Nghị lực của Nam

THANH THẮNG 22/02/2019 09:10

(QNO) - Mắc bệnh bại não, không thể bằng bạn bè nhưng em Phùng Vĩnh Nam (14 tuổi, thôn Đồng Đức, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình) vẫn kiên trì vượt qua bệnh tật, không đầu hàng số phận.

Dù mắc căn bệnh bại não nhưng Nam vẫn cố gắng trong học tập. Ảnh: THANH THẮNG
Dù mắc bệnh bại não nhưng Nam vẫn cố gắng vươn lên trong học tập. Ảnh: THANH THẮNG

Chị Trần Thị Tuyến (37 tuổi, mẹ của Nam) cho biết, năm 2005 khi sinh Nam vừa được vài tháng thì vợ chồng chị phát hiện Nam có biểu hiện lạ rồi đưa đi bệnh viện thăm khám. Tại đây, bác sĩ chuẩn đoán Nam có dấu hiệu của bệnh bại não và có khả năng bị câm điếc, không thể đi lại được. Thương con, vợ chồng chị Tuyến gom góp mọi thứ và đưa con đi khắp nơi để chạy chữa. Qua nhiều năm ngược xuôi các vùng miền chạy chữa, Nam dần hồi phục nhưng vẫn không được như người bình thường. 

“Nhiều năm cùng con ở bệnh viện, cứ nghe chỗ nào chữa tốt, bài thuốc hay tôi đều mang con đến để thăm khám, chữa trị. Đã có lúc không còn tiền ăn ở và chữa trị cho con, tôi phải bồng con ra chợ để xin từng đồng để tiếp tục chữa trị cho con vừa nuôi hy vọng một ngày nào đó con tôi có thể đứng dậy như bao đứa trẻ khác" - chị Tuyến tâm sự.

Chị Tuyến luôn đồng hành cùng con. Ảnh: THANH THẮNG
Chị Tuyến luôn đồng hành cùng con mỗi ngày đến trường. Ảnh: THANH THẮNG

Khi Nam được xuất viện trở về nhà một thời gian, vợ chồng chị Tuyến xin cho con mình vào học tại trường mẫu giáo ở địa phương. Mỗi ngày chị Tuyến phải bế con đến lớp vì Nam ngồi không vững, đi lại không được.

Đến khi Nam đủ tuổi vào học lớp 1, chị Tuyến quyết tâm cho con theo học tiếp, Nam được nhận vào trường tiểu học ở địa phương, nhưng sau bao cố gắng, cuối cùng cũng không thành công do Nam không thể theo được bạn bè trang lứa, không thể viết, vẽ, nói được. Sau đó chị Tuyến đành xin cho Nam theo học tại trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng). Trong nhiều năm được đào tạo, cùng với sự cố gắng không ngừng, Nam dần cầm nắm những thứ đơn giản trên tay.

Đến khi chị Tuyến sinh con thứ 2, điều kiện không cho phép tiếp tục học ở trường chuyên biệt, Nam theo mẹ về quê. Không thể để con đường đến trường của con bị gián đoạn, chị Tuyến một lần nữa chị Tuyến xin cho Nam vào học tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Bình Định Nam) khi Nam đã 11 tuổi.

Với Nam việc cần cù, cố gắng rèn luyện sẽ giúp em dẫn tiếp thu đuộc kiến thức. Ảnh: THANH THẮNG
Nam luôn cần cù rèn luyện. Ảnh: THANH THẮNG

Học trễ hơn bạn bè, lại biết mình có hoàn cảnh khó khăn hơn nên Nam luôn ý thức việc bản thân mình phải tự học, tự vươn lên. Hằng ngày Nam luôn đến trường đầy đủ, lắng nghe thầy cô giảng bài, học hỏi bạn bè.

Nam còn tìm đến nhà thầy cô để học thêm, nâng cao kiến thức rồi còn tự mình luyện tập, miệt mài hăng say. Sau một năm theo học tại trường với bao khó khăn, từ một học sinh chỉ đến trường để hòa nhập, Nam vươn lên vượt khó học tốt, được thầy cô, bạn bè khen ngợi, cha mẹ tự hào.

Nam nói em muốn đi làm tình nguyện để giúp đỡ những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn như mình và sẽ nỗ lực trong con đường học tập để biết chữ, muốn đi học tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài.

Thầy Phạm Đức Luận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết, trước đây nhà trường chỉ nghĩ nhận Nam vào học để tạo điều kiện cho em hòa nhập với bạn bè, tuy nhiên chỉ sau một năm, Nam lại vươn lên học tốt. Từ năm lớp 3 đến nay, Nam luôn đạt thành tích tốt, nhà trường rất tự hào về những nỗ lực của em.

THANH THẮNG 

THANH THẮNG