Nỗi lo tuyển sinh
Thời điểm này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) bắt đầu vào cuộc tuyển sinh, nhưng việc đảm bảo chỉ tiêu vẫn là bài toán khó.
Trong vài năm gần đây, tuyển sinh cho đủ người học luôn là nỗi lo của các cơ sở GDNN. Theo Sở LĐ-TB&XH, năm 2017 là năm đầu thực hiện việc thống nhất quản lý nhà nước đối với GDNN, cũng là năm đầu tiên các cơ sở GDNN của tỉnh chính thức tuyển sinh và tổ chức đào tạo theo quy định của Luật GDNN. Vì thế mà nhiều cơ sở GDNN còn lúng túng, vướng mắc, như chuyển đổi đăng ký chỉ tiêu đào tạo trung cấp, cao đẳng; xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo với 60% - 80% là thực hành gắn với việc làm sau đào tạo; chuẩn nhà giáo; tiêu chuẩn cơ sở vật chất...
Ông Trần Đình Quế - Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) phân tích thêm: “Phương thức tuyển sinh đại học có sự thay đổi đã tạo áp lực cho cơ sở GDNN trong công tác tuyển sinh; nhiều cơ sở GDNN tuyển sinh cao đẳng không đủ về số lượng. Cơ cấu tuyển sinh ở các cơ sở GDNN còn bất cập, chủ yếu trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng (chiếm 78%), trình độ cao đẳng, trung cấp thấp (chiếm 22%); tuyển sinh GDNN ở các ngành nghề phục vụ dịch vụ chất lượng cao, công nghệ tự động hóa, nghề nặng nhọc rất khó”. Ngoài ra, việc tư vấn hướng nghiệp chưa được tập trung, tuyển sinh trùng lắp giữa các cơ sở GDNN, chất lượng đầu vào thấp, biến động liên tục trong quá trình đào tạo. Phía doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về trách nhiệm xã hội trong việc tham gia hoạt động GDNN, chưa phối hợp hoặc chưa thực hiện đúng các cam kết đối với cơ sở GDNN về tuyển dụng, tổ chức đào tạo và thực hiện các chính sách chế độ tiền lương, bảo hiểm đối với người học nghề, gây ảnh hưởng đến uy tín và trong công tác tuyển sinh của các cơ sở GDNN.
Năm 2018, tỉnh đặt mục tiêu tuyển sinh lao động học nghề, bồi dưỡng, tập huấn nghề nghiệp được 35.500 người, trong đó các cơ sở GDNN phải đạt được con số 20 nghìn người tốt nghiệp các bậc học. Các trường nghề xác định tuyển sinh, tổ chức đào tạo năm này theo phương châm lấy chất lượng và hiệu quả đào tạo là mục tiêu hàng đầu; việc tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp; gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Cấp trình độ cao đẳng và trung cấp được chú trọng tuyển sinh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề cao cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Nguyễn Quí Quý - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề thanh niên dân tộc miền núi tỉnh cho biết: “Nhà trường sẽ đẩy mạnh tuyển sinh ở các trình độ, chú trọng bậc trung cấp có chất lượng hơn. Phương thức tuyển sinh của trường vẫn là bám sát cơ sở, tuyển sinh tận thôn, bản, giúp lao động tiếp cận được các chính sách học nghề. Nhà trường sẽ tiếp tục giải quyết việc làm sau đào tạo trên cơ sở liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động phù hợp với nghề đào tạo tại trường, tranh thủ sự hỗ trợ của doanh nghiệp về kỹ năng nghề cho lao động trong quá trình học, thực tập và giải quyết việc làm ngay sau tốt nghiệp”.
LÊ DIỄM