Bàn phương án chuyển trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công qua bưu điện

VINH ANH 29/08/2022 18:45

(QNO) - Chiều nay 29.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án chuyển trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công sang bưu điện.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VINH ANH

Chủ trương chuyển trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) sang bưu điện được thực hiện dựa theo Quyết định 2114 ngày 12.8 của UBND tỉnh về ban hành Đề án triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Một trong những mục tiêu của đề án là: “Thực hiện chuyển Bộ phận Một cửa về trụ sở của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích khi đáp ứng yêu cầu. Bộ phận Một cửa đã xây dựng, nâng cấp trước đây sẽ được chuyển mục đích sử dụng khác đảm bảo nguyên tắc hiệu quả, tiết kiệm”.  

Theo phương án do Bưu điện Quảng Nam xây dựng, TTPVHCC tỉnh sẽ chuyển trụ sở về tầng 1 tòa nhà Bưu điện tỉnh (số 2 Phan Bội Châu) với diện tích có thể khai thác hơn 650m2. Cùng với chuyển trụ sở, cán bộ, công chức, viên chức quản lý TTPVHCC sẽ sang trụ sở Bưu điện Quảng Nam làm việc, giám sát, vận hành trung tâm theo hiện trạng. Cùng với đó chuyển trang thiết bị, phương tiện làm việc từ TTPVHCC qua bưu điện.

Theo đánh giá, việc chuyển trụ sở từ TTPVHCC qua bưu điện sẽ giảm ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng mỗi năm; giúp tăng năng suất lao động, giảm nhân sự cán bộ, công chức viên chức. Đặc biệt, khi chuyển trụ sở qua doanh nghiệp bưu chính công ích sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân trong vấn đề giải quyết thủ tục hành chính… Sau khi chuyển, trụ sở TTPVHCC hiện nay sẽ được chuyển mục đích sử dụng khác phù hợp và hiệu quả hơn. 

Hiện nay, Bưu điện Quảng Nam đang bố trí 14 nhân viên tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tác nhằm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính. Ảnh: VINH ANH
Hiện nay, Bưu điện Quảng Nam đang bố trí 14 nhân viên tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tác nhằm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính. Ảnh: VINH ANH

Tại cuộc họp, các ý kiến phát biểu đã đánh giá những ưu điểm và hạn chế khi chuyển giao trụ sở, nhất là những vấn đề thủ tục pháp lý liên quan để thực hiện chủ trương này.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu bày tỏ sự ủng hộ và thống nhất cao với chủ trương chuyển đổi. Đây là một bước quan trọng để tiến tới thực hiện chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ hành chính công cho bưu chính công ích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu giao Văn phòng UBND tỉnh sớm xây dựng phương án, thủ tục mời thầu đồng thời khảo sát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất tại trụ sở TTPVHCC hiện nay và đề xuất phương án sử dụng sau khi chuyển trụ sở. Sở TT-TT sớm ban hành định mức bưu chính công ích của tỉnh và  tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ TT-TT sớm ban hành định mức chung toàn quốc nhằm tạo thuận lợi cho các địa phương trong triển khai thực hiện.

VINH ANH