Chưa bế giảng đã lo học hè

CHÂU NỮ 25/05/2018 13:33

Năm học 2017-2018 chưa kết thúc nhưng nhiều phụ huynh đã lo tìm chỗ học hè cho con em mình.

Học sinh cần học các môn năng khiếu, thể thao trong dịp hè. Ảnh: C.N
Học sinh cần học các môn năng khiếu, thể thao trong dịp hè. Ảnh: C.N

“Rục rịch” lo học hè

Chuyện “thời sự” của nhiều phụ huynh trong những ngày cuối năm học là tìm chỗ học hè cho con, nhất là với các phụ huynh có con sắp bước vào các lớp đầu cấp trong năm học tới. Học môn gì, học ở đâu, học thầy cô nào… là vấn đề được phụ huynh quan tâm nhiều nhất.

Năm học tới, con chị  Đặng Thị Thùy Trang (ở khối phố Phương Hòa Nam, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) mới bước vào lớp 1 mà chị đã đăng ký cho cháu học bán trú tại nhà một giáo viên tiểu học ở phường An Mỹ cách đây gần một năm. Chị Trang kể, có người đăng ký học trước đó… 2 năm. Bởi cô giáo này có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trong việc rèn chữ viết cũng như dạy các môn Toán, tiếng Việt cho học trò lớp 1, cơ sở vật chất cũng đảm bảo nên phải lo đăng ký sớm mới có được suất học.

Các cơ sở dạy hè, trung tâm giáo dục trong tỉnh cũng tranh thủ giới thiệu các khóa học hè đến phụ huynh từ rất sớm. Các lớp bán trú (dạy Toán, tiếng Việt, tiếng Anh) cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ở Trung tâm Anh ngữ thiếu nhi Misa cũng được nhiều phụ huynh đăng ký từ giữa tháng 5 vừa qua. Theo cô Nguyễn Thị Kim Ngân - phụ trách câu lạc bộ năng khiếu thiếu nhi (Trung tâm VH-TT thị xã Điện Bàn), dù chưa chính thức nghỉ hè nhưng các lớp vẽ, múa, đàn organ, thanh nhạc… do trung tâm tổ chức cũng có khá nhiều phụ huynh đăng ký. Tương tự, nhiều năm nay, Nhà Văn hóa thiếu nhi Tam Kỳ trở thành “điểm hẹn” của học sinh các cấp trong dịp hè. 

Các môn năng khiếu và rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội như cầu lông, bóng bàn, bóng rổ, các môn võ cổ truyền, karatedo; nhảy, múa, đàn, hát… ở nhà thiếu nhi mở quanh năm nhưng đông nhất vẫn là vào mùa hè. Chị Thái Thị Hà ở xã Tam Xuân 1 (Núi Thành), cho biết, hè này chị đăng ký cho con học bơi và học cầu lông tại nhà thiếu nhi là để con “xả stress” sau một năm học.

Kín lịch

Theo thông báo của Sở GD-ĐT, năm học 2017 - 2018, các trường học đồng loạt bế giảng vào ngày 31.5. Vậy nhưng, nhiều cơ sở dạy hè khai giảng lớp mới bắt đầu từ ngày 4.6. Thậm chí, có cơ sở thông báo tập trung học sinh từ ngày 2.6 để ổn định sỉ số, làm quen với lớp học và ngày 4.6 bắt đầu học chính thức. Các cơ sở này nắm bắt được nhu cầu tìm chỗ gửi con học hè nên mở lớp ngay sau khi kết thúc năm học. Nghĩa là, học sinh chỉ có được vài ngày nghỉ hè.

Có 2 con học tiểu học, chị Nguyễn Thị Vũ Hoàng (phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ) cho biết, vợ chồng chị là công chức nên việc tìm chỗ gửi con ngày hè luôn là chuyện nan giải. Có năm anh chị gửi về quê nhờ ông bà trông coi, hoặc nhờ người quen giữ; có lúc thay phiên nhau chở đến cơ quan. Năm học này, các lớp học hè khai giảng sớm nên chị yên tâm gửi con học bán trú tại đó. Có trường hợp phụ huynh đăng ký lớp bán trú để cho con học các môn văn hóa từ sáng đến chiều. Sau đó, tiếp tục cho con học tiếng Anh hoặc các môn năng khiếu tại một cơ sở khác. Có trường hợp cơ sở dạy tiếng Anh liên kết với các giáo viên dạy văn hóa để đưa đón học sinh từ cơ sở dạy văn hóa sau giờ học đến nơi học tiếng Anh.

Như vậy, học sinh phải học liên tục từ sáng đến tối. Khá nhiều phụ huynh đăng ký cho con học các lớp năng khiếu vào buổi tối (suất từ 17 đến 20 giờ) vì ban ngày, học sinh phải “chạy sô” học văn hóa. “Phải cho con học các môn văn hóa để theo kịp bạn bè nhưng cũng phải để con học các môn năng khiếu theo đam mê của con và trang bị thêm kỹ năng sống cũng như để giải trí” - một phụ huynh ở phường An Mỹ (Tam Kỳ) nói.

Liên quan đến việc học sinh học thêm quá nhiều trong dịp hè, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trước khi kết thúc năm học, sở đã chỉ đạo các trường, các cơ sở giáo dục trong tỉnh tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong dịp hè để hạn chế việc học thêm các môn văn hóa. Đồng thời khuyến khích phụ huynh cho con em học các môn thể thao, năng khiếu để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất và có thêm kỹ năng sống. Trong đó, cần chú ý học môn bơi lội, tiếng Anh, hay tham gia khóa học kỳ quân đội…

Theo ông Quốc, nhiều phụ huynh có con ở cấp tiểu học, nhất là lớp 1, rất lo lắng việc học chữ của con em mình trong dịp hè là không cần thiết. Ở độ tuổi này, học sinh cần được trang bị các kỹ năng làm người, cần làm quen với môn tiếng Anh từ nhỏ và giảm bớt học các môn văn hóa. Ngay cả việc tuyển sinh vào lớp 6 trường chất lượng cao ở Phú Ninh, sở cũng định hướng không ra đề theo kiểu khảo sát học sinh giỏi mà chỉ khảo sát IQ để hạn chế tình trạng học thêm trước khi thi. Điều đó khiến phụ huynh cảm thấy nhẹ nhàng, không bị áp lực. “Năm nay, Sở GD-ĐT cũng tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên của tỉnh sớm hơn (đầu tháng 6) để học sinh không cần phải đi học thêm, luyện thi, tạo áp lực không cần thiết đối với các em” - ông Quốc nói.

CHÂU NỮ

CHÂU NỮ