Vun đắp sự nghiệp “trồng người”

VIỆT NGUYỄN 18/11/2019 13:55

Các thế hệ thầy giáo, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Hội An) đã nỗ lực dày công vun đắp nên truyền thống tốt đẹp của sự nghiệp “trồng người”. 

Thầy cô giáo Trường PTTH Nguyễn Trãi luôn đoàn kết vì sứ mệnh “trồng người”. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Thầy cô giáo Trường PTTH Nguyễn Trãi luôn đoàn kết vì sứ mệnh “trồng người”. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Vượt khó

Đáp ứng nhu cầu học tập cấp thiết của học sinh thị xã Hội An và các vùng lân cận thuộc huyện Duy Xuyên, Điện Bàn đồng thời thực hiện chủ trương đa dạng hóa, xã hội hóa giáo dục của tỉnh, ngày 27.7.1999, Trường THPT Nguyễn Trãi được thành lập. Năm học 2000 - 2001, Trường THPT Nguyễn Trãi tách ra khỏi Trường THPT Trần Quý Cáp và phải học tạm tại Trường THCS Kim Đồng. Tháng 1.2001, thầy Nguyễn Nhật Thiết - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi chuyển công tác đến TP. Đà Nẵng nên Ban giám hiệu nhà trường chỉ có thầy Lê Khuê. Bấy giờ, toàn Trường THPT Nguyễn Trãi chỉ có 16 cán bộ, giáo viên trong biên chế và toàn trường có 992 học sinh chia làm 2 khối lớp 10, lớp 11. Đây là năm học khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường ít ỏi, đội ngũ giáo viên thiếu so với nhu cầu, phải hợp đồng giáo viên thỉnh giảng nên luôn bị động. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng, nhiệt tình của các thầy cô giáo cũng như sự giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo Trường THCS Kim Đồng, những khó khăn đã được giải quyết. Nhờ đó, nền nếp dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường dần đi vào ổn định, kết thúc năm học 2000 - 2001 trường có 1 học sinh giỏi toàn diện, 111 học sinh tiên tiến.

Năm học 2001 - 2002, Trường THPT Nguyễn Trãi hoàn thành xây dựng cơ ngơi giai đoạn 1, với khối lớp học 2 tầng gồm 16 phòng học khang trang, khu hiệu bộ gồm 9 phòng đủ để bố trí nơi làm việc của cán bộ, giáo viên nhà trường. Năm học này Trường THPT Nguyễn Trãi có sự thay đổi, cô Trương Thị Đô - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quý Cáp về làm Hiệu trưởng; biên chế đội ngũ giáo viên tăng lên 25 người. Thầy giáo Đoàn Tấn Lộc - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, khi mới thành lập, là trường bán công, nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà phát triển chậm; đội ngũ nhà giáo và học sinh nhà trường đã vững bước tiến lên theo từng năm học, số lượng học sinh năm sau nhiều hơn năm trước. Đến năm học 2007 - 2008 trường có 24 phòng học, 52 lớp với xấp xỉ 2.900 học sinh, đây là năm học có số lớp và số học sinh đông nhất, chất lượng học tập của học sinh cũng rất ổn định, số học sinh lớp 12 tốt nghiệp cao hơn mặt bằng chung của toàn tỉnh. Một yếu tố hết sức quan trọng là sự nỗ lực của Hội đồng Sư phạm nhà trường, tập thể luôn quý mến nhau, đoàn kết và chia sẻ mọi công việc, cùng mục đích duy nhất là phát triển sự nghiệp “trồng người”. “Trong gian khó, các thầy cô giáo chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ vươn lên. Thời gian ấy, phần lớn giáo viên đều phải kiêm nhiệm 2 thậm chí là 3 công việc nhưng dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hết lòng vì học sinh thân yêu là động lực để các thầy, cô giáo hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh của mình” - thầy giáo Đoàn Tấn Lộc nói.

Những quả ngọt

Trong các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, Trường THPT Nguyễn Trãi cũng đạt được nhiều thành tích đáng kể. Trường đoạt giải Nhì tại Hội thao quốc phòng toàn tỉnh cấp THPT năm học 2011 - 2012, giải Nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh năm học 2012 - 2013, trường 4 năm liền đoạt giải Nhất toàn đoàn giải Việt dã truyền thống “Vì Di sản văn hóa thế giới” do TP.Hội An tổ chức...

Qua 20 năm phấn đấu, tập thể giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi đã năng động, sáng tạo trong giảng dạy và học tập, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Cô giáo Nguyễn Thị Nữ Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, nhà trường đã tìm mọi biện pháp, bước đi thích hợp để từng bước nâng cao chất lượng học tập. Từ ngày thành lập đến nay, trường đào tạo gần 10 nghìn học sinh tốt nghiệp THPT, tỷ lệ tốt nghiệp trung bình của 19 năm qua xấp xỉ 90%. Đặc biệt, các năm 2016 - 2019, tỷ lệ tốt nghiệp bình quân hơn 95%, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học bình quân hơn 60%. Sở GD-ĐT đánh giá Trường THPT Nguyễn Trãi nằm trong tốp 3 trường của Quảng Nam đạt hiệu quả giáo dục cao nhất, điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia 2019 đứng trong tốp 4 toàn tỉnh. 

Từ mái trường này cũng đã đào tạo nên nhiều cá nhân xuất sắc trong học tập, như Huỳnh Quốc Bảo thi đỗ Á khoa Khoa Mỹ thuật Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh, Huỳnh Nguyên Ngọc Hiền thi đỗ thủ khoa Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Nguyễn Thành Nhật đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Nhiều học sinh của trường đã trở thành sĩ quan an ninh, quân đội, là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, các nhà quản lý doanh nghiệp... “Thành quả ấy là kết quả lao động đầy trách nhiệm của thầy và trò, trải qua bao nhiêu vất vả, gian nan, nhiều khi được đổi bằng mồ hôi, nước mắt trong 20 năm qua” - cô giáo Nguyễn Thị Nữ Hạnh nói.

Qua 20 năm, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất Trường THPT Nguyễn Trãi ngày càng được xây dựng bề thế; đạt chuẩn quốc gia từ năm 2015. Trường hiện có 24 phòng học kiên cố, trong đó có 7 phòng trang bị ti vi màn hình lớn hỗ trợ cho giảng dạy của giáo viên. Nhà trường có 3 phòng thí nghiệm - thực hành, 2 phòng thực hành tin học, thư viện đạt chuẩn với hàng trăm đầu sách tham khảo, khu hiệu bộ khang trang. Về thi đua khen thưởng, tập thể nhà trường đã được Bộ GD- ĐT tặng 1 Bằng khen, UBND tỉnh tặng 3 Bằng khen, có 4 năm được công nhận tập thể lao động xuất sắc và 16 năm là tập thể lao động tiên tiến; chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ... Về cá nhân, nhà trường có 6 cá nhân được Bộ GD-DT tặng Bằng khen, 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, có 6 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

VIỆT NGUYỄN