Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Lịch sử: Quảng Nam có thành tích ấn tượng

CHÂU NỮ 17/02/2017 08:34

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2017 diễn ra trong tháng 1 vừa qua, Quảng Nam đạt thành tích ấn tượng với môn Lịch sử khi dẫn đầu số lượng giải đoạt được trong 8 môn dự thi; đồng thời dẫn đầu các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở vào.

Nhiều năm liên tục, thầy và trò đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh gặt hái nhiều thành tích trong các cuộc thi cấp khu vực và quốc gia. Riêng tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, toàn tỉnh đoạt được 31 giải ở 8 bộ môn; trong đó, môn Lịch sử chiếm tới 7 giải (gồm 3 giải Khuyến khích và 4 giải Nhì trong tổng số 7 giải Nhì của cả tỉnh) và 6 trong số 7 em đoạt giải là học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. So sánh với các tỉnh, thành phố lân cận, có thể thấy kết quả môn Lịch sử của thầy và trò Quảng Nam đạt được khá ấn tượng: thành phố Đà Nẵng không có giải, Thừa Thiên Huế đoạt 2 giải Ba, Quảng Ngãi đoạt 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

Trong tình trạng môn Lịch sử có xu hướng bị xem nhẹ thì đây quả là điều đáng mừng… Ảnh: C.N
Trong tình trạng môn Lịch sử có xu hướng bị xem nhẹ thì đây quả là điều đáng mừng… Ảnh: C.N

Chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy môn Lịch sử, thầy Nguyễn Thành Khoa  - Tổ trưởng Sử - Địa Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nói, đối với học sinh phổ thông, chỉ cần yêu cầu các em nắm được kiến thức cơ bản, sau đó, đi sâu vào những nội dung các em thích học hoặc quan tâm để gây hứng thú cho các em. Có như vậy, các em mới yêu thích môn học này. Cũng theo thầy Khoa, muốn đạt kết quả tốt đối với môn Lịch sử, người thầy cần phải có đủ kiến thức lịch sử chuyên sâu và tổng hợp chứ không chỉ dựa vào kiến thức được ghi trong sách giáo khoa. Và điều đặc biệt, thầy Khoa cho rằng, trong dạy và học môn Lịch sử, đòi hỏi người thầy phải luôn sáng tạo, đổi mới cách dạy và không máy móc, rập khuôn, mới tạo được hứng thú cho học sinh với môn học vốn được coi là “nhàm chán” này. Đối với học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi, bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức, thầy Khoa (người chịu trách nhiệm chính trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi) và các thầy cô khác luôn tiếp thêm động lực tinh thần trước kỳ thi cho các em. “Trong khi học sinh các trường khác đến Hà Nội “tầm sư học đạo”, còn Quảng Nam chỉ học thầy tại chỗ nên cần động viên các em nỗ lực nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn mới mong có kết quả tốt” - thầy Khoa nói. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hàng năm, môn Lịch sử còn có sự cạnh tranh mạnh hơn các môn học khác, bởi ngoài giải thưởng của Bộ GD&ĐT, học sinh đoạt từ giải Ba quốc gia trở lên ở môn Lịch sử còn được Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam vinh danh tại Văn miếu Quốc tử giám vào tháng 4 hàng năm nên môn Lịch sử được nhiều trường đầu tư.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2017 do Bộ GD-ĐT tổ chức trong tháng 1.2017, học sinh Quảng Nam giành được 31 giải, gồm 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, được nhiều giải nhất từ trước đến nay và tăng 4 giải so với năm 2016. Trong đó, môn Toán đoạt 4 giải, Vật lý: 3 giải, Hóa học: 2 giải, Sinh học: 4 giải, Ngữ văn: 2 giải, Lịch sử: 7 giải, Địa lý: 6 giải, Tiếng Anh: 3 giải. Trong số này, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đoạt 22 giải, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đoạt 9 giải. Đặc biệt, đây là kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 nhưng có đến 11 học sinh lớp 11 đoạt giải. Trong đó có em Trương Thị Thương và Trương Thị Hồng Nhị (lớp 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) lần lượt đoạt giải Nhì môn Lịch sử và môn Địa lý.

Là học sinh nam duy nhất trong đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử, em Võ Đình Tiến (đoạt giải Nhì) tâm sự, em thích học môn Lịch sử từ nhỏ. Cho đến khi đậu vào lớp chuyên sử, em càng có điều kiện học và đầu tư nhiều hơn cho môn học này. Còn với em Trương Thu Giang, đây là năm thứ hai liên tiếp em dự thi học sinh giỏi quốc gia và đoạt giải. “Khi học lớp 11, em đã dự thi và đoạt giải nên năm nay em cũng cảm thấy tương đối áp lực. Tuy nhiên, nhờ học theo cách của các thầy cô giáo trong trường, dù thi trắc nghiệm, cũng không chỉ học thuộc lòng mà còn phải rèn khả năng tư duy, tìm hiểu thêm để có kiến thức sâu rộng. Đoạt giải Nhì lần này em vẫn cảm thấy khá bất ngờ” - Thu Giang chia sẻ.

Là kỳ thi học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 12 nhưng tại cuộc thi lần này, em Trương Thị Thương, học sinh lớp 11 vẫn dự thi và đoạt  giải Nhì. Theo Thương, vì mới là học sinh lớp 11, kiến  thức em tích lũy không nhiều bằng các anh chị lớp 12 nên các thầy cô bổ sung kịp thời, bản thân em cũng cố gắng nhiều hơn. Trong khi đó, Lê Lam Tuyền, học sinh lớp 12 chuyên Sử, đoạt giải Khuyến khích lần này, cho rằng, một khi đã hiểu và yêu thích môn Lịch sử rồi thì sẽ cảm thấy những kiến thức lịch sử rất thú vị, dễ tiếp thu, và tiếp thu một cách tự nhiên chứ không gượng ép và cảm thấy môn Lịch sử không hề khô khan và nhàm chán như mọi người nghĩ.

CHÂU NỮ

CHÂU NỮ