Hiệu quả từ mô hình "một cửa điện tử"
Nhờ thực hiện tốt cơ chế “một cửa” nên thời gian qua chính quyền xã Duy Trinh (Duy Xuyên) đã giúp các đơn vị, doanh nghiệp và người dân giải quyết nhanh gọn những thủ tục hành chính…
Mô hình “một cửa điện tử” của xã Duy Trinh hoạt động vào các ngày thứ 2 - 4 - 6 hằng tuần tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả với cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, thoáng mát. Công việc xử lý trên máy vi tính kết nối internet và được áp dụng ở các lĩnh vực như hộ tịch, đất đai, LĐ-TB&XH… Khi người dân đến làm các thủ tục hành chính liên quan tới những lĩnh vực trên, chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng ở đó. Ông Hồ Văn Dũng - cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” chia sẻ: “Việc thực hiện mô hình “một cửa” được người dân hoan nghênh và ủng hộ vì đã loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp. Tôi và những cán bộ khác phải thường xuyên nghiên cứu tài liệu, nỗ lực giải quyết các thủ tục cho người dân một cách nhanh chóng, chính xác, không để họ phiền lòng vì phải chờ đợi lâu”.
Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc, thời gian qua xã Duy Trinh tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước và niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Được biết, trong 8 tháng đầu năm nay mô hình “một cửa điện tử” của địa phương đã tiếp nhận, giải quyết rốt ráo 604 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, hộ tịch, người có công và 603 hồ sơ liên quan tới việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo. Ngoài ra, cũng thực hiện chứng thực cho 1.186 trường hợp. Thực tế cho thấy, đại đa số người dân khi giao dịch tại bộ phận “một cửa” này đều tỏ ra hài lòng với phương thức điều hành và giải quyết công việc của cán bộ. Bà Hà Huyền Trâm - một công dân ở địa phương nhận xét: “Tôi thấy thái độ của cán bộ xã rất cởi mở và tận tình hướng dẫn nhân dân giải quyết công việc nhanh gọn nên đỡ tốn thời gian, công sức vì không phải đi lại nhiều lần”.
Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Duy Trinh cho rằng, việc áp dụng mô hình “một cửa” đã giúp phân định rõ nhiệm vụ, quy trình xử lý của từng bộ phận và từng cán bộ. Nhờ đó, việc giải quyết những hồ sơ, thủ tục được thực hiện nhanh chóng và chính xác, không gây phiền hà cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã bộc lộ một số khó khăn. Đó là, cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là các phần mềm chuyên dụng vào công tác quản lý hành chính còn khá chậm, làm ảnh hưởng đến khâu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho công dân. Thêm nữa, cán bộ của bộ phận “một cửa” còn thiếu về số lượng, thiếu kỹ năng trong công tác cải cách hành chính hiện đại. Địa phương cũng chưa có kinh phí xây dựng phòng, kho để lưu trữ hồ sơ, tài liệu nên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc tra cứu văn bản. Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu về mô hình “một cửa” còn hạn chế nên đến nay nhiều người dân vẫn chưa biết bộ phận “một cửa” là gì...
Để khắc phục những hạn chế đó, thời gian đến xã Duy Trinh đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí trang bị bàn ghế, phương tiện cho bộ phận “một cửa” và thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách nhằm giải quyết tốt công việc được giao.
NHÃ PHƯƠNG - LÊ BÌNH