San sẻ khó khăn với học sinh miền núi

LÊ DIỄM - HÀN GIANG 08/09/2017 14:21

Thoát khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn, học sinh của Trà Kót (Bắc Trà My) bị cắt toàn bộ chế độ, chỉ còn học sinh của 2 thôn đặc biệt khó khăn vẫn giữ nguyên mức hỗ trợ. Điều này khiến nhà trường và phụ huynh lo lắng và rất cần sự hỗ trợ trong giai đoạn đầu.

Những cuốn vở mới do Bưu điện Quảng Nam hỗ trợ đến với học sinh xã Trà Kót. Ảnh: L.H
Những cuốn vở mới do Bưu điện Quảng Nam hỗ trợ đến với học sinh xã Trà Kót. Ảnh: L.H

Không còn chế độ hỗ trợ

Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, trừ học sinh thuộc thôn 3 và 5A còn được hưởng chế độ dành cho thôn đặc biệt khó khăn, tất cả học sinh ở xã Trà Kót không còn được nhận chế độ hỗ trợ do xã đã thoát khỏi danh sách xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Các chế độ hỗ trợ cho học sinh theo Nghị định 116 của Chính phủ gồm chế độ hỗ trợ tiền ăn hàng tháng cho mỗi học sinh (bằng 40% mức lương cơ sở, 15kg gạo, 10 nghìn đồng mua sắm dụng cụ phục vụ học tập) và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh. Với hỗ trợ này, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn và THCS xã Trà Kót đều cố gắng bố trí cho học sinh học bán trú. Nhưng năm học này, chế độ 119 không còn, điều đó đồng nghĩa với 93 học sinh của hai cấp học không còn được hưởng chế độ, nên không thể ở bán trú. Đồng thời thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho học sinh cũng không còn, phụ huynh phải mua thẻ cho con mình theo diện học sinh.

Trước sự thay đổi trên, Trường THCS xã Trà Kót đã mời phụ huynh đến họp để thông báo về chế độ bị cắt và phải nộp những khoản nào. Bà Võ Thị Hồng Đào - Hiệu trưởng nhà trường lo lắng: “Khi chúng tôi thông báo đến phụ huynh, ai cũng bất ngờ, sợ không có tiền đóng học phí, tiền ăn nếu học bán trú và mua thẻ bảo hiểm y tế. Nếu mỗi học sinh học bán trú, phụ huynh phải đóng 300 nghìn đồng/tháng, chỉ có vài người đồng ý cho con em ở lại trường. Chúng tôi lo rằng vào mùa mưa, học sinh ở thôn 5B qua con sông lớn, nước lũ sẽ khiến thôn này bị cô lập dẫn đến nguy cơ phải nghỉ học. Đó là chưa kể chủ trương cho học sinh học 2 buổi/ngày, nhưng riêng việc đi về hàng ngày 4 bận đã rất vất vả rồi, do đường sá còn quá khó khăn, các em thì đi bộ đến trường”.

Còn với Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, nhà trường cũng đã họp toàn bộ phụ huynh của 145 học sinh, trong đó có 96 học sinh ở bán trú nhưng năm học này chỉ còn 47 học sinh được hưởng chế độ. Với học sinh không được hưởng chế độ, phụ huynh thống nhất mỗi tháng đóng thêm 200 nghìn đồng cho con em được ở lại trường. Cụ thể, 200 nghìn đồng cho 52 bữa ăn tại trường, tính ra mỗi bữa cả gạo, thức ăn chỉ gói ghém trong 3.800 đồng. Vì thế, phụ huynh của những học sinh được hưởng chế độ bán trú cũng tự nguyện san sẻ phần gạo, thức ăn của con em mình cho những học sinh khác nhà ở xa trường nhưng không còn được hưởng chế độ bán trú.

Những tấm lòng

Bước vào năm học mới, em Lê Thị Thu Huyền (thôn 4, xã Trà Kót) đến trường với niềm vui bên bộ sách giáo khoa lớp 7 mới. Đây là bộ sách mới đầu tiên kể từ ngày Huyền học lớp 1 đến nay. “Lần đầu tiên con được học sách mới, sách thơm lắm! Học sách mới sướng hơn học sách cũ mượn ở thư viện trường, vì sách cũ rách rất khó đọc” - Huyền chia sẻ. Hay em Phạm Hoàng Anh (thôn 1, xã Trà Kót) cũng lần đầu tiên được học sách mới như Huyền, nên không giấu được niềm vui sướng. Hoàng Anh rụt rè: “Lần đầu tiên được học sách mới, con mừng lắm. Con sẽ chia cho các bạn trong lớp học chung”. Những bộ sách giáo khoa mới là quà của Công ty CP In - Phát hành sách và thiết bị trường học Quảng Nam tặng học sinh Trà Kót nhân chuyến thiện nguyện xã hội của Báo Quảng Nam tổ chức trong tháng 5 vừa qua. Những bộ sách giáo khoa, với học sinh vùng đồng bằng không quá khó khăn để có được, nhưng với học sinh nghèo ở miền núi, đó là món quà quý, giúp các em có thêm động lực để vượt khó đến trường.

Đầu năm học này, vì chế độ không còn, trong đó có tiền học phẩm là khoản để nhà trường mua vở, bút cho học sinh học. Vì thế mà học sinh ở Trà Kót thiếu vở đến trường. Đồng cảm với học sinh vùng khó khăn, Bưu điện Quảng Nam đã hỗ trợ 500 cuốn vở để Chi đoàn Báo Quảng Nam cùng Đoàn Bưu điện tỉnh đến tận nơi trao vở cho học sinh của xã ngay trong ngày khai giảng năm học mới. Thầy Cao Văn Khôi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, cho hay, đây là món quà ý nghĩa, thiết thực với thầy trò nhà trường, giải quyết phần nào nỗi lo về vở trước thềm năm học mới. “Dù khó khăn trước mắt là không nhỏ khi học sinh bị cắt chế độ nên phụ huynh sẽ hụt hẫng. Điều lo nhất là phụ huynh quen được bao cấp, nay không còn chế độ sẽ không cho con em đến trường. Mọi sự hỗ trợ bây giờ đều rất quý, nhưng cũng chỉ là trước mắt chứ lâu dài không thể giúp mãi được. Nhà trường cùng với xã sẽ cố gắng động viên phụ huynh, học sinh đi học đều đặn, tìm giải pháp khắc phục khó khăn giai đoạn đầu, sau đó sẽ tính tiếp” - thầy Khôi nói.

LÊ DIỄM - HÀN GIANG

LÊ DIỄM - HÀN GIANG