Cải cách hành chính ở Núi Thành: Lan tỏa cách làm hay

THÀNH CÔNG 12/12/2019 11:07

Từ những cách làm hiệu quả được giới thiệu, UBND huyện Núi Thành đã chọn lọc, điều chỉnh phù hợp với tình hình hoạt động hiện tại để đưa vào áp dụng trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nhân rộng mô hình mới, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Núi Thành đã nỗ lực ứng dụng, nhân rộng các cách làm hay, mô hình mới trong cải cách hành chính. Ảnh: T.C
Thời gian qua, Núi Thành đã nỗ lực ứng dụng, nhân rộng các cách làm hay, mô hình mới trong cải cách hành chính. Ảnh: T.C

Những mô hình mẫu

Tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh có công văn về việc giới thiệu để các địa phương tiếp cận, chọn lọc và áp dụng những mô hình, cách làm của một số sở, ban ngành và địa phương trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Hiệu ứng từ các mô hình, cách làm này đã được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, là cơ sở để Phòng Nội vụ huyện Núi Thành tham mưu UBND huyện chọn lựa, đưa vào triển khai nhân rộng.

Ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Nội vụ huyện Núi Thành cho biết, thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục được chú trọng. Phòng đã xây dựng kế hoạch triển khai đẩy mạnh công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã. Nhiều giải pháp trong chương trình CCHC được thực hiện đồng bộ, tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ, lấy mức độ hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp làm thước đo thành công trong công tác CCHC của huyện, phấn đấu tăng chỉ số CCHC trên bảng xếp hạng hàng năm của tỉnh.

“Những mô hình được giới thiệu có tính ứng dụng khá cao, nhận được tín hiệu tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, có thể kể đến việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho công dân đối với các lĩnh vực tư pháp, LĐ-TB&XH, tư vấn thủ tục hành chính và tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại nhà văn hóa thôn, khối phố của TP.Tam Kỳ; tuyên truyền trực quan về CCHC trên các tuyến đường trọng điểm và tại trụ sở Trung tâm hành chính công thành phố, UBND các xã, phường tại TP.Hội An; mô hình xây dựng Cổng thông tin tích hợp hệ thống GIS Nông sản tại Phú Ninh. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú ý đến một số cách làm khá hữu ích như xây dựng Zalo Official trên nền tảng ứng dụng Zalo của Phòng Nội vụ Thăng Bình giúp người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu thông tin về thủ tục hành chính. Tại huyện Núi Thành, mô hình hình ảnh, mẫu hóa các mẫu đơn, tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được triển khai thời gian qua cũng được UBND tỉnh đánh giá cao” - ông Đức cho biết.

Tăng cường ứng dụng

Từ cơ sở đánh giá, hướng dẫn của UBND tỉnh, UBND huyện Núi Thành đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn tham khảo, nghiên cứu, chủ động điều chỉnh phù hợp với tình hình cải cách hành chính ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Qua thực tế, Núi Thành đã chọn ra một số mô hình mới, cách làm hay, đề nghị bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, UBND các xã, thị trấn tham khảo, nghiên cứu áp dụng.

Ngoài ra, một số địa phương cũng đã chủ động áp dụng mô hình, cách làm tương tự và vẫn đang duy trì. Có thể kể đến mô hình trả hồ sơ tại nhà cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn được UBND xã Tam Giang thực hiện năm 2017 và UBND xã Tam Anh Bắc thực hiện năm 2018; mô hình hình ảnh, các mẫu đơn, tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại UBND xã Tam Anh Bắc…

Ông Nguyễn Văn Mau - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho hay, chỉ đạo của UBND tỉnh về việc áp dụng, nhân rộng mô hình, cách làm hay trong công tác CCHC hết sức kịp thời, hiệu quả, giúp địa phương sớm triển khai đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc. “Thời gian tới, huyện đã giao Phòng Nội vụ khảo sát, đánh giá các mô hình, cách làm này, tiếp tục có kế hoạch đôn đốc, kiểm tra hiệu quả việc áp dụng để tiếp tục phát huy hiệu quả CCHC nói chung, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp” - ông Mau nói.

THÀNH CÔNG