Giảm "gánh nặng" vở học trò tiểu học

CHÂU NỮ 19/08/2022 07:46

Những ngày này, hầu hết phụ huynh học sinh lo mua sắm sách vở, đồng phục, đồ dùng học tập…, chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới. Câu chuyện về “gánh nặng” sách vở lại được đặt ra.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ở đây, tôi chỉ xin nêu một ý kiến nhỏ về việc sử dụng vở của học sinh bậc tiểu học, theo hướng giảm số cuốn vở, để cặp của các em trở nên nhẹ hơn và từ đó góp phần giảm gánh nặng mua sắm cho phụ huynh trong năm học mới.

Cấp tiểu học hiện nay có nhiều môn học, hầu như mỗi môn học, học sinh đều sử dụng một quyển vở riêng, như vậy vừa tốn kém và lãng phí mà cặp của các em thêm nặng. Có môn phần lớn việc học, ghi chép được thực hiện trên sách thông qua mẫu in sẵn; có môn mỗi tuần chỉ học một vài tiết, nhưng học sinh vẫn phải có riêng một quyển vở. Do vậy, nhiều trường hợp khi học đến cuối năm học, học sinh chỉ viết chưa đầy nửa quyển.

Năm học vừa rồi, học sinh tiểu học tại một số trường trong tỉnh dùng khoảng 10 quyển vở, như: vở học, Toán, ôn luyện Toán, chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn, tiếng Anh, tin học, thủ công, vở kiểm tra, vở nháp…

Cuối năm học, nhiều quyển thừa giấy trắng, phụ huynh có thể tận dụng để làm vở nháp cho năm học tiếp theo nhưng gánh nặng về vở trong cặp học trò thì không giảm được. Nhìn học sinh tiểu học oằn lưng mang cặp chất sách vở nặng trĩu so với cơ thể nhỏ bé, không ít phụ huynh cảm thấy xót xa nhưng đành chịu.

Tôi nghĩ, hoàn toàn có thể giảm số lượng vở sử dụng cho học sinh tiểu học. Những môn học có tính tương đồng có thể cho học sinh dùng chung một quyển. Chẳng hạn, có thể dùng chung một quyển vở cho các môn chính tả, tập làm văn, luyện từ và câu; các môn toán và ôn luyện toán chỉ cần một quyển; ngoài ra có thể sắm thêm vở học ngoại ngữ (tiếng Anh), vở nháp và vở học dùng chung cho các môn còn lại.

Nếu các trường học áp dụng như vậy, thì mỗi học sinh tiểu học chỉ cần tối đa 5 quyển vở, giảm được một nửa số lượng vở so với hiện nay. Như vậy, số lượng và khối lượng vở học sinh tiểu học phải mang trong cặp hằng ngày sẽ giảm và cũng giúp phụ huynh kéo giảm chi phí mua sắm sách vở đầu năm học.

Những năm học trước, thông tin Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh quy định số lượng vở cho học sinh tiểu học khiến tôi chú ý. Thật mừng khi Sở GD-ĐT thành phố này này quy định giảm số lượng vở qua từng năm: từ năm 2019 - 2020 đến nay học sinh tiểu học ở TP.Hồ Chí Minh chỉ sử dụng tối đa 3 quyển vở, gồm vở Toán dùng để ghi kiến thức liên quan và làm các bài luyện tập Toán; vở tiếng Việt dùng để ghi phân môn chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn, luyện chữ viết với học sinh lớp 1; vở bài học dùng để ghi các môn và các phân môn còn lại (lớp 1 không bắt buộc, chỉ khuyến khích từ học kỳ 2).

Năm học trước đó, Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh quy định học sinh tiểu học dùng tối đa 4 quyển vở, và trước đó nữa, quy định tối đa 5 quyển. Việc quy định số lượng vở học sinh tiểu học dùng năm sau ít hơn năm trước và tối giản là rất phù hợp, nhận được sự đồng tình của phụ huynh, học sinh.

Nếu Quảng Nam và các sở GD-ĐT trong cả nước quy định số lượng vở học sinh tiểu học sử dụng hợp lý như vậy, hẳn “gánh nặng” về vở sẽ giảm đáng kể cho học sinh và phụ huynh.

CHÂU NỮ