Khi người trẻ chọn quê nhà

LÊ QUÂN - PHƯƠNG GIANG 07/04/2014 08:47

Gần 20 cán bộ tại UBND xã Duy Tân (huyện Duy Xuyên) thuộc thế hệ 8X, 9X. Mỗi người đã, đang và sẽ cống hiến sức trẻ của mình với tâm niệm “đã nguyện về đây là phải hết mình cho quê hương”.

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ đã đóng góp rất lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị ở xã Duy Tân.
Trẻ hóa đội ngũ cán bộ đã đóng góp rất lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị ở xã Duy Tân.

Xã “trẻ” nhất huyện

Anh Nguyễn Công Hường, phụ trách Văn phòng UBND xã Duy Tân, nói vui rằng, có lẽ Duy Tân là xã trẻ nhất huyện. “Trẻ” không phải vì mới thành lập, mà bởi nguồn nhân lực đang làm việc tại địa phương. Trong tổng số 48 cán bộ tại xã, hiện có đến 18 người sinh từ năm 1980 trở về sau, trong đó có 3 trường hợp về xã theo diện thu hút nguồn nhân lực trẻ của địa phương. Anh Nguyễn Công Hường vào làm việc tại UBND xã từ năm 2001. Hơn 10 năm công tác, anh chia sẻ, bây giờ nếu có luân chuyển đi đâu anh cũng chẳng muốn, bởi lẽ đã gắn bó với phần việc nơi đây, được cùng bà con góp phần xây dựng xã Duy Tân ngày càng giàu mạnh. “Chỉ là một xã thuần nông, không hề có công nghiệp hay dịch vụ du lịch gì, nên đời sống bà con ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng không vì thế mà cán bộ chúng tôi nản chí. Sát cánh, giúp bà con để vươn lên thoát nghèo là những gì mà chúng tôi luôn mong muốn” - anh Hường nói.

Với những cán bộ ở độ tuổi 9X, làm việc tại một tập thể công quyền là điều không dễ. Tuy nhiên, như chia sẻ của Nguyễn Trần Quyên (SN 1991), Lê Văn Quốc Huy (1990) hay Hồ Thị Minh Nhất (1990) - 3 cán bộ có trình độ đại học về xã theo Đề án 500, trong tập thể có nhiều người trẻ thì sự năng động, sáng tạo mới thật sự là sức mạnh. Trong khi tại các địa phương, lực lượng cán bộ cơ sở luôn trong tình trạng thiếu và yếu cả về trình độ chính trị lẫn chuyên môn nghiệp vụ, thì việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở Duy Tân là một “mô hình” hay. Dù biết cơ sở cũng như điều kiện làm việc tại xã sẽ không cao như ở các thành phố lớn, nhưng một khi đã chọn trở về quê hương nghĩa là người cán bộ trẻ đã không nề hà khó khăn. Ông Nguyễn Tiến - Chủ tịch UBND xã Duy Tân nói: “Thực hiện nghị quyết của đảng bộ, nghị quyết HĐND và tinh thần chỉ đạo về việc thực hiện chủ trương của cấp trên, UBND xã quán triệt cho các bộ phận, phòng ban trực thuộc có kế hoạch triển khai cụ thể, đồng thời giao cho lực lượng cán bộ trẻ làm chủ công. Hiệu quả đã được nhìn nhận trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh…, cán bộ năng động, sáng tạo hơn, hạn chế được tình trạng trông chờ, ỷ lại”.

Giữ chân người tài

Năm 2013, tổng giá trị sản xuất các ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản của xã Duy Tân đạt hơn 48 tỷ đồng, tổng giá trị thu nhập kinh tế - xã hội hơn 81 tỷ đồng; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể; công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được thực hiện tốt. Đặc biệt, lễ hội Bà Thu Bồn được duy trì và tổ chức tốt qua từng năm, trở thành sự kiện văn hóa lớn của tỉnh.

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở đang là mục tiêu đặt ra trong công cuộc cải cách hành chính. Giữ chân người trẻ ở lại và cống hiến cho quê hương là thách thức không nhỏ đối với các xã vùng nông thôn, đời sống còn nhiều khó khăn như Duy Tân. Anh Nguyễn Công Hường chia sẻ: “Thu nhập cao, nhiều trải nghiệm, môi trường làm việc năng động là những lý do khiến người trẻ chọn làm việc ở các thành phố lớn. Với tôi, tuổi trẻ là học hỏi, trải nghiệm ở bất cứ môi trường nào. Quan trọng là được làm việc phù hợp với chuyên môn, được cống hiến cho quê hương”.

Sớm tiếp cận đội ngũ trí thức trẻ ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên, chính quyền xã Duy Tân luôn động viên họ ở lại gắn bó, cống hiến cho quê nhà. Thuyết phục, tác động vào tinh thần thanh niên, vào trách nhiệm với quê hương, kết hợp với gia đình, bà con hàng xóm là cách làm của Duy Tân để các trí thức trẻ quay về quê hương, yên tâm gắn bó với công việc. Sự vận động của chính quyền thôn, xã từ những ngày đầu tốt nghiệp chính là động lực giúp các bạn trẻ gắn bó với quê nhà. Song song với việc giữ chân những người trẻ ở lại quê hương, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện tích cực, việc xây dựng nền tảng kiến thức thông qua các đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng luôn được chú trọng. Theo ông Nguyễn Tiến, vị trí công việc được địa phương tuyển dụng, phân bổ phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành đào tạo của con em địa phương sau khi tốt nghiệp. Chính quyền hết sức tạo điều kiện cho cán bộ trẻ cọ xát, học hỏi kinh nghiệm trong thực tiễn công tác. Chính những nỗ lực giữ chân người tài đó đã góp phần giúp xã Duy Tân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội trong những năm qua.

LÊ QUÂN - PHƯƠNG GIANG

LÊ QUÂN - PHƯƠNG GIANG