Ngôi trường mơ ước

VĨNH LỘC 21/11/2019 11:22

Sau hơn 40 năm “ở tạm” trong đình Ông Voi, Trường Mẫu giáo Măng Non (phường Minh An, TP.Hội An) đã chính thức về nơi ở mới tại vị trí được xem là đất “kim cương” của TP.Hội An.

Trường Mẫu giáo Măng Non được di dời về vị trí mới khang trang. Ảnh: V.LỘC
Trường Mẫu giáo Măng Non được di dời về vị trí mới khang trang. Ảnh: V.LỘC

Giấc mơ nhiều thế hệ

Đã hơn nửa tháng, kể từ ngày Trường Mẫu giáo Măng Non dời về vị trí mới trên đường Trần Hưng Đạo nhưng cô Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết cảm giác vẫn còn lâng lâng. Bởi, giấc mơ của bao thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường nay đã thành hiện thực. “Không chỉ chúng tôi mà tất cả phụ huynh học sinh nhà trường đều vui mừng phấn khởi. Nửa tháng nay các cô ai cũng tất bật trang trí cho ngôi trường của mình trở nên xinh đẹp” - cô Xuân tâm sự. Được biết, năm 1976 Trường Mẫu giáo Măng Non được địa phương bố trí dạy tạm trong khuôn viên đình Ông Voi (đường Lê Lợi, phường Minh An). Ban đầu trường chỉ có 2 phòng học, dần dà được cơi nới xây dựng thành 6 phòng học, đến năm 1997 số học sinh đã tăng lên 380 học sinh với 10 lớp học. Bên cạnh không gian chật chội, tường mái bị thấm dột vào mùa mưa thì việc đưa đón học sinh cũng rất bất tiện do nằm trong khu vực phố cổ xe máy không được vào.

Theo thầy Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An, dù là trường chuẩn nhưng do vị trí nằm trong đình Ông Voi nên không thể đảm bảo về diện tích và cơ sở vật chất. Do đó, việc di dời ngôi trường khỏi đình Ông Voi không chỉ là niềm mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên từng công tác ở trường mà còn là vấn đề bức thiết của ngành giáo dục thành phố hàng chục năm qua. Vì vậy, khi Trung tâm Giáo dục thường xuyên bị giải thể đã tạo cơ hội để thành phố quyết định đầu tư xây dựng ngôi trường mới nhằm di dời Trường Mẫu giáo Măng Non về vị trí này. “Trong lúc đất đai Hội An ngày càng eo hẹp nhưng thành phố vẫn quyết định cấp mảnh đất rộng hàng nghìn mét vuông ngay tại vị trí đẹp nhất của trung tâm không phải là chuyện dễ dàng. Điều đó chứng tỏ thành phố đã có sự quan tâm rất lớn đối với giáo dục” - ông Dương nói.

Tất cả dành cho giáo dục

Trường Mẫu giáo Măng Non được xây mới trên diện tích khoảng 3.000m2, thiết kế 2 tầng gồm 12 phòng học và các phòng chức năng, kinh phí đầu tư gần 15 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, sau khi Trung tâm Giáo dục thường xuyên bị giải thể, rất nhiều đơn vị đã liên hệ xin đấu giá, mua hoặc thuê khu đất này để kinh doanh như xây dựng trung tâm thương mại chất lượng cao… Thế nhưng thành phố không chấp nhận, vẫn quyết định dành khu đất để xây dựng trường mầm non, mặc dù nếu đấu giá ngân sách thành phố có thể  thu về 600 - 700 tỷ đồng. “Thật ra, thành phố đã có quyết định dời trường mẫu giáo ra khỏi đình Ông Voi từ rất lâu rồi và cũng đã khảo sát tìm rất nhiều nơi nhưng xét thấy không có địa điểm nào phù hợp hơn địa điểm này. Đó là vị trí xây trường nằm trên địa bàn phường Minh An, diện tích thoáng rộng và trung tâm nhất, rất thuận lợi cho phụ huynh học sinh, đặc biệt là trẻ em mẫu giáo học tập vui chơi. Thực tế việc di dời trường đã được tất cả lãnh đạo thành phố, phụ huynh, giáo viên đồng lòng ủng hộ” - ông Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Sơn, sắp tới thành phố sẽ tiếp tục di dời Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc lên khu dân cư Tu Lễ, Xuân Hòa (phường Cẩm Phô, TP.Hội An) để lấy đất làm Trung tâm Thể dục thể thao của thành phố. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để trường phát triển, do diện tích của trường hiện tương đối nhỏ (khoảng 3.000m2), khi di dời đến vị trí mới diện tích trường sẽ được mở rộng lên đến 2ha. Theo ông Phạm Phú Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa Hội An, đình Ông Voi là di tích quốc gia, nên việc di dời trường sẽ đảm bảo hai mục tiêu là giáo dục và bảo tồn di sản. Ngay khi ngôi trường di dời, đơn vị đã lập hồ sơ dự toán thiết kế tu bổ di tích ngôi đình, hiện đã được phê duyệt. Sắp tới trung tâm sẽ tiến hành tháo dỡ những công trình trường lớp được xây dựng trước đây trong khuôn viên di tích, dự kiến năm 2020 sẽ khởi công tu bổ, kinh phí khoảng 4 tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn thành mở cửa cho du khách tham quan.

VĨNH LỘC