Thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

XUÂN PHÚ 26/12/2018 01:58

Sáng 25.12, tại Trường Đại học Quảng Nam đã khai mạc kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên (GV); do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh làm Chủ tịch hội đồng thi, thu hút hơn 2.600 thí sinh là GV mầm non, tiểu học, THCS, THPT dự thi.

Tin liên quan

  • 2.706 giáo viên thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp
Các giáo viên dự khai mạc kỳ thi. Ảnh: X.P
Các giáo viên dự khai mạc kỳ thi. Ảnh: X.P

ĐÂY là lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức. Thí sinh phải tham dự đủ 4 môn thi, gồm kiến thức chung, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học, theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Do số lượng đông nên kỳ thi diễn ra trong 6 ngày, từ 25 đến 30.12. Để đảm bảo công bằng, khách quan, Sở GD-ĐT đã hợp đồng với Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) trong tất cả các khâu, từ thẩm định nội dung tài liệu ôn tập môn kiến thức chung, chuyên môn nghiệp vụ, cung cấp nội dung ôn thi các môn thi ngoại ngữ và tin học, ra đề thi, làm phách bài thi, tổ chức coi, chấm bài thi trắc nghiệm trên máy vi tính, phối hợp với sở kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động của kỳ thi.

Vì sao thi mà không xét?

Giải đáp băn khoăn của một số người “vì sao không tổ chức xét mà thi, gây tốn kém kinh phí và tạo áp lực không đáng có đối với GV?”, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Chủ tịch hội đồng thi cho rằng, theo quy định của Bộ GD-ĐT, thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV có thể lựa chọn hình thức thi hoặc xét. Nếu tổ chức kỳ thi thăng hạng thì thực hiện theo Thông tư số 20 (ngày 18.8.2017) của Bộ GD-ĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV mầm non, phổ thông công lập. Nếu tổ chức xét thăng hạng thì thực hiện theo Thông tư số 28 (30.11.2017) của Bộ GD-ĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV mầm non, phổ thông công lập.

Trước khi tổ chức kỳ thi, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan họp bàn và cuối cùng quyết định chọn hình thức thi vì có nhiều ưu điểm hơn. Nếu chọn hình thức xét thì hồ sơ, tiêu chuẩn và minh chứng cần thiết để thực hiện xét thăng hạng đòi hỏi thời gian kiểm tra, thẩm định tương đối dài, dễ phát sinh khiếu kiện, khiếu nại và có thể gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh, giải quyết. Theo Thông tư số 28, việc thăng hạng GV từ hạng III lên hạng II ở cấp học mầm non, tiểu học phải thông qua việc chấm điểm hồ sơ và sát hạch. GV khi đạt 100 điểm hồ sơ thì mới được tham gia sát hạch. Việc sát hạch này được thực hiện thông qua hình thức làm bài khảo sát hoặc phỏng vấn. Như vậy, phần hồ sơ phải đạt 100 điểm đã khó, GV còn phải làm bài khảo sát thì quả là áp lực cho GV không khác gì thi. “Vì vậy, để đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch trong việc thăng hạng với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ và phục vụ lợi ích của GV, UBND tỉnh thống nhất chủ trương tổ chức thi” - ông Quốc khẳng định.

Băn khoăn

Thầy giáo Nguyễn Thành Khoa (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho rằng, không nên vì lý do thời gian dài, khó khăn rồi sợ khiếu kiện mà không chọn phương án xét thăng hạng. Hơn nữa, liên quan đến câu chuyện thăng hạng GV cũng không phải ngẫu nhiên mà Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 28 sau Thông tư 20 chỉ trước đó 3 tháng. “Với những GV thời gian công tác dài, nhất là họ đạt nhiều thành tích trong giảng dạy, GV giỏi tỉnh, quốc gia. Rồi những người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, tuổi đã lớn thì nên chọn hình thức xét thăng hạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Hơn nữa, đây mới chỉ là thăng hạng từ hạng III lên hạng II đối với GV THPT, nghĩa là hạng khởi đầu từ lúc đi dạy thăng hạng II chứ đâu phải hạng II lên hạng I” - thầy Khoa nói.

Theo ông Quốc, mục đích thi là muốn công bằng, khách quan, được thảo luận kỹ và thực tế nhiều tỉnh cũng chọn thi thăng hạng. Còn hình thức xét rất phức tạp, chẳng hạn riêng tiêu chí “vận dụng sáng tạo” hay “vận dụng linh hoạt”  định nghĩa là như thế nào để chấm điểm thôi cũng đã gây tranh luận rồi. Giải thích thêm vì sao phải tổ chức kỳ thi vào thời điểm này khi mà các trường đang kiểm tra học kỳ, ông Quốc cho biết, tại Điều 9 Thông tư số 20 quy định: “GV trong các cơ sở giáo dục tham dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp được tổ chức trước ngày 31.12.2018 chưa yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp”. Vì vậy, tỉnh tổ chức kỳ thi ở thời điểm này nhằm tạo điều kiện cho GV dự thi dù có những khó khăn nhất định.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ