Học hè cùng thiên nhiên

LÊ QUÂN 29/06/2019 09:36

Học trồng cây, xay bột, làm bánh. Học cách tái chế những vật dụng đã qua sử dụng. Hay đơn giản, chỉ để hòa mình cùng thiên nhiên, biết yêu quý cỏ cây, biết bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản nhất...

Trải nghiệm, hòa cùng thiên nhiên là cách để hình thành ý thức về môi trường sống cho trẻ em. Ảnh: Xuân Hiền
Trải nghiệm, hòa cùng thiên nhiên là cách để hình thành ý thức về môi trường sống cho trẻ em. Ảnh: Xuân Hiền

Mùa hè này, đã có khá nhiều thiếu nhi được phụ huynh lựa chọn cách học hè đặc biệt như vậy, thay vì phải chạy sô ở các lớp học thêm.

Trải nghiệm trồng cây, vọc đất

Một nhóm những em thiếu nhi độ tuổi từ 5 - 12 tuổi, từ TP.Tam Kỳ, được các bậc phụ huynh “rủ” nhau để các con cùng tham gia những hoạt động đặc biệt. Nó không xa lạ với trẻ con của Hội An, nhưng lại quá thú vị với trẻ ở đô thị khác. Các em nhỏ được học trồng rau cùng các bác nông dân của làng rau Trà Quế. Được hiểu như thế nào là phân bón hữu cơ, được biết mỗi loại rau đều hình thành như thế nào. Chưa kể, việc khám phá làng nghề được các em lẫn phụ huynh hào hứng tham gia. Nhiều em thiếu nhi cho biết, dù được ba mẹ đưa đi Hội An nhiều lần, nhưng lần trải nghiệm này mới biết đến làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà.

Từ nhiều năm nay, hoạt động trải nghiệm thực tế của Trung tâm Quản lý Di sản Văn hóa Hội An, thu hút khá nhiều trường học từ Hội An, TP.Đà Nẵng tham gia. Xuất phát từ ý tưởng làm mới các hoạt động của bảo tàng, tạo sinh khí cho các không gian này, từ hoạt động “Chúng em cùng nhau khám phá bảo tàng”, một chương trình trải nghiệm từ bảo tàng cho đến các làng nghề được hình thành. “Từ năm 2013, khi hoạt động này được ứng dụng đã nhận được phản hồi rất tốt từ phía phụ huynh cũng như sự hào hứng của trẻ em. Thay vì phụ huynh giao cho con em mình một thiết bị thông minh, thì để con trải nghiệm cuộc sống, hiểu biết nhiều hơn về văn hóa, lịch sử của quê hương mình” - Nguyễn Trần Cẩm Giang - phụ trách hoạt động bảo tàng của Trung tâm Quản lý Di sản Văn hóa Hội An chia sẻ. Nếu trong quỹ thời gian của năm học, các hoạt động được tổ chức vào 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật, thì bắt đầu từ ngày 1.6 - ngay khi hè đến, lịch hoạt động của trung tâm đã được phụ huynh đặt cho con em mình tham gia.

Chơi cùng tự nhiên

Ở một không gian khác, các em thiếu nhi từ nhiều độ tuổi, cả học sinh tiểu học lẫn THCS, được các anh chị lớn hơn bày cách để tái chế rác thải nhựa, hay học về các kỹ năng an toàn cho chính mình trong nhiều môi trường khác nhau. Trang trại An Nhiên (Triêm Tây, thị xã Điện Bàn) đang có một nhóm em nhỏ tham gia các hoạt động trải nghiệm hòa cùng thiên nhiên như vậy. Chị Võ Mỹ Hạnh - Giám đốc An Nhiên Farm chia sẻ, các bạn nhỏ tự tay làm xà phòng, kem đánh răng với nguyên liệu từ bột than tre, quế, vỏ trứng, bột sắn dây, muối biển hầm… Mỗi Chủ nhật đầu tiên của tháng, các bạn nhỏ còn được tạo điều kiện để thuyết phục khách thử dùng sản phẩm mới tại hội chợ nông sản sạch. Hiểu về nông sản sạch, thuyết minh về chúng để thuyết phục nhiều người là một cơ hội thay đổi nhận thức, tư duy, kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Và nếu các em ý thức được tầm quan trọng mỗi một hành động của mình tác động lên thiên nhiên như thế nào, tương lai không xa, thế hệ này, hẳn sẽ không phải đau đầu vì câu chuyện rác thải bừa bãi khắp nơi.

Hòa vào thiên nhiên theo mình nghĩ sẽ rất tốt cho thể chất của con, mặc dù có thể bị côn trùng cắn, nắng nóng, mưa gió nhưng con sẽ được rèn luyện thể chất rất nhiều. Đi chơi về con có thể có giấc ngủ rất sâu, sẽ có nhiều kỷ niệm mà theo mình sẽ là ký ức đẹp. Mình đang có 2 nội dung trong dự án GIEO của Câu lạc bộ Kỹ năng sống Cánh diều về môi trường và phòng chống xâm hại ở trẻ em, đặc biệt có sự kết hợp các buổi đọc sách miễn phí. Và mình đang hướng đến các nơi như Bệnh viện Nhi tỉnh để giảm bớt nỗi đau cho tụi nhỏ, hay làng trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật. Tháng 7 này, dự án GIEO sẽ về xã Tam Dân (Phú Ninh) với các hoạt động miễn phí dành cho thiếu nhi. Mong muốn rất nhiều mà sức của mình thật nhỏ nên rất mong có thêm tình nguyện viên cũng như sự trợ lực từ cộng đồng. (Chị Phạm Cẩm Vân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống Cánh diều)

Chơi cùng thiên nhiên cũng là điều mà rất nhiều phụ huynh tại TP.Tam Kỳ trăn trở với mùa hè của con em mình. Phạm Cẩm Vân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống Cánh diều - người đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho lứa tuổi tiểu học chia sẻ, chị mong muốn thiếu nhi có được một nơi để khơi gợi sự hồn nhiên, ngây thơ đúng lứa tuổi của mình. “Sân chơi mình hướng đến là con được chơi ngoài thiên nhiên song hành với các hoạt động thật gần gũi, đơn giản nhưng khơi gợi nhiều giá trị sống. Có thể nói, thành công nhất trong các buổi sinh hoạt của mình là về ý thức môi trường. Ý thức của con là sự ảnh hưởng lớn đến những người lớn mà cụ thể ba mẹ và những người sống gần con. Lòng trắc ẩn trong mỗi đứa trẻ cũng rất lớn, khi được kích hoạt sẽ bật ra rất hồn nhiên và bình dị” - chị Phạm Cẩm Vân nói.

LÊ QUÂN