Sinh viên say mê nghiên cứu khoa học
Là đại học vùng trọng điểm quốc gia giàu truyền thống, có uy tín, học hiệu vươn tầm quốc tế, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) luôn nỗ lực đem lại môi trường học tập hiện đại, thân thiện, giàu cảm hứng sáng tạo, giúp giảng viên và sinh viên (SV) nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần khởi nghiệp ngay trên giảng đường.
“Tân binh” đoạt giải
Ngày 25.5 vừa qua, tại vòng chung kết Cuộc thi mô phỏng kinh doanh Cesim Elite Việt Nam 2021 dành cho SV toàn quốc, 3 nữ SV Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn - ĐHĐN (VKU) đã xuất sắc đoạt giải ba, với sản phẩm mô phỏng mẫu điện thoại Tphone, được thiết kế, ứng dụng kinh doanh trên thị trường châu Âu và châu Á.
Đây là sân chơi học thuật, sáng tạo trên lĩnh vực khởi nghiệp và quản lý kinh doanh của thương hiệu quốc tế về mô phỏng kinh doanh Cesim - Phần Lan tổ chức dành cho SV toàn cầu. Qua đó, đem lại cơ hội thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của SV trong ứng dụng và nâng cao kỹ năng sáng tạo, tiếp cận thực tiễn bằng những sản phẩm mô phỏng có tiềm năng khởi nghiệp cao.
Tại Cesim Elite Việt Nam 2021, đội thi Titans của VKU gồm 3 nữ SV Đinh Thị Hương Giang, Dương Thị Thanh Nhàn (cùng lớp 19BA) và Hoàng Vũ Dạ Quỳnh (lớp 19IT6), với sự hướng dẫn của giảng viên Trần Ngọc Phương (Khoa Kinh tế số và thương mại) đã thể hiện năng lực và khát vọng chinh phục thị trường quốc tế khi lên kế hoạch, triển khai chiến lược marketing hiệu quả thông qua các kỹ năng thiết kế, sáng tạo điện thoại mô phỏng Tphone trên phần mềm và web.
Với sự tự tin, chủ động, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ để đưa ra sản phẩm có tính ưu việt và khả năng cạnh tranh, chinh phục thị trường châu Á và châu Âu, đội Titans của “tân binh” VKU đã xuất sắc đoạt giải ba Cuộc thi Cesim Việt Nam 2021 quy tụ 33 đội thi đến từ các trường đại học trong cả nước. Thành quả bước đầu thể hiện tiềm năng lớn trong SV, ghi dấu học hiệu của VKU - trường đại học đầu tiên tại miền Trung - Tây Nguyên đào tạo chuyên sâu lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.
Dấu ấn nghiên cứu khoa học
Trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN (UFLS) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến SV nghiên cứu khoa học (NCKH) năm 2021 thu hút hơn 400 thành viên tham gia.
PGS-TS.Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng UFLS cho biết, các hoạt động NCKH trong giảng viên và SV đã thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, quảng bá học hiệu của nhà trường. Đây thực sự là hoạt động bổ ích, giúp SV trau dồi, phát triển toàn diện năng lực chủ động học tập, NCKH và tư duy sáng tạo, phản biện, làm việc nhóm, giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Tại hội nghị đã có 145 đề tài cấp trường quy tụ 247 SV của cả 8 khoa tham gia, trong đó nhiều đề tài được đánh giá có ý tưởng, tư duy sáng tạo, khoa học thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, có chất lượng và khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn. Với 15 giải nhất, 30 giải nhì, 45 giải ba và 55 giải khuyến khích được trao, Hội nghị SV NCKH năm 2021 đã thành công, trở thành hoạt động truyền thống, lan tỏa tinh thần say mê NCKH trong SV.
Theo PGS-TS.Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN, trong những năm qua ĐHĐN luôn chú trọng tạo môi trường thuận lợi, áp dụng các phương pháp dạy - học tích cực, gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, cựu SV, hỗ trợ đồng hành với SV, giảng viên trẻ, hun đúc tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Qua đó, có nhiều mô hình, sân chơi thiết thực có ý nghĩa, như cuộc thi Start-up Runway (hợp tác với các đối tác Ai-len do Trường ĐH Kinh tế ĐHĐN khởi xướng, tổ chức). Hay cuộc thi khởi nghiệp trong SV Hult Prize (tại các trường ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ), cuộc thi U-invent (do Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh tổ chức cho học sinh THPT).
Bên cạnh đó, hoạt động của nhiều CLB sáng tạo, khởi nghiệp SV trong khuôn khổ các dự án tầm vóc quốc gia, quốc tế,… đã ươm mầm, vun đắp nên nhiều ý tưởng, sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp cho các giảng viên, SV, đoạt nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước. Qua đó thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH, gắn lý thuyết với thực hành, nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn, góp phần khẳng định ĐHĐN là ĐH vùng trọng điểm quốc gia giàu truyền thống, có uy tín, học hiệu vươn tầm quốc tế.