Giáo dục Tam Kỳ: Tạo dấu ấn bằng những đột phá

XUÂN PHÚ 14/11/2017 09:54

Trên hành trình phát triển, sự nghiệp GD-ĐT của TP.Tam Kỳ thời gian qua đã tạo được nhiều dấu ấn đáng nhớ từ những bước đột phá.

Tam Kỳ tổ chức ngày hội tin học trong khối học sinh tiểu học.Ảnh: XUÂN PHÚ
Tam Kỳ tổ chức ngày hội tin học trong khối học sinh tiểu học.Ảnh: XUÂN PHÚ

Đầu tư đồng bộ

Trong khi một số địa phương gần như “khoán trắng” sự nghiệp giáo dục cho Phòng GD-ĐT thì UBND TP.Tam Kỳ hàng năm chủ trì hội nghị tổng kết công tác giáo dục. Đó là một ví dụ nhỏ để thấy sự quan tâm rất lớn của TP.Tam Kỳ đối với sự nghiệp trồng người. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi Đề án phát triển giáo dục thành phố giai đoạn 2010-2015 vừa kết thúc đã ban hành ngay Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tạo bước đột phá mới trong chiến lược đầu tư nguồn lực con người gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Và cũng chẳng bất ngờ khi năm 2016 thành phố đầu tư gần 60 tỷ đồng để xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - ngôi trường có thể nói là quy mô lớn nhất tỉnh đến thời điểm này về nguồn kinh phí xây dựng.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT Tam Kỳ đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, mạnh dạn thử nghiệm nhiều mô hình mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện cả 14 trường tiểu học và 10 trường THCS của thành phố đã thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ tốt hơn cho công tác dạy và học theo kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh giai đoạn 2016-2020 của UBND thành phố. Cạnh đó, 100% trường mầm non, tiểu học tổ chức mô hình bán trú, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Chính sự quan tâm của địa phương cùng việc triển khai kịp thời, hiệu quả các đề án đã giúp cho trường, lớp học trên địa bàn thành phố có những bước chuyển động đáng kể theo hướng hiện đại hóa, chuẩn hóa. Đến thời điểm này, mục tiêu tầng hóa, kiên cố hóa trường học sắp trở thành hiện thực khi đã có đến 35 trong tổng số 38 trường hoàn thành khâu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Tháo gỡ được “điểm nghẽn” về cơ sở vật chất, hàng loạt trường học đã nhanh chóng “cập bến” công tác xây dựng trường chuẩn. Hiện toàn thành phố có 30 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia và dự tính đến cuối năm 2017 sẽ có thêm 3 trường nữa hoàn thành. Xuất phát chậm, song với những bước đi nhanh chóng và vững chắc đang giúp cho cơ sở vật chất của ngành giáo dục Tam Kỳ thời gian qua có sự thay đổi đáng kể, vươn lên tốp những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn và kiên cố hóa cao nhất tỉnh.

Đầu tư xây dựng trường lớp khang trang chỉ là một phần trong kế hoạch phát triển sự nghiệp GD-ĐT, và đó chưa hẳn là bước phát triển đột phá đáng nói nhất trong chiến lược trồng người của mảnh đất Hà Đông xưa. Nhiều năm trước đây Tam Kỳ cũng từng là địa phương đi đầu cả tỉnh trong nhiều chính sách về phát triển GD-ĐT, tạo ra những bước tiến rõ nét. Chẳng hạn, năm 2009 khi mà cả tỉnh còn đang loay hoay chưa biết “ứng xử” ra sao thì TP.Tam Kỳ đã tiên phong trong việc chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang công lập, góp phần giải quyết bài toán về đầu tư cũng như chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên lúc bấy giờ. Đó được coi là quyết định “liều lĩnh” song hợp lý, vì chỉ 1 năm sau đó HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập, chính thức xóa bỏ loại hình giáo dục bán công đối với bậc mầm non. Cũng thời gian này, Tam Kỳ đã ban hành nhiều chương trình, đề án nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy - học; nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh và tin học ở bậc tiểu học.

Nâng cao chất lượng

Cùng với tập trung đầu tư nguồn lực nhằm tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển cơ sở vật chất trường lớp học, thời gian qua, Tam Kỳ còn đưa ra nhiều đổi mới trong công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Trong số đó, đáng chú ý nhất là việc tổ chức thi tuyển các chức danh cán bộ quản lý trường học. Thay vì bổ nhiệm theo cách truyền thống, mục tiêu bổ nhiệm thông qua thi tuyển nhằm giúp chính quyền và ngành GD-ĐT thành phố lựa chọn được cán bộ quản lý trường học một cách công khai, chính xác và có chất lượng. Đã có hơn 10 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bổ nhiệm qua thi tuyển và theo đánh giá của ngành, các cán bộ quản lý này đã phát huy khá tốt khả năng của mình, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, tạo ra những sức bật mới cho ngôi trường.

Theo ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, những chính sách đột phá trong đầu tư phát triển đã giúp ngành có được nhiều ngôi trường khang trang, điều kiện dạy và học thuận lợi, đội ngũ nhà giáo chất lượng, tâm huyết với nghề. Song, điều quan trọng nhất là tạo ra sản phẩm giáo dục chất lượng tốt, nhất là chất lượng mũi nhọn, tạo bước đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của thành phố. Trong thời gian qua, giáo dục Tam Kỳ thường xuyên nằm ở tốp đầu của tỉnh về chất lượng mũi nhọn, số lượng giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi ngày càng tăng. Liên tiếp trong nhiều năm, đội tuyển thành phố dẫn đầu tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Riêng năm học 2016-2017, thành phố xếp vị trí thứ 3 kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh nhưng vẫn giữ được vị trí thứ nhất cuộc thi thí nghiệm thực hành và giải toán bằng máy tính cầm tay, giành 10 giải thưởng cuộc thi IOE trên internet cấp quốc gia và 136 giải cuộc thi IOE trên internet cấp tỉnh. Cũng có thể kể đến một con số ấn tượng khác, đó là số lượng học sinh Tam Kỳ thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn chiếm tỷ lệ cao so với các địa phương và có bước tăng trưởng nhanh. Mới đây nhất là tuyển sinh năm học 2017-2018, Tam Kỳ có 143 học sinh đỗ vào trường, chiếm hơn 50% số học sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Không chỉ để lại dấu ấn về chất lượng, những kết quả đạt được trong thời gian qua cũng đã giúp cho nhiều ngôi trường ở Tam Kỳ trở thành điểm sáng của cả tỉnh. Như cấp học mầm non có Trường Mầm non Sơn Ca, Trường Mầm non 24.3; cấp tiểu học có các Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Kim Đồng; cấp THCS có các Trường THCS Lý Tự Trọng, Nguyễn Du. Đây đều là những ngôi trường tiêu biểu về xây dựng trường chuẩn quốc gia, chất lượng dạy và học, được vinh danh bằng các phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Phòng GD-ĐT Tam Kỳ, sau Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011, trong 3 năm liên tiếp vừa qua được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ