"Nặng nợ" với học trò

TƯỜNG VY 02/08/2018 03:52

Đã nghỉ hưu, song nhiều nhà giáo vẫn dồn hết tấm lòng và công sức của mình cho học trò nghèo, khi hàng ngày đứng trên bục giảng của lớp học tình thương hay dành đồng lương hưu hỗ trợ các em.

Lớp học tình thương của cựu giáo chức phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ. Ảnh: T.VY
Lớp học tình thương của cựu giáo chức phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ. Ảnh: T.VY

Lớp học tình thương

Đã trở nên quen thuộc trong gần chục năm qua, lớp học tình thương trong dịp hè do các thầy cô giáo thuộc Hội Cựu giáo chức phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) tổ chức đã thu hút hàng trăm học trò nghèo của địa phương theo học tại các địa điểm Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và Tiểu học Trần Quốc Toản. Đứng lớp là các nhà giáo nghỉ hưu trên địa bàn phường và thời gian gần đây có thêm một số thầy, cô giáo trẻ tự nguyện cùng tham gia giảng dạy. Hè năm nay, lớp học cũng đã được khai giảng, thu hút hơn 120 em theo học với 25 thầy, cô giáo tham gia giảng dạy. Cô giáo Lê Thị Thanh Nga - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường Phước Hòa cho biết, lớp học hè của hội được mở từ năm 2009. Những năm gần đây, với sự hỗ trợ về địa điểm giảng dạy của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Hội Cựu giáo chức phường Phước Hòa kết hợp với Hội Cựu giáo chức phường An Xuân tổ chức các lớp học hè miễn phí dành cho học trò tiểu học và THCS của 2 phường và một số địa bàn lân cận. Lớp học hè này có năm thu hút gần 170 học sinh tham gia với 8 lớp, đến nay trở thành điểm sáng trong phong trào hỗ trợ giáo dục của tỉnh.

Không chỉ truyền đạt kiến thức, lớp học tình thương của các nhà giáo hưu trí còn là nơi để nhiều mạnh thường quân trong và mgoài TP.Tam Kỳ tìm đến hỗ trợ học trò khó khăn những phần quà hết sức ý nghĩa như sách vở, bút, sữa, cặp xách, quần áo, xe đạp... Hôm khai giảng lớp hè vừa qua cũng đã có một doanh nghiệp tại Tam Kỳ tặng 600 quyển vở, 40 cây bút và sữa hộp; một cá nhân ở Đà Nẵng cũng đã đến dự khai giảng và tặng mỗi học sinh 3 quyển vở, 2 cây bút. “Trong gần chục năm qua, các lớp học hè của cựu giáo chức phường đã thu hút hơn 1.000 học trò theo học. Các em còn được nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp tìm đến hỗ trợ sách vở, giày dép, quần áo và cả tiền mặt, tạo nên sự động viên tinh thần học tập rất lớn” - cô Nga chia sẻ.

Hết lòng vì học trò

Không chỉ ở Tam Kỳ, tại nhiều địa phương trong tỉnh, với tấm lòng của mình, rất nhiều cựu giáo chức cũng tích cực tham gia các hoạt động vì sự nghiệp giáo dục, vì việc học của học trò. Chẳng hạn, trong 5 năm qua, Hội Cựu giáo chức huyện Phú Ninh cùng các chi hội cơ sở hàng năm đều phối hợp với Hội Khuyến học huyện và chi hội khuyến học xã, nhà trường tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho học sinh với cả 1.000 suất. Ngoài ra, Hội Cựu giáo chức huyện Phú Ninh phối hợp với Hội Khuyến học huyện lập đề án đề nghị Tổ chức Đông Tây hội ngộ giúp đỡ hệ thống nước lọc hợp vệ sinh nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của học sinh, giáo viên tại 12 trường học trên địa bàn.

Không chỉ tham gia giảng dạy, thầy cô giáo nghỉ hưu ở các địa phương còn ủng hộ kinh phí, sách vở hoặc vận động mạnh thường quân hỗ trợ để trao thưởng, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó vươn lên học khá giỏi. Hiện nay, hầu hết hội cựu giáo chức đều có quỹ khuyến học do hội viên đóng góp kinh phí; tuy không nhiều song đã kịp thời hỗ trợ, động viên, khuyến khích phong trào học tập. Tại huyện Nông Sơn, một số hội viên như thầy Vũ Đoàn, cô Phạm Thanh Lan, Huỳnh Thị Thu Thủy đã dành dụm tiền lương hưu của mình để đóng góp mỗi người 10 triệu đồng làm phần thưởng cho học sinh nghèo tại địa phương. Thống kê của Hội Cựu giáo chức tỉnh cho biết, hơn 6.000 suất học bổng, khen thưởng trong 5 năm qua từ sự hảo tâm của hội viên dành cho học trò.

Bà Huỳnh Thị Hường - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh chia sẻ, thời gian qua, các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT trong việc cùng tham gia hỗ trợ công tác giáo dục. Bằng nhiều hình thức, những nhà giáo nghỉ hưu luôn sẵn sàng tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Theo đó, đã có cả trăm lớp học tình thương dành cho học sinh học lực yếu, khuyết tật, con gia đình nghèo, mồ côi cha mẹ được các cấp hội cựu giáo chức mở tại địa phương; chỉ tính riêng trong 5 năm qua đã có hơn 2.000 học sinh theo học. Các hội cựu giáo chức còn tích cực tham gia xây dựng môi trường, cảnh quan sư phạm trường học, vận động học sinh ra lớp, phổ cập giáo dục.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY