Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong học đường
Hôm qua 20/12, UBND tỉnh bàn hành Kế hoạch số 8525 triển khai các bước đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong học đường. Kế hoạch này nhằm hiện thực hóa “Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân” của Chính phủ.
Kế hoạch hướng đến tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền tự do của người khác.
Góp phần làm cho công dân nâng cao ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.
Trong đó, từng bước thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện quyền con người trong học sinh, sinh viên; góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong nhà trường, cơ sở giáo dục, đào tạo được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người.
Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình hiện hành và trong kế hoạch đổi mới chương trình, tài liệu, học liệu, sách giáo khoa phù hợp với từng cấp học.
Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc nội dung giáo dục quyền con người được quy định trong chương trình GD-ĐT; sử dụng tài liệu giảng dạy về quyền con người trong chương trình đào tạo các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc khối ngành luật, hành chính, nội chính.
Ngoài xây dựng tư liệu giáo dục quyền con người tại thư viện các cơ sở giáo dục, UBND tỉnh yêu cầu bổ sung chế độ chính sách phục vụ công tác phối hợp trong giảng dạy nội dung về quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Kinh phí triển khai thực hiện từ nguồn ngân sách hằng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương theo phân cấp ngân sách, lồng ghép nguồn tài trợ, viện trợ và huy động từ xã hội, cộng đồng, nguồn kinh phí hợp pháp khác...