Trường Đại học Quảng Nam bước vào năm học mới: Những tín hiệu lạc quan

XUÂN PHÚ 19/10/2022 07:19

Hôm nay (19/10), Trường Đại học Quảng Nam khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Bước vào năm học này, trường đã có những tín hiệu lạc quan từ chất lượng đào tạo đến kết quả nghiên cứu khoa học, nhất là công tác tuyển sinh có nhiều chuyển biến tích cực, hứa hẹn một năm thành công.

Đón tân sinh viên đại học năm 2022. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)
Đón tân sinh viên đại học năm 2022. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Nhiều ngành tuyển sinh đạt 100%

Khác với những năm gần đây, công tác tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Quảng Nam đạt những kết quả khả quan. TS.Phạm Nguyễn Hồng Ngự, Trưởng phòng Đào tạo - công tác sinh viên cho biết, năm 2022 trường được giao 1.011 chỉ tiêu tuyển sinh đại học hệ chính quy, trong đó các ngành sư phạm là 361 và ngoài sư phạm là 650 chỉ tiêu. Đến nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và trúng tuyển, đến làm thủ tục nhập học tăng so với các năm trước.

Bên cạnh 503 tân SV đại học chính quy, Trường Đại học Quảng Nam cũng vừa đón 92 thí sinh là giáo viên mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh trúng tuyển đại học hình thức vừa làm vừa học theo Nghị định 71 (30/6/2020) của Chính phủ. Trong đó, 19 giáo viên tiểu học và 3 giáo viên mầm non liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học và 70 giáo viên THCS liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học.

Cụ thể, trong đợt xét tuyển đầu tiên có gần 1.300 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, trong đó có 580 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Qua đợt đầu tiên có 450 thí sinh đến làm thủ tục nhập học, nhà trường tiếp tục tuyển sinh bổ sung và đến nay, số thí sinh chính thức trở thành tân sinh viên (SV) Trường Đại học Quảng Nam tăng lên 503. Đáng chú ý, một số ngành như sư phạm tiểu học, sư phạm mầm non, sư phạm toán, sư phạm ngữ văn số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học đã đạt 100% chỉ tiêu.

Ngay sau khi SV đại học khóa 2022 - 2026 nhập học, nhà trường đã tổ chức đợt sinh hoạt giáo dục chính trị cho tân SV nhằm quán triệt chiến lược phát triển, sứ mạng, tầm nhìn, cơ cấu tổ chức của trường và những nội dung trọng tâm liên quan đến quá trình học tập và rèn luyện như quy chế đào tạo, các chế độ chính sách.

Tân SV còn được nắm bắt thêm các chuyên đề về rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường mới, kiến thức pháp luật, an ninh, an toàn; được thông tin những thành quả đạt được của các thế hệ anh chị đi trước, truyền thống của nhà trường cũng như tình hình việc làm của SV sau khi tốt nghiệp.

Động lực vươn lên

PGS-TS.Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho rằng, chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng nâng cao đã có tác động tích cực đến kết quả tuyển sinh hệ chính quy năm nay, nhất là một số ngành sư phạm đạt chỉ tiêu đề ra. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nỗ lực của thầy và trò, là động lực để nhà trường vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu để xây dựng, phát triển vững mạnh trong thời gian tới.

Đón tân sinh viên đại học năm 2022. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Đón tân sinh viên đại học năm 2022. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Theo ông Dương, năm học 2021 - 2022 có ý nghĩa quan trọng khi nhà trường tròn 25 năm xây dựng và phát triển. Nhìn lại chặng đường đã qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó một số kết quả đáng chú ý như chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao, đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định của Bộ GD-ĐT. 

Nhờ đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, SV tốt nghiệp ra trường đáp ứng được yêu cầu công tác. Qua khảo sát, số SV ra trường có việc làm phù hợp với ngành đào tạo đạt hơn 80% sau 6 tháng tốt nghiệp.

SV Trường Đại học Quảng Nam cũng thể hiện được khả năng của mình, như đoạt được 2 huy chương vàng và 3 huy chương đồng tại cuộc thi Olympic Toán học toàn quốc năm 2022. Đây chính là một trong những lý do mà nhiều SV lựa chọn Trường Đại học Quảng Nam để học tập.

Bước vào năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Quảng Nam xác định nhiều nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng. Ông Dương chia sẻ, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, mở các mã ngành đào tạo đại học mới mà trường đảm bảo điều kiện và xã hội có nhu cầu như sư phạm tin học, sư phạm tiếng Anh, sư phạm khoa học tự nhiên, kinh tế; đồng thời tiến đến mở các mã ngành đào tạo thạc sĩ như công nghệ thông tin, giáo dục tiểu học và ngôn ngữ Anh.

Cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục, triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; đẩy nhanh tiến độ cải tiến chất lượng sau đánh giá để thực hiện đánh giá cơ sở giáo dục giữa chu kỳ 5 năm; hoàn thành công tác tự đánh giá chương trình đào tạo cho 3 ngành công nghệ thông tin, giáo dục tiểu học và ngôn ngữ Anh, tiến đến đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn Bộ GD-ĐT.

XUÂN PHÚ