Giáo dục tình yêu biển đảo cho học sinh

HOÀNG BIN 07/01/2020 10:38

Những năm qua, ngành giáo dục TP.Tam Kỳ đã phối hợp với các đoàn thể tăng cường công tác giáo dục nhằm tạo nhận thức, ý thức về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong các nhà trường.

Học sinh Trường THPT Trần Cao Vân chăm chú theo dõi thông tin về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh: H.B
Học sinh Trường THPT Trần Cao Vân chăm chú theo dõi thông tin về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh: H.B

Hàng năm, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ đều đặn tổ chức các chương trình ngoại khóa với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương”. Đặc biệt, tại những ngày hội sách luôn lồng ghép thông tin giới thiệu, triển lãm sách hay với tuyên truyền chủ quyền biển đảo dưới nhiều hình thúc đa dạng. Những trò chơi sắp xếp cờ với tên nước; nhìn ảnh đoán tên đảo, tên cây… cùng các câu hỏi thú vị xoay quanh vấn đề chủ quyền biển đảo, đặc biệt là về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thông qua những hoạt động này, chính học sinh là người lan tỏa thông điệp về tình yêu biển đảo đến bạn bè cùng trang lứa.

Trường THCS Lý Tự Trọng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trong thời gian qua. Thông qua các tiết học địa lý, lịch sử, giáo dục công dân, giáo viên nhà trường đã lồng ghép chủ đề biển đảo bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú.

Nguyễn Lê Ngọc Nhi - học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Tự Trọng chia sẻ, nhà trường thường xuyên tổ chức ngoại khóa tìm hiểu về vấn để biển đảo cho học sinh; tổ chức sáng tác, viết thư biểu lộ tình cảm đối với biển đảo quê hương và những người làm công tác trên biển, nhất là hình ảnh chiến sĩ hải quân.

“Mới đây, chúng em còn được đi tham quan thực tế, giao lưu với các chiến sĩ hải quân tại Vùng Cảnh sát biển 2 Đà Nẵng. Qua đây, góp phần bồi đắp thêm tình yêu biển đảo trong chúng em” - Ngọc Nhi cho hay.

Đầu năm học 2019 - 2020, triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” bằng công nghệ 3D đã đến với học sinh Trường THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ. Triển lãm nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh. Mỗi tư liệu, hiện vật trong triển lãm được tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, văn bản, hình ảnh tác động đến người xem một cách trực quan nhất. Cùng với phương thức số hóa, triển lãm còn trưng bày hàng chục hình ảnh, tư liệu sách, báo, bản đồ và bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bạn Mai Huy - học sinh Trường THPT Trần Cao Vân chia sẻ: “Trước khi đến với triển lãm, chúng em đã tiếp cận được nhiều nguồn thông tin về chủ quyền biển đảo thông qua sách báo, đặc biệt là trên mạng xã hội, nhưng hầu hết nguồn tin chưa được kiểm chứng. Sau khi được xem triển lãm, em thấy mình cần tích cực tuyên truyền những thông tin đã được biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tới gia đình, bạn bè và những người chưa biết”.

Theo PGS-TS. Nguyễn Chu Hồi, người trực tiếp giao lưu với học sinh tại triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, học sinh Tam Kỳ nói riêng và Quảng Nam nói chung rất quan tâm đến vấn đề chủ quyền biển đảo. Do đó, việc giải đáp thông tin thắc mắc sẽ định hướng thông tin đúng đắn cho học sinh trước nhiều nguồn thông tin không chính thống tràn lan như hiện nay. Thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về biển đảo, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, đem những kiến thức đã được học giới thiệu với người thân, gia đình và cộng đồng xã hội, qua đó giúp lan tỏa sâu rộng tình yêu biển đảo.

HOÀNG BIN