Quản lý đô thị ở Đà Nẵng: Hiệu quả nhờ… facebook

NGUYÊN KHÔI 23/04/2014 08:47

Để xử lý những vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến quản lý đô thị, ông Nguyễn Văn Duy - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) đã lập trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: tiện nghi - xanh - sạch - đẹp (tạm gọi là Group - NV) trên mạng xã hội facebook để tiếp nhận thông tin từ cộng đồng. Sau đúng một năm đi vào hoạt động, đến nay trang facebook này đã có hơn 8.500 thành viên tham gia, có ý kiến và hàng nghìn vụ việc liên quan đã được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Duy tranh thủ thời gian lên Group xử lý thông tin từ cộng đồng cung cấp. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Ông Nguyễn Văn Duy tranh thủ thời gian lên Group xử lý thông tin từ cộng đồng cung cấp. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Tiếp nhận thông tin qua facebook

Nick facebook Cuộc Sống Tôi Yêu  phản ánh trên Group: “Gửi anh Duy Nguyen. Tôi thấy ngay tại ngã 3 Ngô Quyền - Phó Đức Chính (phường Mân Thái, Sơn Trà) có một khoảng đất giống như bùng binh nhưng cả chục năm nay bỏ trống nên người dân che lều ngủ và mở quán nhậu như nhà của mình, trông cực kỳ mất vệ sinh và mất mỹ quan. Tôi không biết là thành phố mình đã có phương án nào cho khu đất này?”. Kèm theo status (bài viết trên facebook thể hiện tình trạng, trạng thái) này là 4 bức ảnh minh họa. Ngay lập tức, bên dưới xuất hiện nhiều comment (bình luận), trong đó có comment của thành viên Ban quản trị: “Duy Nguyen sẽ kiểm tra về quy hoạch tại khu đất này. Cảm ơn bạn Cuộc Sống Tôi Yêu nhé”. Hay nick Văn Vỹ Bùi phản ánh: “Em chả hiểu sao chứ dạo này nước liên tục bị cúp và chảy rất yếu tại khu vực Hòa Khánh. Các anh xem giúp em bên công ty cấp thoát nước có vấn đề gì không mà liên tục sự cố thế này. Trời thì nóng, mà nước non cứ thế này thì thú thật bức xúc quá. Không biết có phải do độc quyền nên mấy bác bên công ty cấp thoát nước làm ăn quá mức quan liêu và tùy tiện trong việc cung cấp nước cho người dân thế này không?”. Ngay bên dưới, thành viên Ban quản trị Duy Nguyen đề nghị một thành viên trực thuộc Công ty Cấp nước Đà Nẵng: “Mời anh Phuoc Dwc nhận thông tin phản ánh. Bạn Văn Vỹ Bùi đặt câu hỏi có quan liêu hay tùy tiện do độc quyền tuy khó nghe nhưng có tính cảnh báo cao. Tuy nhiên, cá nhân mình tin là Công ty Cấp nước thành phố không có chuyện này”.

Trên đây là 2 trong số hàng nghìn status phản ánh những bất cập, bức xúc của cộng đồng thông qua Group và những phản ánh ấy đã được xử lý một cách triệt để. Ông Nguyễn Văn Duy chia sẻ: “Sau thời gian dài làm công tác quản lý đô thị, chúng tôi hiểu rằng bức xúc của người dân thì nhiều nhưng thường những bức xúc ấy rất khó đến được các cơ quan chức năng để xử lý. Vì ai cũng nghĩ chuyện cái nắp cống vỡ, cái bảng tên đường ngã đổ, cái ghế đá bị hỏng, cái dây điện bị thòng… mà đến tận cơ quan chức năng phản ánh thì khó quá. Trong khi đó, thành phố rộng với vô vàn cái chưa được nên nhà quản lý cũng không thể biết mà xử lý kịp thời. Chính vì vậy, chúng tôi xây dựng trang facebook này xem như là một kênh tiếp nhận thông tin, để từ đó các cơ quan quản lý tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời”.
Tập hợp chất xám cộng đồng

“Chúng tôi lập ra Group với mong muốn tập hợp những ý kiến đóng góp, ý kiến phản biện, ý tưởng, chất xám của cộng đồng để từ đó tiếp thu, xây dựng một đô thị văn minh đúng nghĩa. Ở đô thị văn minh ấy có cả cơ sở hạ tầng tiện nghi, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, của cộng đồng vừa có hồn cốt, có văn hóa”.
(Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng - Nguyễn Văn Duy)

Không đơn thuần là nơi tiếp nhận thông tin, ý kiến phản ánh, phản biện về những “mảng đen” liên quan đến Đà Nẵng, sau một thời gian hoạt động, đến nay Group cũng là nơi các thành viên đề xuất những ý tưởng, góp phần xây dựng TP.Đà Nẵng.

Cách đây chừng vài tháng, các thành viên Group phản ánh tình trạng mất cắp lưới chắn rác bằng gang tại các tuyến đường, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người đi đường. Thành viên Trung Hoang Pham đã đưa ra ý tưởng làm lưới chắn rác bằng composite mang hình con cá vừa chống tình trạng mất cắp vừa rẻ tiền vừa có giá trị thẩm mỹ. Ngay sau khi nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong Group, ngày 17.4 vừa qua, thành viên này cho sản xuất và lắp đặt thử nghiệm tại đường Bạch Đằng đã nhận được sự ủng hộ của người dân thành phố. Hay một thành viên khác đưa ra ý tưởng lát gạch 3D cho tất cả vỉa hè trong thành phố vừa tạo được sự độc đáo, mới lạ vừa tạo được cảm giác thoải mái cho người đi bộ.

Ông Nguyễn Văn Duy cho biết, hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đang làm hồ sơ xin chủ trương của UBND TP.Đà Nẵng để “hiện thực hóa” một số ý tưởng của các thành viên Group và làm thí điểm một số công trình tại khu vực hồ Thạc Gián (phường Vĩnh Trung, quận Thanh khê) như: lắp gạch 3D cho vỉa hè, lắp WC công cộng lộ thiên, lưới chắn rác hình các con vật, nắp cống trang trí hoa văn… Toàn bộ kinh phí thực hiện được trích từ quỹ của Group do các thành viên và cộng đồng đóng góp.

Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Nói về việc dùng facebook để tiếp nhận thông tin mà không sợ trở thành “miếng mồi ngon” cho báo chí hoặc một số người lợi dụng để “chửi”, ông Duy thẳng thắn: “Một khi mình muốn xây dựng thành phố trở nên văn minh thì phải biết chấp nhận lắng nghe tất cả những phản ánh, phản biện đúng - sai. Nếu phản ánh, phản biện đúng thì chúng ta cám ơn họ và nhanh chóng xử lý vụ việc; nếu họ phản ánh, phản biện không đúng thì mình giải thích cho họ hiểu. Mình phải nhìn nhận những ý kiến trái chiều như là sự phản biện, ngay cả khi họ có cả chục ý kiến mà chỉ cần có một ý kiến đúng thì mình cũng đã trân trọng rồi”. Còn chuyện trong những status, comment có nhiều người nói với lời lẽ khó nghe, thậm chí miệt thị những thành viên khác, nhưng Group vẫn không “chặn” nick để khỏi ảnh hưởng đến sự văn minh của diễn đàn, ông Duy bày tỏ: “Lâu nay thường nghĩ văn minh đô thị là chỉ nghĩ đến cơ sở hạ tầng, đường sá,… Nhưng, một đô thị văn minh thực sự phải có cái hồn, cái văn hóa của đô thị. Một số thành viên (chỉ số ít thôi) họ vào diễn đàn nói những lời khó nghe, thậm chí những lời nói vô văn hóa mà chúng ta “chặn” không cho họ tham gia diễn đàn nữa thì thực ra chúng ta thất bại và không đúng tiêu chí của diễn đàn đưa ra. Bởi lẽ, chúng ta “chặn” họ thì chỉ loại bỏ một sự vô văn minh, văn hóa của họ trên facebook, trong khi họ vẫn sống trong cộng đồng. Vì thế, mình vẫn để họ tham gia trên diễn đàn rồi dần dần các thành viên khác giúp họ hiểu ra xây dựng đô thị văn minh là gì. Một đô thị văn minh thì cần phải có những con người văn minh”.

NGUYÊN KHÔI

NGUYÊN KHÔI