"Sát sườn" với nhà giáo, nhà trường

XUÂN PHÚ 27/09/2017 09:32

Hôm nay 27.9, Công đoàn (CĐ) Giáo dục tỉnh tổ chức đại hội lần thứ XI. Năm năm qua, CĐ Giáo dục từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống và quyền lợi đoàn viên, đáng kể nhất là các chương trình tương thân, tương trợ vì đồng nghiệp.

Công đoàn Giáo dục tỉnh bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho cô giáo Nguyễn Thị Thu Dung, Trường THPT Nguyễn Huệ - Núi Thành. Ảnh: X.P
Công đoàn Giáo dục tỉnh bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho cô giáo Nguyễn Thị Thu Dung, Trường THPT Nguyễn Huệ - Núi Thành. Ảnh: X.P

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch CĐ Giáo dục tỉnh cho biết, Đại hội CĐ Giáo dục tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2017-2022 là dịp để đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 5 năm qua và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới. “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐ đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành sẽ là vấn đề trọng tâm, gắn với chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cán bộ, nhà giáo, người lao động. Qua đó tập hợp, thu hút đoàn viên tham gia các phong trào, cuộc vận động của ngành, của CĐ, góp phần xây dựng ngành GD-ĐT phát triển, thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện” - bà Loan nói.

Dấu ấn một  chương trình

Thời gian dài sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, chật chội, điều kiện sinh hoạt khá khó khăn, cô Nguyễn Thị Thu Dung - đoàn viên CĐ Trường THPT Nguyễn Huệ (Núi Thành) luôn mơ đến một ngày nào đó sẽ có được ngôi nhà mới. Cuối năm 2016, được CĐ Giáo dục tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm CĐ” và vay mượn thêm từ người thân, cô Dung đã thực hiện được mơ ước của mình. Trong ngày vui về nhà mới, cô Dung bày tỏ lời cám ơn đến CĐ Giáo dục tỉnh, CĐ và Ban giám hiệu nơi trường cô công tác đã có sự quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí để cho gia đình có điều kiện xây dựng ngôi nhà khang trang, không còn sợ cảnh “mưa dột gió lùa” nữa.

“Nâng chất” các phong trào thi đua

Những chương trình tương thân, tương trợ, chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo và người lao động thiết thực đã giúp cho CĐ Giáo dục tỉnh và CĐ cơ sở phát huy tốt vai trò tập hợp đoàn viên trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của ngành. Thời gian qua, rất dễ nhận ra sự “nâng chất” theo hướng ngày càng phát triển thực chất, chất lượng trong phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Phong trào tự học, tự rèn trong đội ngũ nhà giáo được đẩy mạnh, góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới GD-ĐT. Đến nay, chất lượng đội ngũ toàn ngành khá cao với tỷ lệ giáo viên trên chuẩn lớn (mầm non hơn 62%, tiểu học gần 90%, THCS 61%). Chính trình độ tay nghề cao, tinh thần say mê công việc, coi “trường là nhà” của đội ngũ nhà giáo đã góp phần rất lớn vào thành quả 476 trường học trong toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Ngôi nhà của cô Thu Dung là một trong 30 căn nhà thuộc chương trình “Mái ấm CĐ” mà CĐ Giáo dục tỉnh hỗ trợ đoàn viên trên toàn tỉnh xây dựng trong 5 năm qua. Theo bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch CĐ Giáo dục tỉnh, “Mái ấm CĐ” góp phần giúp cho đoàn viên CĐ gặp khó khăn về nhà ở có điều kiện thuận lợi xây dựng ngôi nhà mới cứng cáp hơn. Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền không phải là nhiều, song đây là sự chung tay đóng góp đầy tình nghĩa của cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành để hỗ trợ cho đồng nghiệp. Chứng kiến niềm vui rạng ngời trên gương mặt của các đồng nghiệp khi về ngôi nhà mới, mới cảm nhận hết ý nghĩa sâu sắc và tính nhân văn của chương trình.

Không chỉ có “Mái ấm CĐ”, khá nhiều chương trình với tinh thần tương thân, tương trợ trong toàn ngành đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên. Chẳng hạn, nhiều năm qua quỹ “Tương trợ đồng nghiệp” đã xây dựng được nguồn kinh phí khá lớn, chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay đã vận động được hơn 1,65 tỷ đồng. Nhờ đó, CĐ Giáo dục từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ điều trị bệnh hiểm nghèo cho đoàn viên. Các nhà giáo còn nhiệt tình ủng hộ quỹ “Tình nghĩa cựu giáo chức” nhằm giúp cho Hội Cựu giáo chức các cấp có nguồn quỹ để thăm hỏi, hỗ trợ thầy cô giáo nghỉ hưu đau ốm.

Nhiều phong trào thiết thực

Không chỉ hưởng ứng các chương trình hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp, đông đảo cán bộ, nhà giáo và người lao động còn tích cực tham gia cuộc vận động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm cho học sinh vùng sâu, vùng xa do CĐ Giáo dục tỉnh phát động. Theo thống kê, đã có hàng chục nghìn áo ấm, hàng nghìn sách giáo khoa, dụng cụ học tập… với tổng trị giá 2,8 tỷ đồng đã được CĐ giáo dục các cấp hỗ trợ học sinh trong 5 năm qua, giúp các em có điều kiện đến trường học tập. Ngoài ra, nhiều CĐ cơ sở vận động nhà giáo đóng góp quỹ “Vì học sinh khó khăn”. Tiêu biểu như Trường THPT Lê Hồng Phong (Duy Xuyên), với phương châm “không để học sinh vì nghèo mà bỏ học”, chỉ trong năm học 2016-2017, nhà trường đã vận động được 98 triệu đồng giúp đỡ hơn 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch CĐ Giáo dục tỉnh nói, thời gian qua CĐ giáo dục các cấp đã thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Đồng thời phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của ngành như “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt, tọa đàm nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo cũng được CĐ Giáo dục từ tỉnh đến cơ sở tổ chức sôi nổi. Sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên đối với các chủ trương, phong trào không chỉ làm cho hoạt động CĐ ngày càng có hiệu quả thiết thực mà còn góp phần chung tay vào sự phát triển của ngành. Được CĐ cấp trên công nhận vững mạnh xuất sắc 5 năm liền, CĐ Giáo dục Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm học 2013-2014... là những phần thưởng ghi nhận nỗ lực và kết quả trong hoạt động của CĐ Giáo dục tỉnh giai đoạn 2012-2017.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ