉ     “đăng ký” là xong

Đã hơn 5 năm nay, ngày nào ông Nguyễn Thanh Bình, ở thôn Tiên Tráng (xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước) cũng tiết kiệm chi tiêu bỏ vào heo đất 4.000 đồng ủng hộ khuyến học. Ông Bình chia sẻ suy nghĩ rằng, học Bác không phải chỉ viết vào bản đăng ký nộp cho chi bộ là xong mà phải hiện thực hóa phần việc đăng ký. “Trên địa bàn xã vẫn còn nhiều cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất nỗ lực vượt khó học giỏi. Tôi quyết định tiết kiệm chi tiêu để mỗi năm mua 250 cuốn vở khen thưởng động viên các cháu vào cuối mỗi năm học” - ông Bình cho hay.

Đảng bộ xã Tiên Hà khen thưởng cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác Hồ giai đoạn 2011 - 2016. Ảnh: PH.HOÀNG
Đảng bộ xã Tiên Hà khen thưởng cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác Hồ giai đoạn 2011 - 2016. Ảnh: PH.HOÀNG

Tương tự, tại Tiên Hà còn có các tấm gương như ông Phan Tấn Thạnh, Lưu Phước Tấn cũng tiết kiệm từ đồng lương của mình để khen thưởng học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Cổ vũ lối sống đẹp có gương các chị Nguyễn Thị Tâm (thôn Tú An), Dũ Thị Hương (thôn Trung An) nhặt được số tiền 15 triệu đồng trả lại người đánh rơi… Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, cán bộ, đảng viên và nhân dân Tiên Hà đã đóng góp hơn 130 triệu đồng, hiến hơn 15.000m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu để bê tông hóa 2.300m giao thông nông thôn tại các thôn Phú Vinh, Tài Thành và gần 7km đường lâm sinh kết hợp dân sinh; nâng cấp mở rộng lưới điện nông thôn tại các thôn Trung An, Tú An, Phú Vinh, Tài Thành, Đại Tráng.

Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hà - Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, ngay sau khi có sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, đảng ủy xã xây dựng kế hoạch, thành lập bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách và ban hành quy chế triển khai thực hiện. Hàng năm, đảng ủy chỉ đạo cấp ủy trực thuộc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo gương Bác; qua đó quán triệt mỗi cá nhân đăng ký một việc “làm theo” cụ thể, cuối năm báo cáo kết quả thực hiện. Đồng thời triển khai cho các chi bộ, Mặt trận, hội đoàn thể phát động thi đua đến từng khu dân cư, chi tổ hội và tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như kể chuyện về Bác trước các buổi sinh hoạt, hội họp; tổ chức hội thi hát ru, hát dân ca, thi kể chuyện, đọc thơ về Bác… Từ đó, mỗi cơ quan, đơn vị ở Tiên Hà có cách làm riêng gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Mẫu “Sổ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020” ở Đông Giang. Ảnh: N.ĐÔNG
Mẫu “Sổ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020” ở Đông Giang. Ảnh: N.ĐÔNG

Có thể kể đến các điển hình như Ủy ban MTTQ xã kết hợp triển khai việc học tập và làm theo gương Bác với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đóng góp hỗ trợ người nghèo… Hay như Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh vận động thực hành tiết kiệm gây quỹ giúp đỡ hội viên cựu chiến binh, phụ nữ nghèo cải thiện nhà ở. Trong khi đó, khối dân vận và các chi bộ lựa chọn một số vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống để bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, như “xây dựng cán bộ 5 tốt”; xây dựng nếp sống mới theo phương châm “ba không, ba có”: không vứt rác thải và súc vật chết bừa bãi, không tệ nạn xã hội, không vi phạm chính sách dân số; có công trình hố xí hợp vệ sinh, có hầm xử lý rác thải, có nhà ở gọn gàng, ngăn nắp, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Để tạo đồng thuận xã hội, UBND xã tổ chức đối thoại với nhân dân tại 6/6 thôn nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của nhân dân, từ đó tập trung chỉ đạo giải quyết kịp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cho hay, năm 2017 xã Tiên Hà triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Nội dung chuyên đề đã được đưa ra thảo luận trong cấp ủy, qua đó chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn để chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới. Trong đó tập trung vào việc quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; phòng chống tệ nạn ma túy; đổi mới tác phong công tác với phương châm gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; cải cách thủ tục hành chính.

Từ “học tập” sang     “làm theo”

Tại huyện Đông Giang, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy - Lê Văn Trưởng cho hay, nhằm tạo chuyển biến trong việc “học tập” sang hành động “làm theo” đồng bộ và hiệu quả, từ năm 2012 Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành “Sổ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho tập thể chi bộ, cá nhân đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện giai đoạn 2012-2015. Sau khi có Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 2 mẫu “Sổ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020” dành cho cán bộ, công chức chưa phải đảng viên và một mẫu dành cho cán bộ là đảng viên.

Muốn “làm theo” hiệu quả, trước hết tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải thấm nhuần trong ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Với nhận thức đó, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang chỉ đạo các cấp ủy, ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ thị 03, sau này là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Trong đó, Đài Truyền thanh - truyền hình huyện mở chuyên trang, chuyên mục hằng tuần về học tập và làm theo gương Bác với thời lượng 15 phút/chương trình theo từng chuyên đề cụ thể. Ngoài ra, mỗi tháng tổ chức chương trình phát thanh tiếng Cơ Tu về chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Huyện đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ qua các hoạt động của đoàn, đội. Một số đảng ủy xã, thị trấn cũng đã có cách làm hay, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Chẳng hạn, Đảng ủy thị trấn P’rao triển khai cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi viết bài về gương người tốt, việc tốt ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình, tiến hành chấm chọn và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19.5.2017. Ông Bùi Đức Ngọc - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn P’rao cho biết, những năm qua Đảng ủy thị trấn cũng đã tổ chức các hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó chọn lựa thành lập Đội kể chuyện lưu động về tấm gương đạo đức của Bác để công diễn tại các thôn trên địa bàn, được nhân dân hưởng ứng sôi nổi.

Từ những giải pháp đồng bộ, cách làm hay, gương tiên tiến trong “làm theo Bác” xuất hiện ngày càng nhiều ở Đông Giang. Điển hình như Chi bộ thôn Kà Đâu (xã Kà Dăng) luôn có những giải pháp và kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. Tập thể Trường Mẫu giáo Họa Mi thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo”. Chi bộ thôn Ban mai II (xã Ba) gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 có, 3 sạch”. Về cá nhân, có bà Bling Treng (xã Tà Lu) luôn là tấm gương sáng trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa người Cơ Tu. Ông Bnướch Mướt (thôn Aram 2, xã Jơ Ngây) luôn nỗ lực, sáng tạo trong lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Hay Zơ Râm Thị Thành Thương, Cơlâu Thị Bảo tích cực trong học tập và hoạt động của nhà trường, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ… Ông Lê Văn Trưởng nói, các điển hình do tổ chức đảng bình chọn từ cơ sở được đông đảo đảng viên, cán bộ suy tôn, có tác dụng nêu gương tại các đảng bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị và trong toàn huyện.

PHẠM HOÀNG - NĂNG ĐÔNG

PHẠM HOÀNG - NĂNG ĐÔNG