Chưa hài lòng với cán bộ biệt phái

V.HÀO 06/05/2017 10:41

(QNO) - Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đang có nhiều tồn tại ở đội ngũ cán bộ biệt phái - được thẳng thắn nhìn nhận tại buổi làm việc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì hôm qua 5.5.

Tin liên quan

  • CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
Giám sát hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh thông qua hệ thống camera. Ảnh: V.HÀO
Hệ thống camera giám sát quá trình làm việc tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Ảnh: V.HÀO

Thực hiện công tác giám sát tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, ông Trịnh Ký Sơn - cán bộ biệt phái của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, qua theo dõi bằng camera và phản ánh trực tiếp của công dân, từ tháng 3.2017 đến nay giờ giấc làm việc của cán bộ công chức biệt phái bộc lộ nhiều bất cập. Ông Sơn dẫn chứng, một số cán bộ 8 giờ mới đến trung tâm làm việc, trong khi công dân đã đến ngồi chờ.

“Chúng tôi nhận thấy người dân sốt ruột khi đến giải quyết thủ tục hành chính mà không có cán bộ. Ngoài ra, xuất hiện tình trạng một số người có mối quan hệ cá nhân nên gặp trực tiếp cán bộ các sở, ban ngành tại trung tâm để giải quyết thủ tục chứ không bấm số theo thứ tự, như vậy là không công bằng” - ông Sơn nói.

Cũng thực hiện nhiệm vụ giám sát, ông Trần Phước - cán bộ biệt phái của Thanh tra tỉnh cho rằng, tư duy làm việc chuyên nghiệp, cách ứng xử của một đội ngũ cán bộ còn hạn chế khi tiếp xúc với công dân. “Một số hành động nhỏ nhưng chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, chẳng hạn công dân đến thì cán bộ phải chào hỏi, mời ngồi. Ở quầy giao dịch của một số đơn vị, trong giờ hành chính nhưng thường trống ghế làm việc. Hỏi thì những cán bộ này cho biết đang bận mang hồ sơ về bàn giao tại đơn vị mình” - ông Phước nói.

Tuy vậy, ông Phước cũng nhận định, nhiều sở ngành có cán bộ chấp hành tốt nội quy, lề lối làm việc khiến người dân, doanh nghiệp hài lòng như Sở Giao thông - vận tải, Sở Kế hoạch - đầu tư, Công an tỉnh.

Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh
Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Ảnh: V.HÀO

Mới đây có trường hợp vi phạm quy chế làm việc nghiêm trọng, được đơn vị quản lý và trung tâm phát hiện. Đó là một cán bộ biệt phái của Sở Tư pháp có hành vi thu tiền lệ phí bất minh. Công dân, tổ chức đến giao dịch thì cán bộ này yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản cá nhân. Vì vậy tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã xin ý kiến về việc điều chuyển cán bộ này và được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thống nhất.

Hoạt động từ ngày 9.1.2017, tính đến 25.4, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã tiếp nhận 11.399 hồ sơ của 20 cơ quan, đơn vị (có 2 cơ quan chưa phát sinh hồ sơ tại trung tâm là Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh); đã giải quyết 10.345 hồ sơ, trong đó đúng và trước hạn 9.876 hồ sơ (97,47%), trễ hạn 469 hồ sơ (4,53%).

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, trong số 32 cán bộ các sở, ban ngành (không tính cơ quan ngành dọc) được UBND tỉnh phê duyệt đến làm việc tại trung tâm thì hiện có Sở VH-TT&DL, Sở LĐ-TB&XH và Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đề nghị thay đổi người. Ông Hùng cho rằng, các sở, ban ngành cần thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, không nên thay đổi cán bộ thường xuyên. Quan điểm này cũng được nhiều ý kiến đồng tình, vì cho rằng nếu cứ thay đổi thì cán bộ khó tiếp cận với công việc.

Theo ông Hùng, qua theo dõi tình hình hoạt động và phản ánh của người dân, doanh nghiệp, trung tâm nhận thấy có một số vấn đề cần sớm chấn chỉnh ở công tác quản lý cán bộ. Cụ thể, phải khắc phục các tình trạng như cán bộ đi làm trễ; không đến quầy làm việc khi không có hồ sơ, chỉ đến nhận hồ sơ khi có người đến nộp; cán bộ bỏ quầy trong giờ làm việc để chuyển hồ sơ về cơ quan…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã bố trí các quầy làm việc thì bắt buộc phải có cán bộ túc trực. Nếu cán bộ có việc đột xuất cần ra ngoài thì phải báo cáo với lãnh đạo trung tâm, ít nhất là báo cáo với bộ phận giám sát. Để tăng cường việc quản lý cán bộ, đồng chí Lê Trí Thanh chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung thêm bộ phận thanh tra công vụ tại trung tâm.

V.HÀO

V.HÀO