Ngành GD-ĐT cần có đánh giá tổng quan toàn ngành để có giải pháp hiệu quả

X.PHÚ 10/11/2022 11:24

(QNO) - Chiều nay 9/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn có buổi làm việc với Sở GD-ĐT về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị Sở GD-ĐT cần có đánh giá tổng quan toàn ngành để đưa ra giải pháp hiệu quả. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị Sở GD-ĐT cần có đánh giá tổng quan toàn ngành để đưa ra giải pháp hiệu quả. Ảnh: X.P

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, hiện cả tỉnh có 793 trường trong đó 54 trường THPT với tổng số 354.123 học sinh, 26.693 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Bộ máy Sở GD-ĐT hiện nay có 7 phòng với 54 người (49 biên chế, 5 hợp đồng).

Kết quả giáo dục năm học 2021-2022 khá khả quan, điểm bình quân thi tốt nghiệp THPT đứng thứ 37 cả nước, chất lượng mũi nhọn giữ được tốp đầu khu vực miền Trung - Tây nguyên, đạt 34 giải (tăng 2 giải so với năm học trước).

Tuy nhiên, hiện nay ngành GD-ĐT còn một số tồn tại, hạn chế như cơ sở vật chất trường học ở một số địa phương xuống cấp; tình trạng thừa - thiếu cục bộ giáo viên, nhất là ở miền núi.

Đối với trường THPT, nhiều trường chưa đáp ứng yêu cầu trường chuẩn; thiếu cán bộ quản lý do chưa được bổ nhiệm kịp thời; nguồn kinh phí chi cho hoạt động còn khó khăn (theo quy định tỷ lệ ngân sách 82-18, trong đó 82 cho con người, 18 cho hoạt động) nhưng qua kiểm toán chi cho hoạt động chỉ còn 12, thậm chí 6).

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho biết ngành còn có nhiều tồn tại, bất cập trong đầu tư cơ sở vật chất. Ảnh: X.P
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho biết ngành còn có nhiều tồn tại, bất cập trong đầu tư cơ sở vật chất. Ảnh: X.P

Từ những tồn tại, bất cập đó, ông Tường đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; thi tuyển viên chức mầm non, tiểu học, THCS giao cho địa phương, còn THPT giao cho Sở GD-ĐT theo đúng tinh thần Nghị định 115, bởi các huyện, thị xã, thành phố quản lý con người nên tổ chức tuyển dụng.

Về tuyển sinh lớp 10 công lập, đề nghị thi tuyển thay vì xét tuyển, bắt đầu từ năm học 2023-2024.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn biểu dương những nỗ lực của ngành, góp phần mang lại kết quả tích cực trong việc xây dựng trường lớp khang trang, chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên.

Chỉ ra những tồn tại, bất cập, trong đó sự thiếu ổn định, chất lượng chưa tương xứng, ông Tuấn đề nghị Sở GD-ĐT cần có đánh giá tổng quan toàn ngành để đưa ra giải pháp hiệu quả. Đồng thời, rà soát lại các nghị quyết của tỉnh liên quan đến ngành GD-ĐT, vấn đề nào chưa phù hợp có kiến nghị bổ sung, điều chỉnh.

Nhấn mạnh “đây là vấn đề quan trọng nhất”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng mũi nhọn, duy trì số lượng học ra lớp, chuyển cấp. Cạnh đó, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em sau này trở thành con người tốt.

X.PHÚ