Trễ hẹn cấp bìa đỏ cho công dân

XUÂN TRƯỜNG 06/09/2018 02:03

Trong số hồ sơ trễ hẹn tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ, lĩnh vực đất đai mà chủ yếu là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) chiếm đa số.

Bộ phận thủ tục đất đai tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ giải quyết hồ sơ cho công dân. Ảnh: T.Q
Bộ phận thủ tục đất đai tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ giải quyết hồ sơ cho công dân. Ảnh: T.Q

Báo cáo từ Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ cho biết, từ khi đưa vào hoạt động vào tháng 1.2018, đến nay trung tâm đã tiếp nhận 22.865 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 19.397 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết nhưng trễ hẹn trong 8 tháng là 646 hồ sơ. Riêng ở lĩnh vực đất đai trễ hẹn 410 hồ sơ. Trễ ở khâu do Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) thực hiện 143 hồ sơ, UBND TP.Tam Kỳ 194 hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố 73 hồ sơ. Số hồ sơ trễ hẹn chưa trả kết quả trên lĩnh vực đất đai tính đến cuối tháng 8.2018 là 341 hồ sơ. Trong đó, trễ ở khâu do Sở TN-MT 10 hồ sơ, UBND thành phố 45 hồ sơ và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ 286 hồ sơ.

Theo bà Nguyễn Thị Én - Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ, hiện nay, số hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai thực hiện tại trung tâm khá nhiều, chiếm hơn một nửa số hồ sơ trễ hẹn. Một số hồ sơ có thời gian trễ kéo dài từ 3 tháng trở lên. Nhiều công dân bức xúc đã kiến nghị lên UBND thành phố. Có trường hợp người dân đi đến các cơ quan chức năng trên 20 lần mới giải quyết xong hồ sơ. “Các hồ sơ trên lĩnh vực đất đai bị trễ chủ yếu tại Phòng TM-MT thành phố, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và chậm nhất ở khâu trích đo” - bà Én nói thêm.

Trên lĩnh vực đất đai, số hồ sơ đăng ký cấp bìa đỏ lần đầu của hộ gia đình, cá nhân đang giải quyết trễ tại công đoạn thuộc UBND các xã, phường (tính đến hết tháng 8.2018) là 25 hồ sơ. Ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết: “Công tác phối hợp giữa các phòng ban với xã, phường để cấp bìa đỏ cho công dân hiện nay chưa được chặt chẽ. Như việc một số dự án, quy hoạch tại địa phương đã dừng nhưng quyết định thu hồi đất lại không được các phòng ban tham mưu xóa bỏ, dẫn đến nhiều khó khăn cho UBND xã, phường khi cấp bìa đỏ cho người dân trong vùng dự án. Công tác thông tin cũng chưa rộng rãi khiến người dân không nắm được các quy định đăng ký mới, sửa đổi khi đi làm bìa đỏ. Đó là những nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ khi làm thủ tục cấp bìa đỏ công đoạn tại địa phương”.

Ông Phạm Văn Thân - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ cho biết, ở khâu trích đo trong quy trình cấp bìa đỏ hiện nay rất cần sự phối hợp của cán bộ địa chính xã phường trong việc dẫn đạt ngoài thực địa. Ngoài ra, việc lấy ý kiến trong khu dân cư hay ký xác nhận ranh giới tứ cận cũng gặp nhiều khó khăn vì trên thực địa luôn có sự biến động. Do vậy, chúng tôi đã yêu cầu các địa phương cắt giảm một số thời gian không cần thiết và tập trung phối hợp với trung tâm thực hiện ở những khâu quan trọng trong quá trình đo đạc đất đai. Từ đó giải quyết nhanh khâu trích đo để giảm được thời gian cấp bìa đỏ, tránh tình trạng trễ hẹn.

XUÂN TRƯỜNG

XUÂN TRƯỜNG