Từ tủ sách của phụ nữ

PHAN VINH - HÀN GIANG 16/05/2017 09:53

Nhân rộng việc học tập và làm theo gương Bác Hồ, Hội LHPN xã Duy Phước (Duy Xuyên) đã xây dựng thành công mô hình tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác”. Từ đây, nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa được thực hiện.

Mô hình tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” đã tạo được nhiều hiệu quả tích cực trong đời sống thường nhật của chị em phụ nữ xã Duy Phước.
Mô hình tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” đã tạo được nhiều hiệu quả tích cực trong đời sống thường nhật của chị em phụ nữ xã Duy Phước.

Đổi mới cách tuyên truyền

Phòng làm việc của Hội LHPN xã Duy Phước chỉ rộng khoảng 15m2. Trong căn phòng nhỏ này có một tủ sách đặc biệt mang tên “Phụ nữ làm theo Bác”, thu hút đông đảo chị em đến đọc sách, trao đổi công việc. Tháng 3.2017, tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” của Hội LHPN xã Duy Phước được thành lập nhằm tuyên truyền, phổ biến cho hội viên trên toàn xã những nội dung quan trọng của Đảng và Nhà nước, của Hội LHPN các cấp gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc thành lập tủ sách còn nhằm cung cấp tài liệu cho các chi hội trưởng nghiên cứu, nắm vững để sử dụng trong hoạt động tại chi hội.

Mô hình tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” của Hội LHPN xã Duy Phước thời gian qua đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực, lan rộng bằng những việc làm hết sức có ý nghĩa. Mô hình này cần được nhân rộng trên toàn huyện, không chỉ ở các hội LHPN xã, mà các phòng ban khác cũng nên học hỏi và noi theo để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được hiệu quả”. (Ông Nguyễn Quang Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Duy Xuyên)

Theo bà Lê Thị Cẩm - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Phước, hội không áp dụng hình thức phát sách, tài liệu xuống cho từng chi hội vì như thế sẽ không lưu trữ được nguồn sách và nội dung được tiếp cận cũng không phong phú, đa dạng. Tủ sách đặt tại vị trí phòng làm việc của Hội LHPN xã do thường trực hội quản lý và chịu trách nhiệm sưu tầm, mượn thêm tài liệu, sách từ các phòng, ban, đơn vị khác để đa dạng hơn về nội dung tuyên truyền. Ngoài ra, các chi hội trưởng có thể mượn sách và xoay vòng với nhau. “Các cuộc họp chuyên đề, sinh hoạt cùng với các chi hội đều có Thường trực Hội LHPN xã dự và trực tiếp tuyên truyền. Tuy nhiên, đến cấp chi, tổ, chỉ có các chi hội trưởng phụ trách tổ chức và tuyên truyền cho hội viên. Chính vì vậy, vai trò của các chi hội trưởng rất quan trọng. Và tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc trang bị nguồn kiến thức, cũng như những chính sách, chủ trương, nghị quyết từ cấp trên cho các chi hội trưởng nắm rõ” - bà Cẩm cho biết.

Không chỉ phục vụ cho hội viên phụ nữ của xã, tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” là nơi cung cấp nguồn tư liệu cho toàn thể cán bộ viên chức của UBND xã Duy Phước nghiên cứu, học hỏi và tuyên truyền.

Hiệu quả thiết thực

Theo lãnh đạo Hội LHPN xã Duy Phước, chỉ trong thời gian ngắn nhưng tủ sách đã sưu tầm được hơn 400 đầu sách, phục vụ cho rất nhiều hoạt động tuyên truyền ở các chi, tổ phụ nữ. Có những chi hội trưởng thực sự tâm huyết với hoạt động này đã thường xuyên tìm đến văn phòng hội để đọc sách. Chị Hứa Thị Liễu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Triều Châu dù rất bận rộn với công việc cá nhân nhưng hằng tuần vẫn sắp xếp, tranh thủ thời gian rảnh để đọc sách. Chị Liễu chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng ngần ngại tiếp xúc với các loại sách này vì cho rằng nội dung rất khô khan và nhàm chán. Thế nhưng, khi đọc nhiều loại lại thấy rất hữu ích. Đọc các sách viết về Bác và tài liệu liên quan đến luật pháp, tôi đã áp dụng được vào cuộc sống và công việc, đặc biệt nhất là những vấn đề về quyền lợi của người phụ nữ. Qua đó, tôi chia sẻ cho nhiều chị em phụ nữ khác”.

Từ những kiến thức có được thông qua tủ sách đã làm cho các hoạt động “làm theo” được cụ thể hóa, đặc biệt là phong trào giúp đỡ chị em phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Gia đình chị Nguyễn Thị Tiến (ở thôn Lang Châu Bắc) có 4 người con nhỏ nên điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, phải ở trong căn nhà cũ, xập xệ. Nắm được hoàn cảnh, chị em hội viên Hội LHPN xã Duy Phước cùng nhau góp tiền hỗ trợ chị Tiến 30 triệu đồng để sửa sang lại căn nhà. Hội LHPN xã còn tổ chức chương trình “Căn bếp sáng - ấm tình phụ nữ”. Theo đó, hội phối hợp với một cơ sở kinh doanh các thiết bị nhà bếp để giúp đỡ trường hợp phụ nữ nghèo mua sắm thiết bị điện gia dụng hiện đại cho căn bếp của mình với hình thức trả góp không lãi suất. Đã có 52 trường hợp được tiếp cận với chương trình, tạo hiệu quả to lớn trong việc giúp đỡ chị em phụ nữ gìn giữ hạnh phúc gia đình từ căn bếp nhỏ của mình. Ở các chi hội, thời gian qua, hội viên phụ nữ cũng đã có nhiều việc làm cụ thể, như Chi hội Phụ nữ thôn Triều Châu và Hòa Bình vận động kinh phí từ hội viên để tổ chức trao hơn 30 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và phụ nữ già neo đơn trên địa bàn.

Bà Lê Thị Cẩm cho hay, những hiệu quả mà tủ sách “Phụ nữ làm theo Bác” mang lại khá tích cực, thể hiện qua nhiều việc làm cụ thể từ hội viên phụ nữ. Tuy nhiên, Hội LHPN xã vẫn mong muốn thời gian tới được nhiều sự quan tâm hơn nữa từ cấp trên đối với mô hình. Qua đó, có thể bổ sung cho tủ sách nhiều nguồn sách. Và đặc biệt, nếu có thể, chị em hội viên mong muốn được bố trí một phòng đọc sách riêng để tiện cho hoạt động học tập và nghiên cứu.

PHAN VINH - HÀN GIANG

PHAN VINH - HÀN GIANG