Nhiều khó khăn trong chi trả nhân công thực hiện đề án bưu chính công ích

ĐÔNG ANH 05/08/2023 21:00

(QNO) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu vừa chủ trì cuộc họp báo cáo kết quả thực hiện Đề án triển khai cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Quyết định số 2114 ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh (viết tắt là Đề án 2114).

 
 UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về triển khai Đề án 2114. Ảnh: Đ.A

Thực hiện Đề án 2114, Bưu điện tỉnh đã bố trí 17 nhân viên thay thế 24 cán bộ công chức 16 sở, ban, ngành tiếp nhận 1.381 TTHC (đạt tỷ lệ 100% tổng số TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Ở cấp huyện, bưu điện đã bố trí 45 nhân viên bưu điện thay thế, hỗ trợ cho 106 cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa cấp huyện. Đến nay có 8 huyện, thành phố đã chuyển giao 100% TTHC (bao gồm lĩnh vực đất đai) là Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Tây Giang, Thăng Bình, Tam Kỳ.

Ở cấp xã, bưu điện đã bố trí 22 nhân viên bưu điện thay thế cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa của 21 xã để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC chuyển giao gồm: xã Bình Triều (Thăng Bình); Tam Lộc (Phú Ninh); Quế Lộc (Nông Sơn); Duy Xuyên 14 xã/thị trấn; Hiệp Đức 4 xã.

Tổng số hồ sơ bưu điện tiếp nhận đến nay ở cấp tỉnh hơn 46.000 hồ sơ; cấp huyện gần 76.000 hồ sơ; cấp xã 3.137 hồ sơ. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ thu phí (bao gồm trực tuyến và trực tiếp) là 18.888 hồ sơ với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; trong đó hồ sơ thu phí trực tuyến là 1.268 hồ sơ với số tiền hơn 221 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bưu điện đã thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công Tam Kỳ; thực hiện luân chuyển hồ sơ, phối hợp với VNPT cấp chữ ký số cho nhân viên hành chính công…

 
Nhân viên Bưu điện Quảng Nam tham gia Đề án 2114 tại Trung tâm Hành chính công Tam Kỳ. Ảnh: Đ.A 

Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT-TT, Bưu điện tỉnh đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án 2114. Trong đó, vướng mắc lớn nhất nằm ở kinh phí chi trả cho nhân công tham gia đề án.

Theo Bưu điện tỉnh, với lộ trình đề án đã đặt ra, Bưu điện tỉnh luôn áp lực trong việc bố trí nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính công các cấp. Bưu điện tỉnh đã cân đối, ứng trước nguồn từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để thực hiện chi trả lương cho lao động, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay Bưu điện tỉnh không còn được hỗ trợ nguồn ứng trước nên gặp khó khăn trong chi trả.

ĐÔNG ANH