Sân chơi bổ ích cho giáo viên
Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh năm học 2018 - 2019 vừa được Sở GD-ĐT tổ chức đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong đổi mới, sáng tạo dạy học toàn ngành.
Trao giấy chứng nhận danh hiệu GV giỏi cấp tỉnh cho các thầy cô giáo tại hội thi. Ảnh: X.P |
Sôi nổi
Diễn ra từ 19.2 đến 13.3, Hội thi GV dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh do Sở GD-ĐT phối hợp với các địa phương tổ chức tại 2 khu vực: các huyện miền núi thi tại huyện Nam Giang, các địa phương đồng bằng thi tại thị xã Điện Bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia. Có 45 GV xuất sắc tiêu biểu, đại diện cho 18 huyện, thị xã, thành phố trong cả tỉnh tham gia. Đây là những thầy, cô giáo đã trải qua hội thi cấp cơ sở và đạt thành tích cao, được các địa phương công nhận GV giỏi. Ông Nguyễn Bá Hảo - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, việc tổ chức hội thi GV dạy giỏi cấp tiểu học được thực hiện theo tinh thần Thông tư 21 của Bộ GD-ĐT, đồng thời sở cũng có đưa ra một số điểm mới trong quy chế hội thi. Đó là, sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá xếp loại ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh từ năm học 2014 - 2015 đến 2017 - 2018 chỉ là điều kiện để được dự thi chứ không chấm điểm. Về nội dung, mỗi GV dự thi 3 phần, gồm kiểm tra năng lực chuyên môn, xử lý vấn đề về tình huống sư phạm, thi kiến thức chung và thực hành 2 tiết dạy trên lớp. Đặc biệt, việc tham gia dự thi hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện của GV. Trước khi hội thi cấp tỉnh diễn ra, phòng GD-ĐT các địa phương đã tổ chức hội thi để tuyển chọn những GV xuất sắc tham gia cấp tỉnh.
Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, hầu hết GV nắm vững kiến thức chuyên môn, có năng lực ra đề kiểm tra đánh giá học sinh theo 4 mức độ, khả năng xử lý tình huống sư phạm tốt. Đối với phần kiểm tra kiến thức chung, đa số GV nắm vững cách đánh giá học sinh theo quy định của Thông tư 22, nắm vững yêu cầu, nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và chuẩn kiến thức kỹ năng. Đáng chú ý, phần thực hành giảng dạy của phần lớn GV đã thể hiện rõ nét xu hướng dạy học mới theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh như phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề, dạy học kiến tạo, dạy học tình huống và dạy học hợp tác. Kết quả, có 41 GV được công nhận đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019, với 22 GV đạt giải, gồm 10 giải khuyến khích, 6 giải ba, 4 giải nhì, 2 giải nhất. Cô giáo Lê Thị Kim Tình (Trường Tiểu học Kim Đồng, Bắc Trà My) và Huỳnh Thị Ngữ (Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Hiệp Đức) là 2 người nhận giải nhất của hội thi.
Không vì thành tích
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng, thi GV giỏi là một trong những hoạt động cực kỳ có ý nghĩa đối với hoạt động dạy - học của ngành và rất bổ ích về chuyên môn. “Hội thi không chỉ nhằm tuyên dương những thầy cô giáo giỏi về năng lực chuyên môn mà còn tốt về đạo đức, để từ đó nhân rộng, lan tỏa trong toàn ngành. Hội thi năm nay được tổ chức từ cơ sở đến tỉnh không phải là vì thành tích mà là dịp các thầy cô giáo nhìn lại mình để rút kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, giúp nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng giảng dạy. Việc tổ chức thi GV giỏi cũng là bước chuẩn bị cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian đến, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ để triển khai thực hiện tốt đổi mới giáo dục” - ông Quốc chia sẻ.
Với ý nghĩa đó, có thể thấy hội thi cấp tỉnh vừa qua không phải là nơi “đánh trống ghi tên”, tất cả người dự thi đều được ghi nhận dù họ đã đạt được kết quả cao tại hội thi cấp huyện, thị xã, thành phố trước đó. Điều này thể hiện ở kết quả: trong tổng số 45 GV tham gia hội thi nhưng chỉ 41 người được công nhận đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh. Theo ông Quốc, những thầy, cô giáo được công nhận danh hiệu GV dạy giỏi vừa qua sẽ là đội ngũ cốt cán của tỉnh, là hạt nhân trong phong trào đổi mới của ngành. Đồng thời ngành và các địa phương sẽ có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời cho họ, coi đây là một trong những tiêu chí để xem xét trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.
XUÂN PHÚ