Công đoàn huyện Đại Lộc: Vững tin ở chặng đường mới

ĐOÀN NGỌC TRAI 06/07/2023 05:18

Từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, Công đoàn huyện Đại Lộc trải qua 11 kỳ đại hội. Cùng với sự phát triển của Đại Lộc, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động huyện có sự chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ đổi mới.

Công đoàn huyện Đại Lộc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên. Ảnh: Đ.N.T
Công đoàn huyện Đại Lộc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên. Ảnh: Đ.N.T

Xây dựng công đoàn vững mạnh

Với phương châm “Ở đâu có công nhân lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, nhiệm kỳ 2018 - 2023, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Lộc và hướng dẫn, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn huyện Đại Lộc từng bước được củng cố và đi vào hoạt động hiệu quả. Toàn huyện có 117 công đoàn cơ sở (CĐCS) và 2 công đoàn cơ sở thành viên (Công đoàn Prime Đại Lộc, Prime Đại Quang).

Năm năm qua, LĐLĐ huyện đã thành lập mới 12 CĐCS trong khối doanh nghiệp; sáp nhập 8 CĐCS của 16 trường học ở các xã; phát triển 2.403 đoàn viên mới và giới thiệu cho Đảng 183 đoàn viên ưu tú, bồi dưỡng kết nạp. Tổng số đoàn viên công đoàn là 5.190 người trong tổng số 5.750 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ huyện Đại Lộc được LĐLĐ tỉnh công nhận công đoàn vững mạnh nhiều năm liền; năm 2020 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua thực hiện chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; năm 2021 được tặng Bằng khen về công tác phòng chống dịch COVID-19 của LĐLĐ tỉnh và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, có 100% đoàn viên, công chức lao động khối hành chính - sự nghiệp và gần 85% CNVCLĐ khối sản xuất - kinh doanh được học tập các nghị quyết của Đảng, được tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của cán bộ CNVCLĐ.

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết pháp luật cho CNVCLĐ. Nhiều phong trào thi đua được phát động trong toàn Công đoàn huyện, qua đó xuất hiện nhiều nhân tố mới, những tấm gương điển hình trên các lĩnh vực đời sống, xã hội.

Riêng phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đã tạo động lực, tác dụng tích cực trong việc xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa đạt chất lượng cao.

Thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 22 của UBND tỉnh và Chỉ thị số 09 của UBND huyện Đại Lộc về chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Vì quyền lợi của người lao động

Đại Lộc có 100% cơ quan, đơn vị hành chính - sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức; các doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đạt 85%. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền vận động CNVCLĐ hưởng ứng thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện.

Trong dịp lễ, tết tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình cán bộ, CNVCLĐ với tổng số tiền hàng chục triệu đồng.

Vận động CNVCLĐ tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa”; vận động xây dựng “Quỹ mái ấm công đoàn” với tổng kinh phí lên đến hàng tỷ đồng...

Công đoàn huyện phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở...

Nhiều chủ doanh nghiệp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để CĐCS có nhiều thuận lợi trong việc tổ chức, hoạt động công đoàn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ, cùng với doanh nghiệp duy trì sản xuất, góp phần ổn định thu nhập cho người lao động…

Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện tổ chức nhiều giải thể thao cấp huyện như chạy việt dã, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, hội thi liên hoan tiếng hát người lao động và hưởng ứng tốt các hoạt động do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.

Năm năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, những tác động mặt trái của cơ chế thị trường, nhưng Công đoàn huyện Đại Lộc đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

ĐOÀN NGỌC TRAI