Chỗ dựa của người lao động

MAI LINH - PHI THÀNH 20/03/2023 08:06

Những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (đóng tại xã Duy Trinh, Duy Xuyên) chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển sản xuất - kinh doanh của đơn vị.

Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako tặng học bổng cho con của đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: L.T
Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako tặng học bổng cho con của đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: L.T

Nhiều phần việc ý nghĩa

Cách đây hơn 7 năm, chị Nguyễn Thị Hòa ở xã Duy Hòa (Duy Xuyên) được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Sedo Vinako. Ngoài tiền lương, chị Hòa còn được công ty đóng đầy đủ các loại hình bảo hiểm cùng một số quyền lợi khác.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lại phải nuôi 3 con nhỏ nên chị Hòa chưa có điều kiện làm nhà kiên cố. Năm 2021, Công đoàn công ty hỗ trợ chị Hòa 40 triệu đồng và kêu gọi một số doanh nghiệp ủng hộ vật liệu xây dựng để làm nhà mới.

“Được sống trong căn nhà kiên cố, gia đình tôi không còn lo sợ mỗi khi mưa bão tới, tôi cũng yên tâm làm việc” - chị Hòa chia sẻ.

Không riêng chị Nguyễn Thị Hòa, 5 năm qua Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako đã hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng 5 nhà “Mái ấm công đoàn”. Đồng thời, trao hơn 1.000 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 10 chiếc xe đạp, tổ chức tuyên dương và trao học bổng cho con của người lao động vượt khó học giỏi; thường xuyên quan tâm thăm hỏi và hỗ trợ đoàn viên ốm đau, gặp hoạn nạn. Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động nêu trên hơn 1 tỷ đồng...

Ông Lê Hoàng Anh Binh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako cho hay, đơn vị hiện có hơn 5.000 đoàn viên với 100 tổ công đoàn. Trong 5 năm qua, ban chấp hành công đoàn tích cực tham gia vào các ban như hòa giải, giải quyết khiếu nại, bảo hộ lao động…

Đặc biệt, phối hợp cùng công ty ký thỏa ước lao động theo hướng có lợi hơn cho công nhân; tổ chức 10 lần đối thoại định kỳ, 7 lần đối thoại đột xuất và 5 hội nghị người lao động. Xây dựng, ban hành quy trình khiếu kiện, khiếu nại bằng hình thức hòm thư góp ý đặt tại 20 điểm của nhà máy.

“Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được công ty triển khai. Riêng trong 2 năm 2020 - 2021, Công đoàn tổ chức thương lượng, đối thoại cho người lao động được hưởng 70% mức lương trong thời gian dừng việc vì dịch bệnh; Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng” - ông Binh nói thêm.

Chăm lo đời sống tinh thần

Khi việc làm và lương thưởng của người lao động đảm bảo, Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako tập trung xây dựng một thư viện sách, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân.

Ông Lê Hoàng Anh Binh cho biết, toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở, có những giá sách thấp vừa tầm với người sử dụng. Trên các bức tường được trang trí bắng các bức vẽ sinh động, tạo cảm giác gần gũi và thu hút người đọc. Hiện thư viện có khoảng 5.000 đầu sách với nhiều thể loại và nội dung phong phú như: cách nuôi dạy con, kỹ năng sống đẹp, hạt giống tâm hồn, tâm lý và giới tính, ngoại ngữ, quản trị kinh tế, chăm sóc sức khỏe...

Những năm qua, Ban nữ công của Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako tích cực vận động nữ công nhân lao động thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; tổ chức sôi nổi các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10.

Cạnh đó, phong trào văn hóa - văn nghệ, thi đấu thể dục - thể thao được công ty và công đoàn tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, chương trình ngày hội gắn kết thu hút hơn 5.000 công nhân, viên chức, người lao động của công ty tham gia với nhiều trò chơi dân gian phong phú, đa dạng như thi leo núi, bắn cung, bịt mắt đập hũ, xếp hình… Chương trình văn nghệ có sự góp mặt của nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đến từ TP.Hồ Chí Minh như nhóm nhạc X-Band, vũ đoàn Sắc Việt, ca sĩ Phan Đình Tùng, Tuấn Hưng.

Ông Lê Chính Đông - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên, nhìn nhận: “Với việc chú trọng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako đã tạo chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, công nhân lao động. Từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, thực sự là động lực quan trọng để doanh nghiệp tiếp bước thành công trong tương lai”.

MAI LINH - PHI THÀNH