Tam Kỳ xây dựng văn hóa công sở

Q.CHÂU 26/08/2016 08:32

Ngày 25.8, ông Trần Tuấn Côi (56 tuổi, phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ) đến bộ phận “một cửa” UBND thành phố giải quyết thủ tục hành chính. Ông cho hay, trước giờ làm hồ sơ tại đây hầu hết được trả đúng hẹn; nếu trễ hẹn, cán bộ sẽ có lời xin lỗi trực tiếp. “Thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân thể hiện môi trường làm việc có chuyên nghiệp hay không. Những câu chào hỏi rất đơn giản nhưng làm “mát ruột” công dân, tạo nên tâm lý thoải mái. Mỗi lần đến “một cửa” UBND TP.Tam Kỳ giao dịch, tôi tương đối hài lòng về khoản giao tiếp này” - ông Côi nói.

Xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ, nhiệm vụ là thước đo để đánh giá độ hài lòng của công dân, tổ chức với bộ máy công quyền. Không những vậy, một môi trường ứng xử chuyên nghiệp, thân thiện là cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, phục vụ nhân dân tốt hơn. Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông Phạm Hồng Lê - chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND TP.Tam Kỳ, phụ trách lĩnh vực cấp phép xây dựng tại “một cửa” UBND thành phố cho biết, có ngày cao điểm bộ phận này phải tiếp nhận 50 - 60 hồ sơ, thủ tục. Nếu công dân bày tỏ quan điểm không hài lòng, phàn nàn về cung cách phục vụ, trước tiên cán bộ phải có lời xin lỗi, sau đó là giải thích. “Sự việc phức tạp hay không nằm ở cách ứng xử, xử lý công việc” - ông Lê nói.

Đầu năm 2016, UBND TP.Tam Kỳ tiếp tục ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và UBND các xã, phường để nâng cao hiệu quả làm việc, chất lượng phục vụ. Ông Bùi Tấn Công - Phó Trưởng phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ cho biết, theo quy chế văn hóa công sở, khi giao tiếp và ứng xử với nhân dân, cán bộ, công chức phải gần gũi, nhã nhặn, văn minh, lịch sự, nghiêm túc. Đồng thời phải biết lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của nhân dân cũng như trả lời, giải thích rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định sẽ bị xử lý, đưa vào đánh giá xếp loại thi đua cuối năm.

Văn hóa giao tiếp nơi công sở thể hiện cách ứng xử giữa cơ quan nhà nước với cá nhân, chứ không hẳn giữa cá nhân với nhau. Đây còn thể hiện bộ mặt, phong thái của từng cơ quan, đơn vị, vì vậy đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải trau dồi, nâng cao kỹ năng giao tiếp với công dân.

Q.CHÂU

Q.CHÂU