DTU với tinh thần đổi mới, sáng tạo

NGUYỄN THANH BÌNH 12/11/2018 02:10

Trong suốt 24 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng (DTU) đã tạo ra một môi trường học thuật có thể nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, dám nghĩ dám làm...

Tân Hiệu trưởng Lê Nguyên Bảo nhận bàn giao lãnh đạo từ người cha - Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ. Ảnh: TH.BÌNH
Tân Hiệu trưởng Lê Nguyên Bảo nhận bàn giao lãnh đạo từ người cha - Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ. Ảnh: TH.BÌNH

Từ danh hiệu Sao Khuê 2018

Sáng 21.4.2018, Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2018 diễn ra tại Hà Nội, và ứng dụng 3D trong y học của DTU tiếp tục được vinh danh. Sản phẩm có tên gọi đầy đủ “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tại ảo tăng cường (VR/AR) mô phỏng và tương tác với hệ cơ thể người 3D” là nỗ lực, say mê nghiên cứu trong suốt 5 năm của nhóm tác giả đến từ DTU gồm: Lê Nguyên Bảo, Lê Nguyên Chung, Trịnh Hiệp Hòa, Lê Khắc Triều Hưng, Nguyễn Lương Thọ, Nguyễn Minh Đức và Lê Hoàng Quốc Bảo, cùng sự chung tay của lãnh đạo nhà trường với hỗ trợ và định hướng nghiên cứu ứng dụng dành cho những nhà khoa học, nghiên cứu trẻ.

Danh hiệu Sao Khuê là giải thưởng cao quý, do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức từ năm 2003 đến nay, với mục đích vinh danh, biểu dương các doanh nghiệp, cơ quan, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin của đất nước. Danh hiệu Sao Khuê  2018 đã vinh danh ứng dụng 3D trong y học của DTU là sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

Sứ mệnh mới của Đại học Duy Tân là đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam. Đồng thời đào tạo nên những thế hệ có ý thức sinh hoạt cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu”.  (Anh hùng lao động, Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Duy Tân)

Trước đó, tại buổi lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, sản phẩm này cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất lĩnh vực công nghệ thông tin - giải Nhất duy nhất của giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017. Sản phẩm này được đánh giá cao bởi những hiệu quả tích cực mang lại trong công tác đào tạo chuyên ngành y khoa. Sản phẩm đã hoàn thiện hầu như toàn bộ mô hình 3D cho các hệ và cơ quan trong cơ thể người với hơn 3.924 chi tiết mô phỏng và thực hiện theo đặc điểm nhân dạng giải phẫu học của người Việt. Ứng dụng đã hỗ trợ người học thấy trực quan từng chi tiết giải phẫu và có thể tương tác trực tiếp trong không gian 3 chiều qua máy chiếu 3D, kính 3D, các loại kính hỗ trợ VR, máy tính, điện thoại thông minh,… Điều này vừa giúp khắc phục tình trạng giảng dạy lý thuyết “chay” trước nay của nhiều trường đào tạo y khoa, vừa giúp sinh viên có cái nhìn trực quan về cơ thể người và tích lũy được kinh nghiệm học tập, tự tin hơn khi bước vào tác nghiệp thực tế.

Đến 4 lần vô địch  CDIO thế giới

CDIO Initiative (Conceive - Design - Implement - Operate, nghĩa là Hình thành ý tưởng - Thiết kế - Triển khai - Vận hành) là hiệp hội toàn cầu triển khai mô hình đào tạo tiên tiến nhất hiện nay cho khối ngành kỹ thuật - công nghệ, được khởi xướng bởi Học viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) Hoa Kỳ và Học viện Kỹ thuật Hoàng gia Thụy Điển (KTH) từ năm 2000. Đến nay, Hiệp hội CDIO quốc tế đã thu hút hơn 120 thành viên và tại Việt Nam, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh là thành viên đầu tiên và DTU là thành viên thứ hai (2012).

TS.Trần Nhật Tân - Giám đốc Trung tâm đảm bảo chất lượng & khảo thí DTU,  một trong 2 người vừa vinh dự trúng cử đại diện vùng châu Á trong Hiệp hội CDIO quốc tế năm 2018 cho biết, việc áp dụng mô hình đào tạo tiên tiến này đã tạo ra những bước tiến vượt bậc trong đào tạo các ngành kỹ thuật của DTU như: Công nghệ thông tin, Điện - điện tử, Cơ điện tử, Xây dựng, Kiến trúc… Đặc biệt, sau khi giành cúp Vô địch CDIO Academy 2013 danh giá tại Đại học Harvard và MIT, 3 năm liên tiếp kể từ năm 2016 đến nay, Duy Tân luôn có sinh viên nằm trong đội vô địch cuộc thi CDIO quốc tế. Mới đây nhất, sinh viên Lê Quang Thành, học Khoa Điện - điện tử của DTU đã đoạt Huy chương vàng khi là thành viên trong đội Vô địch CDIO Academy 2018 trong cuộc thi diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 28.6 đến 2.7.2018.

Với sản phẩm “Máy bay giao hàng tự động - Automatic Delivery Drone”, nhóm Quang Thành đã tạo ra mô hình chiếc máy bay tự động nhận hàng từ băng chuyền, sau đó giao đến cho khách hàng theo địa chỉ đã đặt hàng. Mô hình này giúp cho việc giao hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm được thời gian, nhân lực, nhất là giảm thiểu được tai nạn giao thông so với các phương thức vận chuyển hàng hóa khác. Với kỹ năng, thành thạo rô bốt và tiếng Anh tốt, sinh viên Quang Thành đã kết nối các thành viên trong đội, đồng thời đảm nhận thiết kế bản vẽ 3D và chế tạo mô hình sản phẩm. Nhờ sự nỗ lực, gắn kết mà nhóm đã dựng thành công mô hình “Máy bay giao hàng tự động”, chinh phục Hội đồng Giám khảo, bởi sản phẩm có tính khả thi cao, có khả năng đưa vào áp dụng đại trà trong thực tiễn.

Đáng kể, trong cuộc thi trên, còn có sản phẩm “Máy bay vận chuyển hàng hóa” của 1 sinh viên DTU khác giành giải Ba, là Trish Maguta đến từ nước Cộng hòa Zimbabwe. Trish Maguta là nữ sinh viên quốc tế ngành Quản trị kinh doanh năm thứ 3, thuộc chương trình Du học tại chỗ của DTU hợp tác với Đại học Keuka, Hoa Kỳ.

Nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp

Trong suốt 24 năm xây dựng và trưởng thành (1994 - 2018), DTU là trường đại học tư thục đầu tiên và lớn nhất miền Trung đã tạo một môi trường học thuận lợi, có thể nuôi dưỡng tinh thần học tập, sự sáng tạo, khám phá và làm nảy nở, làm phát triển mọi tiềm năng của các giảng viên và sinh viên. Những trải nghiệm trong một môi trường như vậy tạo ra những kinh nghiệm và kỹ năng mà sinh viên hầu như khó lòng đạt được ở nơi khác.

Nhận thức rõ nhu cầu về một đại học chất lượng, xứng tầm và đào tạo ra những công dân toàn cầu đáp ứng nhu cầu của xã hội, lãnh đạo nhà trường đã cơ cấu lại toàn bộ chương trình đào tạo bậc đại học, cao đẳng và sau đại học; đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế, chuyển giao chương trình đào tạo và tạo nền móng thúc đẩy nghiên cứu khoa học. Tiêu biểu, trong số đó là hợp tác với Đại học Carnegie Mellon (CMU) - một trong 4 đại học hàng đầu về công nghệ thông tin ở Mỹ; hợp tác cùng Đại học bang Pennsylvania (PSU) - một trong 5 đại học hàng đầu thế giới về quản trị - du lịch; hợp tác với Đại học bang California ở Fullerton và Cal Poly (CSU - CalState) - một trong những trường hàng đầu bờ Tây nước Mỹ đào tạo kiến trúc và xây dựng. Bên cạnh đó, DTU cũng tạo nhiều cơ hội trải nghiệm các chương trình du học nước ngoài và du học tại chỗ cho đông đảo sinh viên đăng ký tham gia như: hợp tác với Trường Cao đẳng Cộng đồng Lorain County, Đại học Purdue, Đại học Appalachian của Mỹ, Đại học Coventry (Anh), Đại học Troy, Đại học Keuka của Mỹ…

Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ đã có lần chia sẻ với người viết rằng, DTU có thể đào tạo sinh viên nhanh chóng và đưa sinh viên vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp bằng việc cộng tác với doanh nghiệp và thế giới việc làm. DTU có thể đầu tư vào các viện nghiên cứu khoa học - xã hội nhân văn và thuê các chuyên gia đầu ngành để đáp ứng nhu cầu của thị trường. DTU quan niệm: sinh viên là sản phẩm của nhà trường và thị trường lao động mới là người tiêu thụ sản phẩm ấy. Do là lực lượng đi tiên phong, dám nghĩ dám làm, dám chấp nhận rủi ro và vượt qua thất bại, DTU rất cần sự chung sức của chính quyền và doanh nghiệp, nhân dân địa phương trong việc đổi mới để phát triển bền vững. Nhất là, ngày càng nhiều sinh viên đến với DTU vì nơi đây có chất lượng đào tạo - nghiên cứu tốt, môi trường học tập thân thiện, gần gũi, tạo cho sinh viên niềm đam mê khởi nghiệp suốt đời.

Sau 24 năm lãnh đạo DTU vượt qua mọi “phong ba bão táp” trở thành một học hiệu bền vững, đến ngày hôm nay Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ đã có thể an tâm chuyển giao DTU cho thế hệ trẻ. Với tài năng, bản lĩnh và sự kiên định, TS. Lê Nguyên Bảo - tân Hiệu trưởng nhà trường sẽ tiếp bước đưa DTU vươn lên những tầm cao mới.

NGUYỄN THANH BÌNH

NGUYỄN THANH BÌNH