Tam Kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường tiểu học: Tìm người thực tài

XUÂN PHÚ 26/11/2013 09:33

TP.Tam Kỳ vừa tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường tiểu học năm 2013 (trước đó vào năm 2012, thành phố cũng đã thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường mầm non). Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh tổ chức thi tuyển cán bộ quản lý trường học.

Thí sinh tự tin

TP.Tam Kỳ vừa tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng đối với các trường Tiểu học Trần Quý Cáp (Tam Ngọc) và Lê Văn Tám (An Sơn). Sau 2 năm triển khai thực hiện, thi tuyển chức danh cán bộ quản lý đã trở thành việc “khá bình thường” đối với Tam Kỳ, nhất là trong ngành giáo dục. Do đó, đã có đến 6 cán bộ quản lý, giáo viên đang công tác tại các trường trên địa bàn thành phố đăng ký dự tuyển cho 2 chức danh (theo quy định, mỗi vị trí chức danh thi tuyển phải có ít nhất 2 ứng viên). Ở các phần dự thi, 6 thí sinh đã thể hiện sự tự tin khá rõ. Ngay cả ở phần thi quan trọng nhất và cũng “mắc” nhất là thuyết trình, bảo vệ đề án xây dựng, phát triển trường mà mình đăng ký dự tuyển, hầu hết thí sinh đã thể hiện khá tốt nghiệp vụ chuyên môn cùng năng lực quản lý; kể cả khả năng giao tiếp, ứng xử, phong cách lãnh đạo.
Trong số 6 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường tiểu học năm 2013 vừa qua có 5 người đang đảm nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn thành phố là Nguyễn Hiền, Trần Quốc Toản, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Trỗi và Lê Văn Tám. Trường hợp còn lại là Bí thư Chi đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Kim Đồng. Nhìn chung, các thí sinh dự thi đều đáp ứng tốt yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển mà UBND TP.Tam Kỳ đề ra như có trình độ đại học, khả năng tin học, ngoại ngữ, đạt chuẩn hiệu trưởng và đặc biệt là có... động lực làm công tác hiệu trưởng. Sở dĩ gọi là “có động lực” bởi lẽ, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển này, các cô giáo, thầy giáo sẽ phải dành nhiều thời gian cho việc tiếp xúc, tìm hiểu tình hình hoạt động, kế hoạch phát triển của ngôi trường mà mình đăng ký dự tuyển, và sau đó là đầu tư công sức soạn thảo đề án. Cạnh đó, còn phải chuẩn bị bài vở cho 2 phần thi về trình độ tin học, ngoại ngữ và kiến thức quản lý nhà nước, ngành. Theo cô Nguyễn Thị Một - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Hiền, đăng ký tham gia kỳ thi giúp cho bản thân am hiểu toàn diện hơn về nghiệp vụ chuyên môn và công tác quản lý, xây dựng định hướng phát triển ngôi trường. “Tôi nghĩ, qua kỳ thi này, mọi người sẽ trưởng thành hơn. Còn việc đạt hay không đạt không quan trọng, bởi sau kỳ  thi, không thành công cũng thành nhân” - cô Một chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Nội vụ và UBND TP.Tam Kỳ tặng hoa động viên các thí sinh dự thi hiệu trưởng trường tiểu học năm 2013. Ảnh: X.PHÚ
Lãnh đạo Sở Nội vụ và UBND TP.Tam Kỳ tặng hoa động viên các thí sinh dự thi hiệu trưởng trường tiểu học năm 2013. Ảnh: X.PHÚ

Tìm người thực tài

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, việc thành phố tổ chức thi tuyển các chức danh hiệu trưởng nhằm chọn những người thực sự có tài năng, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt từ các trường để bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng các trường tiểu học, mầm non. Kỳ thi được tổ chức trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch. Đây cũng là giải pháp tạo tính đột phá trong công tác cán bộ, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, thành phố về công tác cán bộ, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp GDĐT. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường mầm non năm 2012, kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường tiểu học vừa qua đã có sự thay đổi về nội dung và hình thức thi tuyển. Lần này, thí sinh phải trải qua phần thi khảo sát trình độ tin học, ngoại ngữ thông qua hình thức thiết kế slides bằng tiếng Anh (tối đa 10 slides) và trình bày trước hội đồng thi. Cách tính điểm cũng khác, thay vì 40 điểm cho phần đề án, 20 điểm cho phần thi bài viết và 40 điểm cho phần tiêu chí đánh giá gồm trình độ chuyên môn, thành tích công tác… như kỳ thi hiệu trưởng mầm non, ở kỳ thi hiệu trưởng tiểu học, phần thi đề án và bài viết thang điểm bằng nhau, việc khảo sát trình độ ngoại ngữ, tin học chỉ để cộng điểm khuyến khích.

Người trúng tuyển được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng với thời hạn 5 năm. Sau 5 năm, căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ và mức độ phát triển của trường học, được cấp có thẩm quyền xem xét, bổ nhiệm lại. Qua 2 kỳ thi (do TP.Tam Kỳ tổ chức) và 1 kỳ khảo sát (UBND thành phố giao Phòng GDĐT thực hiện), đến nay đã có 6 người trúng tuyển, trong đó 2 hiệu trưởng trường mầm non, 4 phó hiệu trưởng trường tiểu học và 2 hiệu trưởng trường tiểu học.

Theo ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GDĐT TP.Tam Kỳ, đây được coi là “sân chơi” thi thố tài năng, cơ hội giúp cho cán bộ, giáo viên trưởng thành hơn trong công tác quản lý. Việc đưa vào phần thi khảo sát trình độ ngoại ngữ và tin học là nhằm đánh giá khả năng sử dụng công nghệ thông tin của những người dự tuyển; đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác đối ngoại của trường học ở thành phố, trung tâm tỉnh lỵ. Trong khi đó, phần thi đề án được coi là kênh thông tin hiệu quả nhất để kiểm tra nghiệp vụ chuyên môn cũng như năng lực quản lý của người thi tuyển trước khi bổ nhiệm hiệu trưởng. Qua kỳ thi, nhiều thầy cô giáo đã cho thấy năng lực rất tốt của mình. Dù là các phó hiệu  trưởng làm công tác chuyên môn nhưng đề án được xây dựng khá công phu, bài bản; kỹ năng thuyết trình, xử lý linh hoạt khiến cho nhiều thành viên Hội đồng thi tuyển bất ngờ. “Với những gì đã thể hiện, có thể nói tất cả các thí sinh đều xứng đáng để bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Hai thí sinh xứng đáng nhất là cô Nguyễn Thị Minh Trâm - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám (đăng ký dự thi Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám) và Trương Thị Ngọc Thành - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (đăng ký dự thi Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quý Cáp) đã được chọn” - ông Trần Ngọc Sơn nói.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ