Cầu nối giữa thí sinh và nhà trường

CHÂU NỮ 01/08/2017 08:10

Mùa tuyển sinh năm 2017, Bưu điện tỉnh tiếp tục làm đầu mối nhận chuyển phát hồ sơ xét tuyển, hồ sơ xác nhận nguyện vọng, lệ phí xét tuyển và đối chiếu thanh toán với các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt nhu cầu của thí sinh.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại một quầy giao dịch của Bưu điện tỉnh. ảnh: C.N
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại một quầy giao dịch của Bưu điện tỉnh. Ảnh: C.N

Ưu tiên chuyển phát

Quy chế tuyển sinh có sự thay đổi qua từng năm nên Bưu điện tỉnh linh hoạt cung cấp dịch vụ từ khâu khai thác, vận chuyển, phát trả phù hợp để phục vụ tốt nhất nhu cầu của thí sinh và các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, dịch vụ chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển ĐH, CĐ được Bưu điện tỉnh xác định là nhiệm vụ  quan trọng và đây là năm thứ 12 đơn vị thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, việc giao nhận, chuyển phát hồ sơ xét tuyển, hồ sơ xác nhận nguyện vọng là dịch vụ phát sinh theo mùa với sản lượng tăng cao nên đơn vị tăng cường lực lượng tại các điểm giao dịch, nhằm đảm bảo việc nhận, chuyển hồ sơ nhanh chóng, chính xác, an toàn. Đồng thời tăng cường bàn, ghế, dù che, bút viết... tại bàn để phục vụ thí sinh, phụ huynh. “Bưu điện tỉnh ưu tiên chuyển phát giấy chứng nhận kết quả thi, hồ sơ đăng ký xét tuyển, giấy báo trúng tuyển, hồ sơ nhập học của thí sinh và quán triệt các đơn vị trực thuộc về việc đảm bảo an toàn, chính xác, không để xảy ra nhầm lẫn trong toàn bộ các công đoạn của quá trình chấp nhận, vận chuyển và phát các hồ sơ, tài liệu, văn bản liên quan; đồng thời tiết kiệm tối đa tiền bạc, thời gian cho thí sinh, nhất là thí sinh ở vùng sâu, vùng xa” - ông Trần Việt Hùng nói.

Bà Lê Thị Kim Chung - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện tỉnh cho biết, năm nay, thời gian tiếp nhận hồ sơ xét tuyển và công bố điểm trúng tuyển phụ thuộc vào quyết định của từng trường. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, khi tiếp nhận hồ sơ xét tuyển, giao dịch viên sẽ lưu ý và trao đổi về thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển của trường thí sinh lựa chọn để tư vấn họ sử dụng dịch vụ có thời gian toàn trình phù hợp, đảm bảo bưu gửi được phát trước thời điểm các trường kết thúc nhận đăng ký xét tuyển. “Đối với các trường hợp thời gian toàn trình dịch vụ không đảm bảo, giao dịch viên sẽ lưu ý về việc hồ sơ xét tuyển có thể không phát kịp tới trường để thí sinh có thể lựa chọn phương thức nộp khác (trực tuyến hoặc phương thức khác do trường quy định) nhằm kịp thời hạn xét tuyển, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh” - một giao dịch viên nói.

Sẵn sàng phục vụ

Các bước nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, xác nhận nguyện vọng qua bưu điện

Để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện, thí sinh/phụ huynh đến bưu cục giao dịch để cung cấp thông tin đăng ký xét tuyển và nộp hồ sơ đăng ký, lệ phí xét tuyển (nếu có). Bưu điện chấp nhận và gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh tới các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của thí sinh. Bước chuyển phát hồ sơ xác nhận nguyện vọng (những thí sinh trúng tuyển), thí sinh/phụ huynh cung cấp thông tin và nộp hồ sơ xác nhận nguyện vọng tại bưu cục gồm 1 bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học và các hồ sơ khác theo quy định của từng trường (nếu có) tới trường mình đăng ký. Sau khi chấp nhận, bưu điện sẽ gửi hồ sơ xác nhận nguyện vọng của thí sinh tới các trường theo yêu cầu của thí sinh.
Tùy theo nhu cầu gửi, thí sinh có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ có thời gian toàn trình phù hợp (BPBĐ, EMS hoặc EMS hỏa tốc). Cước dịch vụ được thu trọn gói đã bao gồm thuế giá trị gia tăng là 30 nghìn đồng/hồ sơ. Thời gian gửi hồ sơ tới trường được tính theo dấu nhật ấn đóng trên bưu gửi. Bưu điện tỉnh cũng nhắc nhở thí sinh lưu lại phiếu gửi để làm cơ sở tra cứu, định vị bưu gửi chứa hồ sơ xét tuyển và bưu gửi chứa kết quả xét tuyển trên website www.vnpost.vn của Bưu điện Việt Nam.

Cũng theo bà Lê Thị Kim Chung, để hỗ trợ thí sinh tốt nhất, trước kỳ tuyển sinh năm 2017, Bưu điện Quảng Nam đã làm việc trực tiếp với các trường đóng trên địa bàn để thu thập thông tin đăng ký của từng trường về việc tiếp nhận hồ sơ, lệ phí xét tuyển chuyển qua bưu điện năm 2017, nhằm có thông tin đầy đủ, chính xác phục vụ thí sinh và nhà trường. Bà Chung cho rằng, thí sinh cần phải nắm rõ về loại hồ sơ gửi trường là xét tuyển theo học bạ hoặc sơ tuyển hay thi tuyển; cung cấp thông tin đăng ký xét tuyển (số báo danh, họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, mã trường, tên trường đăng ký xét tuyển), nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, nộp lệ phí xét tuyển (nếu có) và cước dịch vụ, ký tên trên vận đơn/phiếu gửi và nhận biên lai. “Thí sinh không được bỏ lệ phí xét tuyển vào phong bì chứa hồ sơ. Lệ phí xét tuyển được bưu điện thu riêng. Thí sinh/phụ huynh không nên để đến ngày cuối cùng mới gửi hồ sơ xét tuyển, bởi áp lực trong những ngày này thường rất lớn” - bà Chung lưu ý thêm.

Đặc biệt, năm 2017 này, thời gian tiếp nhận hồ sơ xét tuyển và thời gian công bố điểm trúng tuyển rất linh hoạt, tùy theo quy định của từng trường. Theo ông Trần Việt Hùng, để đảm bảo quyền lợi của mình, thí sinh cần chủ động cung cấp thông tin cho giao dịch viên bưu điện về thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển của trường mà thí sinh lựa chọn để giao dịch viên tư vấn sử dụng dịch vụ có thời gian toàn trình phù hợp. “Dù đã chuẩn bị chu đáo cho công tác tiếp nhận, giao chuyển hồ sơ nhưng Bưu điện tỉnh vẫn chuẩn bị phương án xử lý khẩn cấp đối với các trường hợp mất, thất lạc, chậm trễ trong việc chuyển phát hồ sơ, tài liệu, văn bản liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp 2017” - ông Trần Việt Hùng nói.

CHÂU NỮ

CHÂU NỮ