Đăng ký hộ tịch trực tuyến

VĂN HÀO 07/03/2016 09:24

Từ tháng 3.2016, TP. Tam Kỳ - địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai đăng ký hộ tịch trực tuyến, đánh dấu bước chuyển mới trong công tác cải cách hành chính của thành phố.

Bà Nguyễn Thị Én - Phó Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ cho biết, trước đây khi người dân địa phương đi làm ăn xa, muốn thay đổi thông tin hộ tịch thường phải tốn nhiều thời gian lẫn công sức. “Vì chưa nắm được quy trình hồ sơ, thủ tục nên nhiều người lúng túng trong việc cải chính, điều chỉnh hộ tịch. Với mô hình đăng ký hộ tịch trực tuyến, người dân chỉ cần truy cập internet và làm theo chỉ dẫn. Nhờ vậy sẽ giảm nhiều công đoạn, tiết kiệm thời gian, nhất là đối với người đi làm ăn xa” - bà Én nói.

Để đăng ký hộ tịch trực tuyến, người dân truy cập vào website “http://quangnam.hotich.vn”, chọn danh mục “Nộp tờ khai trực tuyến”. Tiếp tục  chọn điền thông tin ở mục “Nơi đăng ký” và “Chọn thủ tục” để thực hiện các bước theo hướng dẫn. Trong quá trình đăng ký, nếu có vướng mắc, người dân có thể phản ánh tới UBND TP.Tam Kỳ thông qua Phòng Tư pháp, điện thoại: 0510.3851.772 hoặc email: “tuphaptamky@yahoo.com.vn” để được hướng dẫn, giải đáp.

Ngày 24.2.2016, UBND TP.Tam Kỳ có thông báo về việc thực hiện đăng ký hộ tịch trực tuyến và bắt đầu áp dụng triển khai từ 1.3.2016. Như vậy, bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ hộ tịch của cá nhân bằng hình thức trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và xã, phường (có thể chuyển hồ sơ qua đường bưu chính), Tam Kỳ triển khai tiếp nhận hồ sơ hộ tịch trực tuyến tại địa chỉ “http://quangnam.hotich.vn”. Anh Nguyễn Tấn Tân - cán bộ Phòng Tư pháp Tam Kỳ cho biết, năm 2015 đơn vị tiếp nhận gần 300 trường hợp thay đổi, cấp lại hộ tịch bằng phương pháp “truyền thống”. Năm nay áp dụng mô hình trực tuyến, thay vì 3 - 4 lần mới hoàn chỉnh hồ sơ, trên cơ sở dữ liệu hộ tịch được nhập và hoàn thiện trên phần mềm máy tính, những trục trặc về hộ tịch của người dân sẽ được xử lý nhanh chóng. Cạnh đó còn hướng dẫn cụ thể các bước đăng ký khai sinh, kết hôn… để người dân nắm bắt, thực hiện. Cá nhân có hộ khẩu thường trú, tạm trú, đang sinh sống trên địa bàn Tam Kỳ hoặc trước đây có đăng ký hộ tịch trên địa bàn thành phố đều có thể đăng ký hộ tịch trực tuyến nếu có nhu cầu.

Để mô hình được ứng dụng sâu rộng, ngay từ năm 2015 ngành tư pháp địa phương đã phối hợp triển khai việc tuyên truyền đến 109 thôn, khối phố trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Én cho hay, đơn vị cũng quan tâm đến việc phổ biến trên các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông để người dân xa quê có thể nắm bắt. “Đến giữa năm nay, chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá kết quả bước đầu mô hình đăng ký hộ tịch trực tuyến. Những khó khăn, thiếu sót sẽ kịp thời điều chỉnh nhằm hướng đến sự phục vụ tốt nhất cho người dân” - bà Én nói.

VĂN HÀO

VĂN HÀO