Đại Cường, "điểm sáng" giáo dục

TR.NHAN - N.DUY 08/01/2019 07:11

Vượt qua khó khăn, nhiều trường học ở xã Đại Cường (Đại Lộc) đã từng bước mở rộng quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương.

Đại Cường hiện có 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và 3 trong năm học 2018 - 2019 với tổng số hơn 2.000 học sinh ở các cấp học. Nhiều năm qua, Trường THCS Phan Bội Châu là một trong những trường “mũi nhọn” của bậc trung học cơ sở (THCS) huyện và luôn giữ vững truyền thống, danh hiệu của một ngôi trường mang tên chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu. Năm 2016, trường được Sở GD&ĐT đánh giá cao về mọi mặt và công nhận trường đạt chuẩn cấp độ 3. Trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, tỷ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đạt hơn 80%. Theo thầy Đỗ Đổng - Hiệu trưởng nhà trường, ngoài chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, trường lớp, nhà trường còn đổi mới công tác quản lý, tập trung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, không ngừng tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2017 - 2018, nhà trường tổ chức các khóa nâng cao nghiệp vụ, trình độ cho giáo viên thông qua các buổi học tập theo chuyên đề, các khóa học nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng mềm, đào tạo bồi dưỡng tiếng Anh, tổ chức cho giáo viên tham dự các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, huyện và tỉnh do Phòng GD-ĐT huyện tổ chức.

Bên cạnh đó, Trường THCS Phan Bội Châu còn nhân rộng số lớp học theo mô hình VNEN và trang bị bộ công cụ VNEN tương đối hoàn chỉnh, 2 tivi màn hình rộng để  phục vụ công tác dạy và học nhằm nâng cao chất lượng; tạo cho học sinh nâng cao năng lực, khả năng bộc lộ năng khiếu, khuyến khích học sinh đến lớp, không có tình trạng bỏ học.

Còn Trường Tiểu học (TH) Đỗ Văn Quả, đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được ngành giáo dục và huyện Đại Lộc đầu tư đồng bộ. 12 phòng học đã được kiên cố hóa và tầng hóa với tổng giá trị đầu tư hơn 5,8 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Trường TH Nguyễn Thái Húy cũng đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện có hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nhất là kỹ năng biên soạn giáo án, kỹ năng đứng lớp của giáo viên, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, tổ chức các chương trình rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh. Không chỉ tổ chức dạy đủ các môn học bắt buộc theo quy định, trường còn bố trí giáo viên dạy chuyên các môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, tin học để rèn luyện, phát triển năng khiếu cho học sinh và 60% số lớp học tổ chức dạy và học môn Anh văn và tin học.

Trường Mầm non Đại Cường luôn quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 100% các bé đến trường được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống… Các hội thi: “Bé thông minh nhanh trí”, “Bé tập làm nội trợ”, “Bé khỏe, bé tài năng” do trường tổ chức được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Bữa ăn hàng ngày của trẻ được chú trọng đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; bếp ăn được thiết kế đạt chuẩn. Trường phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng 2 - 3% mỗi năm. Không chỉ tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, trường còn tổ chức cho giáo viên và trẻ tham gia dạy và học kỹ năng mềm, tổ chức các hoạt động ngoài trời rèn luyện kỹ năng sinh hoạt tập thể cho trẻ. Nhà trường và Công đoàn trường luôn đi sâu đi sát, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của cán bộ, giáo viên để cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của giáo viên, xây dựng tập thể đoàn kết.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Cường cho biết, ngoài việc kiên cố hóa, chuẩn hóa, tầng hóa nhiều trường học, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trên toàn xã, công tác khuyến học khuyến tài được đẩy mạnh từ xã, thôn đến các tộc họ. Nhiều tộc họ đã xây dựng quỹ khuyến học lên cả trăm triệu đồng để khen thưởng con cháu có thành tích khá giỏi. Địa phương tích cực quan tâm, hằng năm đều tổ chức khen thưởng, tặng quà cho những học sinh thi đậu đại học, những em có thành tích tốt trong học tập. Địa phương cũng tích cực triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

TR.NHAN - N.DUY

TR.NHAN - N.DUY