Bắc Trà My sẵn sàng cho năm học mới

SONG LINH 23/08/2023 08:09

Chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024, huyện Bắc Trà My đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh quay lại trường học.

Một phòng học ở Bắc Trà My đã được đầu tư khang trang. Ảnh: S.L
Một phòng học ở Bắc Trà My đã được đầu tư khang trang. Ảnh: S.L

Thời điểm này, tại nhiều điểm trường học, giáo viên đã bắt đầu quay lại trường để dọn dẹp khuôn viên sân trường, phòng học, bàn ghế... để chào đón học sinh bước vào năm học mới.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My, các điểm trường học được đầu tư sửa chữa nhỏ đều đã hoàn thiện để bàn giao cho nhà trường thực hiện việc dạy và học.

Đối với các công trình trường học sửa chữa lớn hoặc xây dựng mới, đến thời điểm này chưa được hoàn thiện, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công phải có rào chắn đảm bảo an toàn, quá trình thi công không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Ông Nguyễn Thanh Tú - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My cho biết: “Giáo viên các cấp cũng đang được tập huấn chương trình giáo dục theo sách giáo khoa mới.

Huyện đã thực hiện xong việc điều chuyển giáo viên công tác lâu năm ở vùng khó khăn về vùng thuận lợi hơn và luân chuyển vị trí các giáo viên chưa đến vùng khó khăn theo kế hoạch của huyện. Đồng thời đã phê duyệt xong mạng lưới trường lớp trong năm học 2023 - 2024”.

Theo ông Tú, cứ mỗi đầu năm học mới, việc thiếu giáo viên lại khiến huyện lo lắng. Vì nhiều giáo viên đã công tác lâu năm ở miền núi, nay có nguyện vọng xin về quê cho thuận tiện cũng phải đồng ý để họ luân chuyển về gần gia đình. Trong khi đó, giáo viên mới không tuyển đủ theo chỉ tiêu biên chế giao cho huyện.

Đối với cấp học mầm non thiếu 19 giáo viên, cấp tiểu học thiếu 17 giáo viên, cấp THCS thiếu 18 giáo viên, vị trí chủ yếu là giáo viên đứng lớp bậc tiểu học và giáo viên dạy môn tiếng Anh. Để khắc phục khó khăn này, huyện đã đồng ý giao các trường chủ động trong việc hợp đồng với giáo viên nhằm đảm bảo cho chương trình dạy và học.

Đối với cơ sở vật chất, Bắc Trà My được đầu tư đồng loạt từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nhưng vì đầu tư đồng loạt nên cơ sở cũ bị đập bỏ để xây mới, các trường phải chia nhỏ địa điểm học tập đến các điểm trường thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn cũ để dạy học tạm thời.

Vấn đề này chủ yếu ở xã Trà Bui khi các trường được đầu tư cùng lúc. Trước thực tế này, huyện luôn đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, để nhanh chóng có địa điểm học tập trung cho học sinh.

“Ngoài ra, đối với việc đầu tư trang thiết bị học tập tối thiểu theo chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay chưa được cung cấp do kinh phí khó khăn, không có đơn vị nào nhận cung ứng nên sẽ thiếu thốn trang thiết bị học tập trong năm học mới. Dù vậy, ngành giáo dục huyện sẽ cố gắng để thực hiện đạt nhiệm vụ của năm học này” - ông Tú cho hay.

SONG LINH