Nhiều cách làm hay

HÀN GIANG 01/09/2015 08:42

Những năm qua, các địa phương đã có nhiều cách làm hay, góp phần đưa việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào thực chất, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền sâu rộng

Đến nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Duy Xuyên đã đi vào nền nếp. Từ đó góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nhất là ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo gương Bác. Trách nhiệm nêu gương trong đội ngũ cán bộ chủ chốt và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở được nâng lên. Để có được kết quả này, các thành viên của Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 của Huyện ủy Duy Xuyên được phân công đứng điểm theo dõi việc thực hiện học và làm theo gương Bác tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, định kỳ tham gia sinh hoạt với chi bộ cơ sở. Qua đó giúp huyện ủy theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Chỉ thị 10-CT/BBT về nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt chi bộ. Theo quy chế hoạt động, định kỳ hàng quý, Bộ phận giúp việc tổ chức giao ban, các thành viên trực tiếp phản ánh tình hình, giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời nắm bắt và có những định hướng chỉ đạo sát với thực tiễn.

Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đoạt giải cuộc thi “Tìm hiểu 45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: HÀN GIANG
Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đoạt giải cuộc thi “Tìm hiểu 45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: HÀN GIANG

Thời gian qua, Duy Xuyên còn chú trọng duy trì hình thức sân khấu hóa tuyên truyền việc thực hiện học và làm theo gương Bác. Tại nhiều nơi ở cơ sở luôn duy trì tốt Tổ kể chuyện lưu động về tấm gương đạo đức của Bác phục vụ tuyên truyền sâu rộng đến các hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân, góp phần thôi thúc mọi người ra sức học tập, rèn luyện, thực hiện nhiều phần việc có hiệu quả thiết thực. Ông Bùi Văn Ba - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Duy Xuyên cho biết, hầu hết tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện đã xây dựng chuẩn mực đạo đức về “học và làm theo” sát thực với nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, các chi bộ, đảng bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký “học và làm theo” phù hợp với từng chuyên đề học tập qua từng năm. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, cán bộ, đảng viên báo cáo kết quả và nghe tập thể góp ý, giúp cho việc “làm theo” ngày càng hiệu quả. “Chuyển biến tích cực nhất là nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã phát huy vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đối với cơ sở, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên còn gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Mỗi người luôn xung kích, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, phần việc, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn của địa phương ngày càng khởi sắc. Đây cũng là nguồn nội lực quan trọng để 4 xã điểm của huyện là Duy Sơn, Duy Phước, Duy Hòa và Duy Trinh xây dựng thành công xã nông thôn mới” - ông Ba nói.

Thi tìm hiểu Di chúc Bác Hồ

Thực hiện học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thời gian qua, trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã xuất hiện nhiều tập thể, gương cá nhân điển hình tiên tiến với những hành động, việc làm hết sức cụ thể, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm của Đảng bộ thành phố. Nhiều cán bộ, đảng viên ở các chi bộ thôn, khối phố dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao, sâu sát nắm bắt và giải quyết tốt mối quan hệ với nhân dân.

Ông Hồ Văn Năng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tam Kỳ cho hay, nhằm tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong việc thực hiện học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhân dịp kỷ niệm 125 Ngày sinh của Người (19.5.2015), Thành ủy Tam Kỳ phát động cuộc thi “Tìm hiểu 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ thành phố. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, hưu trí, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn. Nhiều địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sâu rộng cuộc thi đến từng thôn, khối phố trên địa bàn. Qua 3 tháng phát động, các tổ chức cơ sở đảng đã nhận được hơn 2.490 bài dự thi, tổ chức chấm chọn và gửi về Ban tổ chức cuộc thi thành phố 275 bài. Sau khi chấm chọn, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ đã trao tặng giấy khen cho 21 tập thể và cá nhân đoạt giải. “Ban tổ chức cuộc thi thành phố đánh giá các bài dự thi đều trả lời đúng, đầy đủ 5 nội dung câu hỏi theo thể lệ cuộc thi. Nhiều bài dự thi có sự đầu tư rất công phu, sưu tầm nhiều tranh ảnh, tư liệu nhằm minh họa sinh động cho nội dung bài thi. Đặc biệt, nhiều bài dự thi đã thể hiện rất sâu sắc, xúc động về nội dung liên hệ với bản thân trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày, những điều cần làm để thực hiện tốt di nguyện của Bác trước lúc đi xa. Tuy số lượng bài tham gia dự thi chưa nhiều, nhưng có thể khẳng định, cuộc thi đã giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về ý nghĩa, giá trị và những nội dung cốt lõi bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Năng chia sẻ.

HÀN GIANG

HÀN GIANG