"Cà phê sách" trong trường học
“Đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi” là mô hình khá thú vị ở Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.Tam Kỳ). Cô Nguyễn Thị Thanh Hữu - Hiệu trưởng nhà trường, người có ý tưởng thực hiện mô hình này, chia sẻ: Tình cờ đọc được bài viết trên báo về “hũ kẹo hạnh phúc” của một giáo viên dạy văn ở TP.Hồ Chí Minh; mỗi viên kẹo được bỏ vào trong hũ là một bài học về sự sẻ chia, niềm hạnh phúc, sự cho đi và nhận lại; cộng với sự khuyến khích của thầy Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ, rằng thư viện trường học phải được chú trọng đầu tư để thu hút giáo viên, học sinh và phụ huynh đến với sách... Vậy là cô Thanh Hữu nghĩ đến mô hình “đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi” nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách, báo trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh; khuyến khích và đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong nhà trường, nhất là trong bối cảnh văn hóa nghe nhìn có nguy cơ lấn át văn hóa đọc như hiện nay. Phòng “Đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi” cũng là nơi tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh nhà trường có điều kiện chia sẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, củng cố tình thân ái, khối đoàn kết nội bộ nhà trường và giữa nhà trường với phụ huynh.
Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm tại điểm “đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi”. Ảnh : C.N |
Từ cuối tháng 1.2018 đến nay, điểm “Đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi” ở phòng đọc giáo viên Thư viện trường Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm trở thành “điểm hẹn” của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trong trường. Giáo viên các tổ đọc sách theo lịch đọc của thư viện vào giờ giải lao, giờ nghỉ tiết. Cán bộ quản lý tham gia đọc sách vào giờ giải lao trong tuần với giáo viên các tổ. Nhân viên thư viện thường xuyên giới thiệu sách, báo đến bạn đọc. Nguồn cà phê do cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tự nguyện đóng góp. Khi có chuyện vui, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có thể chia sẻ với thư viện, bạn đọc bằng vài gói cà phê hoặc trà và bỏ vào hũ để ở phòng đọc ; cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh đến đọc sách có thể tự pha cho mình, cho đồng nghiệp tách cà phê và cùng thưởng thức. Sau khi sử dụng xong, mỗi cá nhân tự rửa ly, dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp tài liệu, sách, báo, kê lại ghế gọn gàng, ngăn nắp. Ngoài việc đọc sách, thông qua tách cà phê, mọi người có thể trao đổi tình cảm, chia ngọt sẻ bùi để động viên nhau cùng nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường.
Khi đến đón con sớm, nhiều phụ huynh tranh thủ đến với phòng đọc để “đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi”. Anh Nguyễn Hoàng Huy, phụ huynh học sinh lớp 4/4, là một trong những người thường đến phòng đọc vào cuối giờ chiều, chia sẻ, phụ huynh đọc sách cũng là nhằm khuyến khích con em mình đọc sách nhiều hơn. Hoặc những khi cần tìm hiểu thêm về chuyện học của con em mình, anh cũng đến phòng đọc để gặp gỡ, trao đổi với các thầy cô giáo tại phòng đọc sách của nhà trường.
Nhiều hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 Theo kế hoạch về tổ chức các hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018 của UBND tỉnh, Ngày Sách Việt Nam năm nay sẽ kéo đến ngày 29.4.2018 tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng... với nhiều hoạt động nhằm xây dựng và hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân thông qua “sách với gia đình”; tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc, góp phần xây dựng một xã hội học tập. Theo đó, sẽ có các hoạt động giao lưu được tổ chức dưới nhiều hình thức như triển lãm, hội chợ sách với các gian hàng giới thiệu, bán sách giá ưu đãi, trưng bày sách hay, sách đẹp, phục vụ đọc sách miễn phí; hội thảo, tọa đàm về sách, giao lưu giữa các nhà thơ, nhà văn với độc giả... UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thành công các hoạt động Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018.BẢO LÂM |
CHÂU NỮ